THÌ RA HỘI THÁNH CHÍNH LÀ ĐÂY !

Mặc cho ai nói :

- Hội Thánh là Đức Giáo Hoàng với các Vị Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục… đạo mạo ở Rôma trong một cuộc Đại Hội Công Đồng !

- Hội Thánh là Thánh lễ đại trào mà vị chủ tế là Đức Hồng Y Giáo Chủ, hay Tổng Gám Mục với mũ gậy oai nghi, với dàn đồng tế Giám Mục, linh mục lủ khủ…

- Hội Thánh là cuộc rước kiệu với cả triệu người với triệu ánh nến trên tay ở quảng trường Đức Mẹ Fatima bên Bồ Đào Nha, hay Đức Mẹ Lộ Đức bên Pháp.

- Hội Thánh là những cuộc đại hội giới trẻ thế giới mà cuộc tập họp của các bạn trẻ chung quanh vị Đại Diện Chúa Kitô có khi lên tới mấy triệu người…

Túm lại. Mặc cho ai nói : Hội Thánh là sang trọng vĩ đại, là hoành tráng oai nghi, là đông đảo bạt ngàn, là…cái gì cũng nhất.

Còn tôi, tôi vẫn tin rằng :

Xem Hình

- Hội Thánh là gia đình của anh Quyên và một số gia đình khác bồng bế nhau bỏ quê hương bổn kiểng tận miền Bắc Nam Định, Thái Bình…lên cắm dùi sinh sống nơi đèo heo hút gió miền sơn cước Ba Tơ, vẫn sớm tối kinh nguyện, giữ ngày Chúa Nhật, gáo dục con cái làm người và làm con Chúa đàng hoàng, và thao thức miệt mài xây cho được một ngôi nhà cho Chúa ngự.

- Hội Thánh là ông cha phó lùn tịt, mới chịu chức, không quản dặm dài sương gió, vất vả nhọc mệt, luôn đồng hành và hiện diện với một đám dân di cư thiếu trước hụt sau, miệt mài “cày xới”, miễn là cha con có nơi họp dâng Thánh lễ, kinh nguyện, giáo lý và Thánh lễ Chúa Nhật hàng tuần!

- Và cụ thể hơn, Hội Thánh là hôm nay, là tại nơi một “cái nhà” mà chính danh chưa được gọi là nhà nguyện hay nhà thờ, được xây dựng với chỉ một bên chái (!), nhưng chật ních bên trong lẫn bên ngoài, chung quanh vị chủ chăn vừa trải qua đoạn đường 180 cây số, có đông đảo mọi thành phần : linh mục có, Thầy Phó tế có, tu sĩ có, giáo dân kinh có, anh em dân tộc có, giáo dân các giáo họ bạn có (Bình Hải, Bình Thạnh, Châu Ỗ, Quảng Ngãi, Vĩnh Phú, Châu Me, Trà Câu, Đức Phổ, Phú Hoà….), người lương có, cán bộ có…, tất cả đã làm nên một Hội Thánh tuyệt vời, đúng nghĩa !

- Và cũng trong “Hội Thánh Ba Tơ” đó, hôm nay có 14 em thiếu nhi được nhận lãnh Thánh Thần qua Bí tích Thêm Sức. Lại là một hình ảnh sống động của ngày lễ Ngũ Tuần, ngày khai sinh Hội Thánh, khi Thiên Chúa Ngôi Ba tuôn xuống dạt dào trên các Tông Đồ để làm nên một Dân tộc Mới, Một Hội Thánh mang danh Kitô.

- Cho dù ca đoàn không vang lên giai điệu ngọt ngào cao vút như ca đoàn Sistina ở đền Thánh Phêrô tại Rôma, cho dù đoàn dâng lễ vật không trang phục lộng lẫy như nhà thờ Phú Cam Huế, cho dù đội trống không đông đảo hoành tráng như các đoàn trống ở Thái Bình…nhưng Thánh Lễ vẫn diễn ra trong toàn vẽ thánh thiện, hiệp nhất, của huyền nhiệm Hội Thánh, Thân Mình của chính Đức Kitô mà mỗi người không có ai cảm thấy là thừa dư đơn lẻ !

Vâng. Ngày 1/6/2018, trên con đường quốc lộ 24 nối liền Thạch Trụ, Mộ Đức lên tới Ba Tơ để xuyên qua đèo Violak lên tận Kontum tây nguyên, nếu có ai chưa bao giờ mường tượng được Hội Thánh Công Giáo là như thế nào, thì chắc hẵn, khi quan chiêm khung cảnh của buổi lễ Thêm Sức của giáo họ Ba Tơ, sẽ sửng sốt kêu lên : Ô kìa Công Giáo !

Riêng, đối với những người cùng có chung một cảm nhận về đức tin, về sự hiệp nhất, về mầu nhiệm hiệp thông trong Giáo Hội, chắc chắn sau khi tham dự cuộc lễ nầy, sẽ tự nói trong lòng : THÌ RA HỘI THÁNH CHÍNH LÀ ĐÂY !

Giuse Trương Đình Hiền