Chiều hôm qua thứ tư ngày 24.4.2019 tại Giáo xứ Tân Trang, hạt Phú Thọ, Sài Gòn đã có buổi nói chuyên đề về Hôn nhân Gia Đình.

Đến chia sẻ và gặp gỡ với cộng đoàn Giáo xứ Tân Trang hôm nay là Linh mục Giuse Trần Thanh Công, chánh xứ Vườn Xoài, hạt Tân Định Sài Gòn.

Trước tiên Cha Giuse đã dâng thánh lễ cho cộng đoàn giáo xứ vào lúc 17g 45 phút.Sau đó là buổi nói chuyện về Hôn nhân Gia Đình nhân dịp năm mục vụ Gia Đình “đồng hành với các gia đình khó khăn”

Xem Hình

Trong bài chia sẻ cha Giuse trình bày bức tranh về đời sống gia đình,những khó khăn thử thách.Gia đình chính là tế bào của xã hội và gia đình, vì vậy mà tế bào bị ung nhọt thì xã hội và giáo hội cũng tan nát.Ngày nay các gia đình dễ dàng bị rạn nứt đổ vỡ,vợ chồng không còn giữ được mối tình chung thủy son sắc với nhau nữa.Ba khó khăn cơ bản mà ai trong chúng ta cũng thấy.Giới trẻ có những não trạng và suy nghĩ khác các cụ ngày xưa,họ không giữ lời cam kết hôn nhân trong ngày lãnh nhận bí tích.Người trẻ ngày nay mong muốn cái gì cũng tạm thời, nhanh chóng,vội vàng,không còn muốn điều gì vĩnh cửu.Ơn gọi cũng muốn ngắn hạn,5-10 năm thôi,chứ không muốn trọn đời.Vấn đề sống thử ngày càng phổ biến.

Khó khăn thứ hai về đời sống đức tin,người trẻ sau khi ra khỏi “lũy tre làng” để học hành mưu sinh bị ảnh hưởng bởi lối sống của bạn bè,xa nhà thờ, dự lễ kinh nguyện cũng thưa dần và trong những lúc chao đảo thử thách về đời sống không biết bám víu vào đâu.Dần dà họ cũng mất đức tin,mất cảm thức tôn giáo.

Và một khó khăn thứ ba là vấn đề bảo vệ sự sống,Thiên Chúa trao ban sự sống trong cung lòng con người.Vì “mất mặt”người ta sẵn sàng giết hai đứa con của mình.Cuộc sống thụ hưởng khoái lạc làm cho người trẻ thỏa mãn tình dục với nhau.

Ngày xưa,tình thì đã nhưng bên ngoài vẫn ngại ngùng,còn e dè, ngày nay người trẻ làm ngược lại.Tình chưa có,tình còn e,nhưng đã khám phá thân xác nhau hết rồi,đòi thỏa mãn tình dục.

Là những bậc phụ huynh chúng ta cần hiểu và đồng hành với các gia đình,chia sẻ với những khó khăn.Các bậc cha mẹ trở nên người bạn thân, luôn thấu hiểu tâm tư của người trẻ.Và ước gì người trẻ có được những “sân chơi” sinh hoạt,hay những buổi học hỏi chia sẻ như thế này để người trẻ Kitô hữu được nâng đỡ về lòng tin tưởng vào Chúa.

Sau cùng,ông Chủ tịch HĐMVGX Tân Trang có những tâm tình tri ân cha chánh xứ và cha Giuse hướng dẫn đã yêu thương,dành thời gian chia sẻ với cộng đoàn giáo xứ những vấn đề rất quan trọng trong năm Mục Vụ Gia Đình.

Martinô Lê Hoàng Vũ