Niềm vui Phục Sinh tại Hiệp Hội Công Giáo Việt Nam tại Thái Lan

Chúa đã sống lại thật rồi! Halelluia! Halelluia!!! Đó là lời tung hô, lời hiệu triệu trong phụng vụ Chúa Nhật lễ phục sinh hôm nay. Chính lời hiệu triệu gợi lên cho chúng ta một niềm vui, niềm vui của sự bùng nổ, niềm vui của sự chiến thắng, niềm vui của sự vinh thăng. Niềm vui ấy không chỉ được thể hiện trên ca từ mà còn trên từng khuôn mặt rạng rỡ của mỗi người khi tham dự phụng vụ lễ Phục sinh.

Xem Hình

Hòa trong niềm vui Phục sinh của toàn Giáo Hội, Hiệp Hội Công Giáo Việt Nam tại Thái lan đã long trọng tổ chức lễ mừng Chúa Phục Sinh tại nhà thờ thánh Thomas Aquinas – Minburi, Bangkok. Lễ Phục sinh hôm nay (05/04/2015) có sự tham dự của khoảng 1500 bạn trẻ người Việt Nam đang làm việc hoặc học tập tại thủ đô Bangkok và các tỉnh lân cận như Ayuthaya, Chonburi, Rachaburi, Nakhon Pathom, Nonthaburi.... Các bạn trẻ cùng “tay bắt mặt mừng, cùng nắm tay nhau” đi về nhà Cha để chia sẻ niềm vui mừng lễ Chúa Phục Sinh và niềm vui gặp gỡ thắm “tình huynh nghĩa đệ.”

Mặc dầu theo chương trình thì thánh lễ Phục sinh được bắt đầu lúc 14g00, nhưng các bạn trẻ đã tới địa điểm tổ chức thánh lễ ngay từ lúc 11g00 để được xưng tội. Trước thánh lễ khoảng một tiếng thầy Kính, Dòng Tên đã giúp chương trình tọa đàm cùng các bạn trẻ với chủ đề: “Làm chứng cho Đức Kitô giữa lòng đất Thái hôm nay”. Mục đích của buổi tọa đàm là giúp các bạn trẻ hiểu rõ hơn về văn hóa của Thái Lan, bối cảnh người Việt đang sống và làm việc tại đây và cụ thể hơn, người Kitô hữu Việt Nam cần làm gì để sống các chiều kích Tin – Cậy – Mến trong tư cách là Ngôn sứ, Vương giả và Tư tế của mình. Qua những lời chia sẻ, thầy nhấn mạnh rằng chúng ta cần phải làm chứng cho Chúa khi sống tại đất nước Phật giáo bằng những hình ảnh như thật thà, cần kiệm, đoàn kết và sống mầu nhiệm đau khổ và phục sinh của Chúa Kitô. Bầu khí tọa đàm thật ấm cúng, sinh động qua các bài hát khởi động bằng vũ điệu của cha Linh hướng giúp các bạn trẻ bớt buồn ngủ và tập trung vào đề tài tọa đàm hơn.

Thánh lễ hôm nay do cha Anthony Lê Đức Dòng Ngôi Lời chủ tế. Mở đầu thánh lễ, cha Anthony đã mời gọi mọi người hãy vui lên vì Chúa đã Phục sinh, đồng thời cha mời gọi các bạn trẻ hãy mang niềm vui Chúa Phục sinh đi vào trong cuộc sốn. Các bạn trẻ hãy làm chứng Tin mừng phục sinh trong môi trường, trong từng ngõ ngách mà các bạn trẻ đang sống nhất là nêu gương cho người khác bằng cách sống niềm vui phục sinh của mình.

Trong bài giảng, cha Giuse Nguyễn Mạnh Hà dòng Đa Minh và cũng là cha Linh hướng của Hiệp Hội đã quảng diễn ý nghĩa của lễ Phục Sinh - một lễ của niềm vui, sự bùng nổ và biến đổi. Một sự biến đổi từ bóng tối tới ánh sáng, từ đau khổ tới vinh thăng. Các người ghét Chúa đã hả hê vì đã bắt, đã giết được Chúa, hơn nữa họ còn nhốt Chúa trong mồ với những lính canh, với tảng đá to lấp cửa mộ, nhưng bất chấp những chuyện ấy, Đức Giêsu phục sinh đã mở toang ngục tối, Ngài đã mở ra con đường để đưa con người về với Chúa Cha, nơi không còn bóng tối, bất công và bất kỳ khổ đau nào.

Cha chia sẻ với các bạn trẻ rằng chúng ta, những người di dân lao động bất hợp pháp, chúng ta còn nhiều nỗi sợ, sợ bắt bớ, sợ không có công ăn việc làm... nhưng nỗi sợ lớn nhất đối với người Kitô hữu là sợ không có Chúa. Một khi không có Chúa, ta không thể làm được bất cứ điều gì. Cha đã nhấn mạnh với các bạn trẻ rằng mỗi lần chúng ta sợ cực nhọc, sợ tốn tiền mà không đi lễ Chúa Nhật, mỗi lần chúng sợ đi lễ Tiếng Thái vì nghĩ rằng mình không hiểu gì thì lễ không thành, mỗi lần ta sợ hãi mà sống bất công với anh chị em của mình thì giống như chúng ta coi như không có Chúa hiện hữu trên trần gian này. Những nỗi sợ này vẫn hiện hữu hàng ngày bên cuộc đời chúng ta. Những nỗi sợ này cũng giống như nỗi sợ của các phụ nữ và các tông đồ trong Tin mừng nhưng họ đã vượt qua nỗi sợ để đến với Chúa và chỉ như thế là đủ phần còn lại dành cho Chúa Phục Sinh. Chúa Phục sinh sẽ lật tung, sẽ đảo lộn, làm cho nỗi âu lo của chúng ta thành niềm vui, thành sự khấp khởi vui mừng ngạc nhiên ngỡ ngàng đến không thể ngờ được. Các bạn công nhân, di dân cũng hãy vượt qua nỗi sợ ấy để đến với Chúa Phục Sinh và chắc chắn Chúa sẽ đón gặp ta trên bước đường ta đi tới.

Trong phần hiệp lễ hôm nay hầu như tất cả các bạn trẻ đều rước lễ. Đây có lẽ một điểm son của thánh lễ Phục sinh năm nay vì trước thánh lễ khoảng gần 2 tiếng đã có tới 6 cha ngồi tòa giải tội và một cha hy sinh ngồi tòa trong lúc thánh lễ đang diễn ra và hơn nữa tất các nhóm đã được cha linh hướng và các cha trong Hiệp Hội giúp tĩnh tâm, ban bí tích giải tội trong suốt mùa Chay để chuẩn bị cho đỉnh điểm mừng Chúa Phục sinh và đón Chúa vào tâm hồn trong thánh lễ hôm nay.

Thánh lễ hôm nay đã quy tụ Ban điều hành và anh chị em của tất cả 12 nhóm trong Hiệp Hội Công Giáo Việt Nam tại Thái Lan, trong đó một nhóm trong tương lai gần sẽ chính thức trở thành thành viên của Hiệp Hội. Mỗi nhóm hiện nay đều có Ban điều hành và có từ 50 cho đến 300 thành viên. Có thể nói, đây là dịp đầu tiên quy tụ đầy đủ các Đại diện của các Ban điều hành các nhóm và các bạn trẻ thành viên trong nhóm đến dự thánh lễ đông đảo như hôm nay.

Theo lời chia sẻ của cha Anthony Lê Đức, SVD – linh mục thư ký và kiêm thủ quỹ của Hiệp Hội thì đây là lần đầu tiên trong nhà thờ không còn lấy một chỗ trống và còn bao nhiêu bạn trẻ phải ngồi hoặc đứng ở ngoài hành lang cuối và hai bên hông nhà thờ khi tham dự Thánh lễ. Cha thật cảm kích tấm lòng nhiệt thành của các bạn đến tham dự Thánh lễ, có nhóm ở rất xa cách nơi tổ chức cả hơn 150 cây số.

Theo cha Michael Nguyễn Văn Bắc, OP, vị cha già khả kính trong Hiệp Hội đã chia sẻ rằng cha “nhìn các bạn mà thấy thương. Các bạn trẻ từ về dự lễ, nhìn các bạn như những con chiên bơ vơ, nay được trở về, được mừng vui hớn hở. Cha ước mong có các mục tử trẻ và nhiệt thành đến với từng nhóm để các bạn không phải đi quá xa mới tham dự được thánh lễ như thế này.”

Em Lin Đa một sinh viên Việt Nam đang theo học tại trường Đại Học Assumption chia sẻ rằng “Em rất vui khi có dịp tham dự thánh lễ Phục sinh hôm nay. Hôm nay em đã có dịp gặp gỡ rất nhiều người cùng quê, trong đó có những người bạn thân của em đi sang Thái làm ở các vùng khác nhau và hơn nữa em vui mừng vì gặp được một người bạn ngoại quốc không cùng tôn giáo nhưng vô tình đi tham dự thánh lễ Phục sinh và hứa còn dạy Tiếng Anh miễn phí cho em”.

Anh Michael người Malasia hiện đang là sinh viên học tiến sĩ tại trường đại học Assumption, một người có ông bà nội gốc là Kitô giáo nhưng vì cuộc sống mà anh không được cha mẹ cho gia nhập Kitô giáo. Khi tham dự lễ Phục sinh, anh đã chia sẻ rằng: “Tôi thật ngạc nhiên vì quá đông các bạn trẻ Việt Nam hăng say nhiệt thành tham dự thánh lễ Phục sinh hôm nay. Tôi thán phục các bạn trẻ khi biết nhiều bạn từ rất xa phải đi cả gần 200 cây số để về dự lễ.” Một sự nể phục và đáng trân trọng. Cảm kích bầu khí đầy nhiệt huyết hăng say ấy anh hứa sẽ dạy Tiếng Anh miễn phí cho người Việt đang làm việc và học tập tại Thái lan này.

“Thánh lễ phục sinh năm nay thật ý nghĩa và sốt sắng” đó là lời chia sẻ của bạn Maria Hoàng Xuân. Bạn còn nói thêm rằng các cha, các thầy, các sơ “đã rất cố gắng để chúng con có được niềm vui của lễ Phục sinh, ai cũng vui, ai cũng cười...”

Niềm vui nào rồi cũng có lúc phải rời xa. Các bạn trẻ đã chia ta nhau trong niềm vui hân hoan và nhất là được đón rước Chúa Phục sinh vào tâm hồn. Dù có chút nuối tiếc khi phải chia tay nhưng các bạn trẻ có thể tự hào rằng từ nay cuộc sống của các bạn dù có khó khăn gian khổ, dù có sầu đau, dù có bắt bớ tù đày, nhưng niềm vui Phục sinh sẽ còn mãi nơi các bạn bởi vì chỉ cần các bạn dám bước ra khỏi cái tôi của chính mình thì Chúa Phục sinh sẽ chờ các bạn trên hành trình đời người và biến đổi các bạn và để các bạn mang Chúa Phục sinh đến cho mọi người. Niềm vui ấy còn vang mãi khi mọi người cùng hát lên “hẹn lần sau, xin hẹn lần sau nhé, vui hơn nhiều, hay hơn nhiều...và cười cho thật nhiều”.

Bangkok ngày 05 tháng 04 năm 2015-04-05

Lm Giuse Nguyễn Mạnh Hà, OP.

Linh hướng Hiệp Hội