Trong buổi đọc Kinh “Lạy Nữ Thiên Đàng”, Đức Thánh Cha chia sẻ: Gặp gỡ Chúa Kitô có nghĩa là tìm được sự bình yên trong tâm hồn

Trong buổi đọc Kinh “Lạy Nữ Thiên Đàng”, hôm thứ Hai Phục Sinh, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về sự xuất hiện của thiên thần và việc loan báo sự Phục sinh của Chúa Kitô, Ngài lưu ý rằng khi tìm kiếm Chúa Kitô Phục sinh, chúng ta tìm được sự bình an trong tâm hồn.

(Tin Vatican)

Mở đầu giờ nguyện kinh “Lạy Nữ Thiên Đàng” từ thư viện của điện Tông Tòa, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại hôm nay còn được gọi là Thứ Hai của các Thiên thần vì "chúng ta nhắc nhớ lại cuộc gặp gỡ của các thiên thần với những người nữ đến viếng mộ Chúa Giêsu" sau khi Ngài đã sống lại...

Đức Thánh Cha lưu ý rằng các thiên thần nói: “Tôi biết các bà tìm kiếm Chúa Giêsu, Đấng đã bị đóng đinh. Ngài không còn ở đây; vì Ngài đã sống lại. Từ ngữ - “Ngài đã sống lại” - vượt quá khả năng của con người!”

Ngay cả sau khi các bà đã đi vào ngôi mộ và thấy nó trống rỗng cũng không nhận ra được là “Ngài đã sống lại”, mà chỉ biết rằng mộ trống.

ĐTC nói: “Chỉ có thiên thần loan báo Chúa Giêsu đã sống lại, như thiên thần đã truyền tin trước đây cho Đức Maria: “Bà sẽ thụ thai một con trai... và Ngài sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao.”

Sự can thiệp của Chúa

Sau đó, Đức Thánh Cha nhắc nhở theo thánh sử Matthêu thuật lại thì vào buổi sáng Lễ Phục sinh “một trận động đất lớn; một thiên thần từ trời xuống, lăn tảng đá ra và ngồi trên đó. ”

ĐTC giải thích tảng đá lớn "là dấu của sự chiến thắng của sự dữ và thần chết, đã bị đặt dưới chân" và "trở thành bệ chân của Chúa."

ĐTC nói, tất cả các kế hoạch và sự phòng thủ của kẻ thù và những kẻ bắt bớ Chúa Giêsu đều tỏ ra thất bại. Hình ảnh thiên thần ngồi trên đá trước ngôi mộ là "biểu hiện cụ thể, hữu hình về sự chiến thắng của Thiên Chúa trên sự dữ, sự chiến thắng của Chúa Kitô, vị hoàng tử của thế giới này, Ngài là ánh sáng xóa tan bóng tối."

Đức Thánh Cha cho hay ngôi mộ của Chúa Giêsu không được mở ra như một hiện tượng vật lý, mà là "do sự can thiệp của Thiên Chúa". Dáng vẻ của Chúa như một thiên thần, "giống như một tia chớp, và áo Ngài trắng như tuyết".

“Những chi tiết này nói lên biểu tượng của sự can thiệp của chính Thiên Chúa, Ngài khai mở một kỷ nguyên mới, kết liễu một thời kỳ cuối cùng của lịch sử.”

Một hiệu ứng đôi phần

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết: Một hiệu ứng đôi phần của sự can thiệp từ Thiên Chúa.

Trước tiên là của những người lính canh, "họ không thể đối diện với quyền năng của Thiên Chúa và sự rung chuyển như một trận động đất làm cho khiếp sợ như những kẻ chết!" Quyền năng của Sự Phục Sinh làm xụp đổ những gì mà những kẻ tưởng mình đã chiến thắng sự sống bằng cái chết!

Khía cạnh thứ hai là phản ứng của những người phụ nữ, Đức Thánh Cha mô tả nó "rất khác biệt" bởi vì "họ được sứ thần của Chúa bảo đảm một cách rõ ràng rằng đừng sợ và đừng tìm kiếm Chúa Giêsu trong mộ."

Bài học từ các thiên thần

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục lưu ý chúng ta có thể rút tỉa ra được một lời dạy bảo quý giá từ những lời của các thiên thần.

ĐTC nói: “Chúng ta đừng bao giờ mệt mỏi tìm kiếm Đấng Phục Sinh, Đấng ban sự sống dồi dào cho những ai tìm gặp Ngài. ĐTC giải thích rằng "tìm thấy Chúa Kitô có nghĩa là khám phá ra sự bình an cho tâm hồn." Những người phụ nữ trong Tin Mừng cũng vậy, sau khi bị rung động lúc ban đầu, các bà đã vui mừng khi phát hiện ra rằng Thầy vẫn sống.

"Trong Mùa Phục sinh này, ước mơ của chúng ta là mỗi người chúng ta có được cùng một cảm nghiệm thiêng liêng trong tâm hồn, trong gia đình và trong cộng đoàn của chúng ta như lời loan báo vui mừng về Lễ Phục sinh: 'Đức Kitô, đã sống lại từ cõi chết, Ngài không còn ở đây nữa; cái chết không thể thống trị trên Ngài nữa."

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận chính điều xác tín này “thúc đẩy chúng ta cầu nguyện hôm nay và trong suốt Mùa Phục sinh lời "Sứ thần Gabriel đã chào Đức Maria khi truyền tin: "Hãy mừng vui lên hỡi bà đầy ân phúc!" (x. Lc 1:28) Giờ đây niềm vui của Đức Maria được trọn vẹn: Chúa Giêsu hằng sống; Tình yêu đã chiến thắng."

Đức Thánh Cha nói: "Cầu mong đây cũng là niềm vui của chúng ta!".