Hiệp Hội Công Giáo Việt Nam Tại Thái Lan Mừng Chúa Phục Sinh

Ha-lê-lu-ia! Chúa đã sống lại ! Hãy vui lên Chúa đã sống lại ! Đó là những lời tung hô mà Giáo Hội hát vang trong ngày lễ trọng đại Chúa Phục Sinh hôm nay.

Xem Hình

Niềm vui của ngày lễ Chúa Phục Sinh đã được các bạn trẻ Công Giáo Việt Nam đang làm việc tại Thái lan nô nức đón mừng. Ngay từ sớm, nhiều bạn trẻ đã chuẩn bị hành trình lên đường về hai điểm dâng lễ chung của Hiệp Hội một ở Băng Cốc và một ở Si-ra-cha (tỉnh Chonburi) để tham dự lễ mừng Chúa Phục Sinh.

Thời gian bắt đầu ngày sinh hoạt mừng Chúa Phục Sinh là 12g45, nhưng ngay từ 11g00 đã có nhiều bạn đến nhà thờ Ngai tòa Thánh Phê-rô là điểm tổ chức lễ Hiệp Hội tại Băng Cốc để được hòa giải với Chúa qua Bí tích Giải tội. Nhiều bạn trẻ cho biết khi làm việc bên Thái này, phần vì xa nhà thờ, phần vì không có giấy tờ hợp lệ nên không dám đi lễ thường xuyên và chính vì thế mỗi khi có lễ lớn là dịp thuận lợi để sám hối, để trở về giao hòa với Chúa và anh chị em.

Buổi sinh hoạt lễ Mừng Chúa Phục Sinh của Hiệp Hội Công Giáo Việt Nam tại thái lan ở điểm I bắt đầu lúc 12g45 bằng việc cầu nguyện, tiếp theo là lời chào đón và chúc mừng phục sinh của cha Linh Hướng Hiệp Hội cùng những bài hát sinh hoạt quen thuộc. Đúng 13g00 Cha Gioan Hùng, dòng Ngôi Lời thuyết trình đề tài “Thiên Chúa – Đấng bao dung và thương xót nhân loại”. Bằng cách nói chuyện dí dỏm, bằng những dụ ngôn từ Tin Mừng, bằng những câu chuyện thật của cuộc sống và ngón nghề ảo thuật, cha Gioan đã đưa các bạn trẻ từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác về lòng thương xót của Thiên Chúa. Qua bài thuyết trình đề tài, cha đã giúp cho các bạn trẻ hiểu về lòng Thương xót bao la của Chúa hơn, đồng thời cũng mời gọi các bạn mau chạy đến với Ngài để được Ngài luôn ấp ủ yêu thương.

Thánh lễ Mừng Chúa Phục Sinh là cao điểm của ngày gặp gỡ và sinh hoạt cho ngày lễ hôm nay của Hiệp Hội. Đúng 14g00, đoàn rước đón cha chủ tế Giuse Nguyễn Mạnh Hà, OP. cũng là cha linh Hướng của Hiệp Hội cùng quý cha đồng tế tiến vào cung thánh của thánh đường. Cha chủ tế một lần nữa chào và chúc mừng Chúa Phục Sinh tất cả mọi người hiện diện trong thánh lễ trọng đại hôm nay. Mở đầu thánh lễ, ngài cũng ngỏ lời với anh chị em rằng niềm vui Chúa Phục Sinh phải là niềm vui lớn nhất của cuộc đời người Ki-tô hữu. Chúa Ki-tô phục sinh đã cho chúng ta niềm hy vọng được phục sinh với Người cho dù cuộc sống xa xứ còn nhiều gian truân thử thách, còn nhiều sóng gió gập gềnh, và ngay cả sự bắt bớ cũng như cái chết rình rập, nhưng chúng ta tin vào Đức Ki-tô Phục sinh đã chiến thắng sự chết, thì ta không còn lý do gì phải buồn mà hãy vui lên.

Trong Bài chia sẻ Tin Mừng, cha Micaen Nguyễn Văn Bắc, OP. đã quảng diễn về niềm tin vào Đức Ki-tô phục sinh khởi đi từ ngôi mộ trống, từ những người phụ nữ thăm mồ và niềm tin của người môn đệ “Ông đã thấy và đã tin”. Niềm tin này cũng phải là niềm tin của mỗi người chúng ta. Ban đầu chúng ta có thể như Tô-ma nghi ngờ vào việc Chúa phục sinh, nhưng rồi ông cũng phải thốt lên “Lạy Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con !” (Ga 20,28). Cha cũng mời gọi các bạn trẻ rằng hãy tin vào Chúa cho dù cuộc đời còn lắm gian truân bởi nếu con người chúng ta chỉ sinh ra, lớn lên, rồi chết và chấm dứt ở cái chết; thì cuộc đời con người chẳng có ý nghĩ gì, chẳng khác gì các loài sinh vật khác. Thế nhưng sau cái chết là sự sống đời đời vì Chúa Ki-tô đã phục sinh. Đây là một bảo đảm rằng chúng ta cũng sẽ phục sinh sau cái chết. Điều quan trọng là chúng ta có cùng sống với Chúa, cùng chết với Chúa hay không mà thôi (xc. Ga 3,16).

Thánh lễ kết thúc với phép lành trọng thể, làm phép trứng Phục sinh, nhận trứng, điểm tâm và chia tay, nhưng dư âm của ngày lễ vẫn còn đọng lại mãi với khoảng gần 2.500 bạn trẻ tham dự thánh lễ tại điểm I hôm nay. Bạn Oanh nhóm Praram III cho chúng tôi biết rằng Thánh lễ hôm nay thật sốt sắng và các bạn về đông quá cha à. Ước mong trong cuộc sống này chúng con luôn được vui và bình an như khi tham dự lễ này. Anh Anh một trong những người thuộc Ban Điều Hành Hiệp Hội cũng cho biết năm lễ đông quá, chúng ta đã chuẩn bị trứng phục sinh và bánh ngọt rất nhiều ấy thế mà không đủ, nhưng cha ơi may quá, bánh thánh thì đủ cho tất cả mọi người như vậy chúng ta không thiếu của ăn thiêng liêng, cha hỉ….

Cầu chúc cho tất cả mọi người luôn luôn hân hoan vui mừng trong Chúa Phục Sinh. Cầu chúc cho niềm vui Phục sinh sẽ kéo dài trong suốt cuộc đời của các bạn trẻ sống nơi viễn xứ. Cầu chúc cho niềm vui Phục sinh sẽ biến đổi suy nghĩ, lời nói và việc làm của các bạn trẻ hôm nay. Cầu mong Chúa Phục Sinh biến đổi tâm hồn khô khan của các bạn trẻ thành những tâm hồn sốt sắng trong bình an của Chúa Phục Sinh và cũng cầu chúc cho các bạn biết tin tưởng phó thác tuyệt đối cho Chúa như chính ông Gio-an: “Ông đã thấy và đã tin” (Ga 20, 8b). Cầu chúc cho các bạn trẻ cũng có thể nói rằng, tôi đã thấy và đã tin. Ha-lê-lu-ia!

Lm. Giuse Nguyễn Mạnh Hà, OP.