Một linh mục đa ngôn ngữ, và là người sáng lập Dòng Chúa Cứu Độ, đã được phong chân phước tại Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô ở Rôma vào thứ hôm Bảy.

Chân Phước Johan Baptist Jordan, còn được gọi Cha Phanxicô Maria Thánh Giá, đã được tuyên bố là chân phước trong một thánh lễ do Đức Hồng Y Angelo De Donatis, Giám quản Rôma chủ tế.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn việc phong chân phước cho Cha Phanxicô Maria Thánh giá vào mùa hè năm ngoái, sau khi công nhận một phép lạ nhờ sự chuyển cầu của ngài liên quan đến đứa con chưa chào đời của một cặp vợ chồng ở Brazil.

Cặp vợ chồng này, là những thành viên giáo dân của gia đình Salvatory, đã cầu xin sự cầu thay nguyện giúp của Cha Phanxicô Maria Thánh Giá để cho đứa con của họ được sinh ra khỏe mạnh sau khi cô bé được chẩn đoán mắc chứng skeletal dysplasia, tức là chứng loạn sản xương ở tuần thứ 23 của thai kỳ. Thai nhi mắc phải chứng loạn sản xương hầu chắc là chết vì cơ thể quá yếu ớt, không đi đứng được và rất đau đớn.

Nhiều tháng sau, bé gái chào đời hoàn toàn khỏe mạnh vào ngày 8 tháng 9 năm 2014, đúng ngày kỷ niệm cái chết của Cha Phanxicô Maria Thánh Giá. Năm nay 6 tuổi, cô bé đã tham dự thánh lễ phong chân phước cùng với gia đình ở Rôma.

Chân Phước Phanxicô Maria Thánh Giá sinh ra trong một gia đình nghèo ở một ngôi làng ở Đức vào năm 1848. Cha của ngài qua đời khi ngài mới 15 tuổi, và mặc dù ngài cảm thấy được kêu gọi làm linh mục từ khi còn nhỏ, ngài đã bị buộc phải làm việc trong một thời gian như một người lao động rày đây mai đó và một thợ sơn để nuôi gia đình.

Khi đi vòng quanh nước Đức để làm việc, ngài đã chứng kiến những ảnh hưởng của trào lưu bài Công Giáo Kulturkampf, do chính phủ Vương quốc Phổ tiến hành nhằm chống lại Giáo Hội Công Giáo. Điều này thúc đẩy ngài bắt đầu ơn gọi linh mục của mình.

Mặc dù phải vật lộn với các môn khoa học, ngài đã nhanh chóng thể hiện năng khiếu ngoại ngữ, thậm chí ngài đã trình bày một bài luận văn cho kỳ thi tốt nghiệp của mình bằng tám ngôn ngữ Âu Châu và một bài luận khác bằng bốn ngôn ngữ khác.

Ngài được thụ phong linh mục cho Tổng giáo phận Freiburg vào năm 1878 và ngay sau đó được vị giám mục bản quyền gửi đến Rome để học tiếng Syria, tiếng Armenia, tiếng Coptic, tiếng Ả Rập, tiếng Do Thái và tiếng Hy Lạp.

Tại Rôma, ngài bắt đầu cảm thấy có lời kêu gọi khởi động một phong trào tông đồ hợp nhất các linh mục và giáo dân. Khi đến thăm Thánh địa và Liban vào năm 1880, lời kêu gọi đó càng trở nên mạnh mẽ hơn.

Trở lại Rôma, Cha Phanxicô Maria Thánh Giá thành lập Tu Hội Giảng dạy Công Giáo. Sau đó, Nam tước Maria Therese von Wüllenweber gia nhập hội với tư cách là thành viên nữ đầu tiên của hội, cùng với hai người phụ nữ khác bà đã khấn trọn trong Tu Hội. Bà được phong chân phước vào năm 1968.

Tu Hội Giảng dạy Công Giáo tiếp tục lan rộng khắp Âu Châu, và sau đó đến vùng Assam ở Ấn Độ.

Năm 1893, Cha Phanxicô Maria Thánh Giá đã đặt tên cho các cộng đồng tôn giáo của mình là Dòng Chúa Cứu Độ và Dòng Các Chị Em Của Chúa Cứu Độ, thường được gọi là Salvatory.

Khi Chiến tranh thế giới thứ nhất bùng nổ, Cha Phanxicô Maria Thánh Giá đã chuyển việc điều hành hai dòng này từ Rôma đến Tafers, Thụy Sĩ, nơi ngài qua đời vào ngày 8 tháng 9 năm 1918, ở tuổi 70.

Ngày nay, Gia đình Salvatory có 3,100 thành viên tại 45 quốc gia trên sáu lục địa. Nhiệm vụ của gia đình là làm cho Chúa Giêsu được biết đến và được yêu mến bằng mọi cách và mọi phương tiện.

Trong bài giảng tại thánh lễ phong chân phước cho linh mục ngày 15 tháng 5, Đức Hồng Y De Donatis đã nêu bật ba nét đặc biệt trong cuộc sống của Chân phước Phanxicô Thánh giá:

Trước tiên là việc chăm chỉ suy niệm Kinh thánh. Chính qua sự học hỏi và suy niệm lời Chúa của Cha Phanxicô Thánh giá, mà ơn gọi tông đồ của cha đã nảy sinh, và cũng từ Kinh thánh, cha kín múc những nội dung cho việc huấn luyện tôn giáo.

Nét thứ hai là sự hăng say của Cha Phanxicô Thánh giá trong việc loan báo Tin mừng cứu độ: Loan báo và cứu độ là hai động từ xuất hiện rất nhiều trong các bút tích của cha. Cha luôn mang trong tâm hồn những người không đi trên con đường Tin mừng cứu độ vì thiếu huấn luyện về tôn giáo. Việc loan báo Tin mừng ngày qua ngày trở thành đối tượng chính trong cuộc sống và sứ vụ của Cha Phanxicô Thánh giá.

Thứ ba là “sự hiệp thông tông đồ, sự hiệp nhất mà chúng ta được kêu gọi làm chứng trong cuộc sống. Cha Phanxicô Thánh giá hoàn toàn hiểu sức mạnh loan báo Tin mừng của sự hiệp thông tông đồ, sự hòa hợp giữa những người loan báo Tin mừng cứu độ. Cha đã thành lập Dòng Chúa Cứu Độ với mục đích công bố Chúa Kitô như Đấng Mạc Khải về Thiên Chúa chân thực duy nhất cứu độ. Trong mục đích đó, cha đã muốn liên kết các linh mục, những người thánh hiến nam nữ và giáo dân.

“Cộng đoàn giáo phận của chúng ta ở Rôma này, từ thời các Thánh Tông Đồ đã là cái nôi của nhiều nhân vật thánh thiện, hôm nay một lần nữa được hân hoan vui mừng, bởi vì một ngôi sao mới đã đến đây để thắp sáng bầu trời và thêm vào hàng ngũ các Chân Phước”

“Cha Phanxicô Maria Thánh Giá có thể được coi là một người con đầy đủ của Giáo hội Rôma, nơi ngài đã trải qua những năm tu học của mình; tại đây ngài đã nhận được như một món quà từ Chúa Thánh Linh, đặc sủng sáng lập đã thôi thúc ngài thành lập Tu Hội Giảng dạy Công Giáo ban đầu vào ngày 8 tháng 12 năm 1881, tại Piazza Farnese. Và tại đây, tại Via della Conciliazione, hài cốt của ngài đã được an táng”.

Đức Hồng Y De Donatis nói thêm: “Hôm nay, nơi tất cả bắt đầu, tại thành phố của Hai Thánh Phêrô và Phaolô Tông đồ, nơi nỗ lực của ngài đã đạt được những bước đầu tiên, ngài đã được phong chân phước. Giáo hội công nhận rằng Ngài đã được biến đổi trong cái chết và sự phục sinh của Chúa Kitô và hiện đang sống giữa những người được chúc phúc. Cha Phanxicô Thánh giá sống trong Chúa Kitô!”
Source:Catholic News Agency