Tâm tình Giáng Sinh và vần thơ mừng Chúa

BILOXI -- Hằng năm đón mừng lễ Giáng Sinh, mọi người đều cảm thấy niềm vui khác thường và hân hoan đợi chờ. Người ta gửi thiệp chúc nhau những lời lẽ chân thành tốt đẹp kèm theo những gói qùa tặng đầy ý nghĩa thân tình. Khắp nơi những hang đá ngoài trời hay trong thánh đường tuyệt đẹp được trang hoàng bằng những bóng điện màu nổi bật ánh sáng ban đêm. Những cây Noel, những gói qùa đẹp mắt đã hấp dẫn con em của chúng ta. Những cặp nhân tình đã diễn tả tâm hồn của họ trong bầu khí Giáng Sinh:

“Mùa Noel đó anh dắt em vào tình yêu... cùng nhau đi lễ nửa đêm...quì bên hang đá nguyện cầu...”.

Giáng sinh cũng là cơ hội để giới thương mại vui hơn vì thu được nhiều mối lợi. Cửa hàng tấp nập khách ra vào; hàng hóa bán chạy hơn mọi khi. Những đêm đại nhạc hội, văn nghệ, giới mộ điệu qúa vui quay cuồng với những vũ điệu mê hồn cho tới một hay hai giờ sáng vẫn không cảm thấy mệt mỏi.

Nhưng rồi những gì còn lại sau đó? Ngay trong đêm Giáng Sinh hàng trăm tai nạn đã xảy ra. Những kẻ say sưa lái xe không cẩn thận đã gây đau khổ, chết chóc cho tha nhân. Những bữa tiệc vui có khi đã trở thành bãi chiến trường nho nhỏ gây thương tích cho những người bên cạnh. Sau lễ Giáng Sinh những đồ trang hoàng phí tốn, những cây Noel đẹp mắt, những cánh thiệp đủ màu cũng bị đưa ra bãi rác...Niềm vui Giáng sinh của người đời là thế.

Đón mừng lễ Giáng Sinh như vậy, chúng ta chỉ đón mừng một biến cố lịch sử như bao biến cố lịch sử nhân loại trong quá khứ. Là những Kitô hữu chúng ta phải cử hành và sống Mầu Nhiệm Nhập Thể của Đức Kitô vơí tình thương và an bình.

Đức Kitô đến và muốn ở lại luôn mãi với con người, không như những cánh thiệp bay tới rồi lại bị bỏ đi.

Đức Kitô đến để đem lại an bình cho những ai thành tâm thiện chí đón nhận Ngài.

Đức Kitô đến mang lại niềm vui cho mọi người. Ngài không ném đá dấu tay, không thọc gậy bánh xe, không lửa cháy đổ dầu thêm, không dập tắt tim đèn còn cháy, không phá đổ nhưng sửa chữa những gì hư nát, tìm kiếm những gì đã mất, chữa lành thương tích, sưởi ấm tâm hồn, giải thoát con người khỏi ách nô lệ tội lỗi và ban sự sống đời đời.

Chúng ta hãy cử hành Mầu Nhiệm Giáng Sinh bằng việc chuẩn bị tâm hồn trong sạch và khiêm tốn, mang lại niềm vui nơi gia đình, cộng đoàn, và xã hội.

Hãy dâng lên Thiên Chúa lời cảm tạ vì Ngài đã ban Đấng Cứu Thế cho trần gian để con người được giải thoát và sống an bình.

Chúng ta cũng đừng quên cầu nguyện cho những anh chị em đồng loại đang sống nghèo đói trong các quốc gia chậm tiến, chiến tranh. Họ đang chịu mọi thử thách của cuộc sống và không được may lành như chúng ta giờ phút này; trong số đó có bà con thân thuộc của chúng ta tại quê hương Việt-Nam thân yêu. Họ cần được Chúa Cứu Thế soi sáng nâng đỡ và ủi an.

Nguyện xin Chúa Cứu Thế chúc lành cho anh chị em và quí đồng hương cũng như gia đình trong mùa Giáng Sinh và ban một Năm Mới tốt đẹp. Tôi xin chân thành gửi tới tất cả anh chị em và qúi vị đồng hương món quà Giáng sinh sau đây:

Giáng Sinh

Bầu trời sao sáng lung linh,

Giáng Sinh mang lại an bình cho ta.

Triều thần thiên quốc hoan ca,

Nhân gian tấu khúc nhạc hòa yêu thương.

Ánh sao soi sáng lạ thường,

Ba nhà đạo sĩ lên đường đi theo.

Belem trong cảnh khó nghèo,

Sứ Thần hiện đến mang theo Tin Mừng.

Tin Mừng loan báo cho nhau,

Mục đồng hãy đến mau mau kính thờ.

Giêsu con trẻ ngây thơ,

Nằm trong máng cỏ ngày giờ Giáng Sinh.

Thật Ngài là vị Cứu Tinh,

Muôn dân khao khát hòa bình Chúa ơi!

Vẫn còn máu đổ muôn nơi,

Bom rơi súng nổ người đời giết nhau.

Bao giờ mới hết khổ đau,

Con người nối lại nhịp cầu thân thương.

Thôn quê thành thị phố phường,

Đón mừng “Con Trẻ” muôn phương kính thờ.

Nhân trần thoát cảnh bơ vơ,

Vang lên tiếng hát vần thơ chân thành.

“Trên trời Chúa được vinh danh,

Dưới nơi dương thế người lành an vui”.


Noel 2004