Tìm thấy vũ khí và băng video của Al Qaeda tại trường học Hồi Giáo ở Thái Lan.

Bangkok 25/05/05 - Quân đội đã tìm thấy vũ khí và các băng video của tổ chức khủng bố Al Qaeda trong một ngôi trường Hồi Giáo ở Thái Lan. Chủ ngôi trường này là ông Adinan Jehazae 33 tuổi cùng với 3 học sinh đã bị bắt để điều tra xem có dính líu gì tới al-Qaeda không.

Quân đội Thái đã lục soát trường Jihad Witthaya ở miền nam Pattani sau khi hai người bị buộc tội đốt phá cơ sở của Phật Giáo khai rằng họ đã được huấn luyện sử dụng vũ khí tại trường học nói trên của Hồi Giáo.

Phát ngôn viên quân sự Thái, Đại Tá Arkhom Pongprom cho biết họ tìm thấy những bằng chứng trường đã được xử dụng vào mục tiêu huấn luyện quân sự. Lính Thái Lan bắt được 2 khẩu súng, tìm thấy những vết đạn bắn vào cây và một xạ trường. Đại Tá cho biết họ đang điều tra xem làm thế nào trường đã có những video huấn luyệh của al Qaeda và ông tin là những người dùng băng video này không có một ý hướng tốt, đe dọa tới nền an ninh quốc gia Thái Lan.

Từ tháng Giêng năm 2004 đến nay tại vùng phía Nam Thái Lan đã có hơn 800 người thệt mạng vì lực lượng người Hồi Giáo ở đây nổi dậy đòi ly khai. Người Hồi Giáo ở Nam Thái Lan cáo buộc chính quyền Thái là đối xử với họ như công dân hạng hai trong một quốc gia Phật Giáo. Ngược lại, chính quyền Thái thì cáo buộc nhiều trường Hồi Giáo trở thành cơ sở huấn luyện quân sự cho bọn khủng bố. Tại miền Nam Thái Lan có khoảng 1500 trường Hồi Giáo trong các tỉnh Pattani, Yala và Narathiwat.

Thủ Tướng Thaksin Shinawatra của Thái Lan tuần qua đã xuất hiện trên truyền hình và truyền thanh cho dân chúng biết lực lượng an ninh đã tìm thấy vũ khí và băng video của al Qaeda trong trường học nói trên và đã ra lệnh đóng cửa ngôi trường này.