Giáo xứ Thuận Nghĩa mừng Đại Lễ Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa 2016

Các Thánh Tử Đạo luôn là mẫu gương cụ thể và sống động nhất của đời sống đức tin. Điển hình tại Việt Nam có 117 vị Tử Đạo đã được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phao-lô II phong hiển thánh ngày 19/06/1988 và được mừng kính vào ngày 24/11 hằng năm. Trong đó có Cha Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa, là người con ưu tú của giáo xứ Thuận Nghĩa.

Xem Hình

Giáo xứ Thuận Nghĩa là một giáo xứ có truyền thống đạo đức từ lâu đời, với đời sống đức tin mạnh liệt, sự nhiệt huyết dấn thân trong đời sống đức tin. Chính vì thế, nơi mãnh đất này đã xuất hiện của vị Thánh kiên cường bất khuất và anh dũng đó là Cha Thánh Khoa. Nơi đây luôn đề cao tinh thần uống nước nhớ nguồn và có những hình thức phụng tự ý nghĩa giúp cho các thế hệ đi sau học tập và bước theo ánh sáng mà các bậc tiền nhân để lại. Theo truyền thống tốt đẹp đó, hằng năm cứ đến ngày 23 – 24/11, tất cả mọi con dân Thuận Nghĩa dù đang ở bất cứ nơi đâu đều tìm về quê hương để tham dự thánh lễ mừng kính Cha Thánh Phê-rô Vũ Đăng Khoa.

Cũng như các năm, mưa là một gia vị luôn có trong bữa tiệc mừng kính Cha Thánh Phê-rê Khoa. Năm nay, mưa cùng với tiết trời se lạnh tưởng như sẽ gây khó khăn cho người hành hương về Đất Thánh. Nhưng với lòng mộ mến Cha Thánh mạnh liệt thì dòng người từ khắp nơi vẫn quy tụ về. Đúng 19h30 ngày 23, đoàn người đông đảo đã đến chật kín nhà thờ. Tại nơi đây, những hình ảnh về đời sống yêu thương, niềm tin sắt đá và tinh thần quật cường của Cha Thánh được đọc lên. Sau đó, đại diện quý ban nghành, chức sắc, quý Soeur, cùng quý Cha tiến lên dâng hương để bày tỏ lòng tôn kính vị Thánh Tổ.

Tiếp theo chương trình, thánh lễ vọng mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam do Cha quê hương Phê-rô Nguyễn văn Quyền chủ tế. Thánh lễ được diễn ra cách tôn nghiêm và long trọng, phản chiếu đức tin kiên trung của Cha Thánh và dòng máu của Ngài đang sục sôi nơi các thế hệ tại quê hương Thuận Nghĩa quyết bước theo dấu chân anh hùng. Một buổi tối ý nghĩa và đầy cảm xúc kết thúc trong niềm hân hoan và hy vọng.

Sang ngày 24/11, cơn mưa phùn vẫn tiếp tục trong gió lạnh. Nhưng dòng người tiến về ngôi nhà thờ vẫn không ngừng tăng lên. Từ khuôn viên nhà xứ tới nhà thờ được bao phủ bởi sắc đỏ, màu của kiên trung, vinh quang và rạo rực tình yêu đúng như ý nghĩa của nó. Đúng 07h45, đoàn rước nhập lễ được bắt đầu trong tràn ngập tiếng kèn, tiếng trống. Thánh lễ long trọng và sốt sắng được diễn ra với sự hiện diện của Cha chủ tế Phêrô Trần Phúc Chính và gần 60 linh muc đồng tế, đông đảo quý khách xa gần, cùng hơn 8000 con tim trong giáo xứ Thuận Nghĩa. Có thể nói, chỉ có tình yêu và lòng mộ mến Thánh Phê-rô Khoa mới có thể dẫn đưa quý Cha và mọi người đến đây trong điều kiện thời tiết khó khăn và đường xá xa xôi như vậy.

Giảng trong thánh lễ, Cha Phê-rô Nguyễn Văn Vinh – quản hạt Cầu Rầm đã diễn tả lại các khổ hình mà các Thánh Tử Đạo ngày xưa phải chịu để làm chứng cho Đức Tin. Nhờ đó, sự uy hùng của lòng kiên trung, sức mạnh của tình yêu dám chết cho đức tin của các Thánh được mọi người đón nhận cách khâm phục và tự hào. Đặc biệt, qua con đường các Thánh Tử Đạo đã đi, Ngài nhắn nhủ tới mọi người rằng: “Không có con đường nào khác, không còn con đường nào trọn vẹn hơn dẫn đến hạnh phúc và sự thật cho bằng con đường thập giá.” Từ đó, Ngài cụ thể hóa con đường thập giá qua câu nói của Đức Tổng Giuse Ngô Quang Kiệt: “Ngày nay chúng ta không còn chết vì đạo nhưng chúng ta phải sống vì đạo, sống vì đạo cũng cam go không khác gì chết vì đạo.” Quả vậy, sống đạo là thể hiện tình yêu, lòng bao dung vị tha, biết chối bỏ những điều xấu và tiêu cực trong xã hội để thực thi giáo huấn của Đức Giêsu. Để làm được điều đó chắc chắn không dễ dàng; nhưng với dòng máu anh hùng, kiên cường và bất khuất của Cha Thánh Phê-rô Khoa đang chảy trong mỗi người chúng ta sẽ dẫn chúng ta tiến tới cuộc sống giống vị Cha anh hơn.

Sau thánh lễ, đại diện HĐMV giáo xứ bày tỏ lòng tri ân tới quý Cha, quý Soeur cùng toàn thể quý khách đã tề tựu về nơi đây hiệp dâng thánh lễ. Như vậy, lại một lần nữa lễ kính Cha Thánh Phêrô Vũ Đăng Khoa kết thúc trong niềm vui xác tín và tự hào về người anh hùng tử đạo; trong niềm tin vào ngày mai có thêm những chứng nhân anh dũng như Ngài.

Jos. Đức Tiến