Chi nhánh Caritas của Giáo phận Venado Tuerto đã xin lỗi hôm thứ Ba vì đã đăng trên phương tiện truyền thông xã hội của mình lời cầu nguyện với Pachamama, một vị thần trong vùng núi Andes.

Lời cầu nguyện viết như sau: “Kính mừng Pachamama, nguồn ngọt ngào của cuộc sống chúng con, cầu mong bà mãi mãi được tôn kính. Phúc cho hoa trái trong lòng bà, là bánh hằng ngày của chúng con, xin cho chúng con được chúc phúc ngay bây giờ và mãi mãi. Xin bà hãy nhìn với lòng từ bi, khi loài người tiêu diệt bà vì tham vọng. Bà Pachamama khoan hồng đầy phúc. Vùng đất của chúng con bị săn đuổi bởi sự điên rồ. Bà là nguồn sống và niềm vui. Lạy Pachamama, lạy thánh địa, lạy Thánh mẫu, lạy Đức Mẹ đồng trinh”.

Ngày Pachamama được tổ chức hàng năm vào ngày 1 tháng 8 tại các cộng đồng Quechua và Aymara trên dãy núi Andes của Á Căn Đình, Bolivia, Colombia, Chí Lợi, Ecuador và Peru để tôn vinh vị thần này.

Việc đăng lời cầu nguyện đã thu hút sự phản đối lớn trên phương tiện truyền thông xã hội, dẫn đến việc nó bị lấy xuống.

Hôm 3 tháng 8, Cáritas Venado Tuerto đăng một lời chống chế trên Facebook rằng: “Chúng tôi muốn xin lỗi những người cảm thấy bị xúc phạm bởi bài đăng của chúng tôi về Pachamama, mục đích là để truyền đạt sự hiệp thông của chúng tôi với Đức Phanxicô, là người trong Tông huấn Querida Amazonia nói với chúng ta: 'Có thể sử dụng một biểu tượng bản địa theo một cách nào đó, mà không nhất thiết phải coi đó là sự thờ ngẫu tượng. Một huyền thoại mang ý nghĩa tâm linh có thể được sử dụng và không phải lúc nào cũng bị coi là một tội ngoại giáo. Một số lễ hội tôn giáo có ý nghĩa thiêng liêng và là dịp để tụ họp và thể hiện tình huynh đệ, mặc dù cần một quá trình thanh lọc hoặc trưởng thành dần dần. Một nhà truyền giáo của các linh hồn sẽ cố gắng khám phá những nhu cầu và mối quan tâm chính đáng để tìm kiếm một lối thoát đôi khi qua những biểu hiện tôn giáo không hoàn hảo (79)”

Trong Thượng Hội Đồng Amazon, Pachamama đã gây ra các tranh cãi rất lớn.

Vào ngày 4 tháng 10 năm 2019, tại một sự kiện được tổ chức ở Vườn Vatican bởi Mạng lưới Liên vùng Amazon cùng với Phong trào Công Giáo vì Khí hậu, một số người tham dự đã thực hiện một nghi lễ bản địa bao gồm việc bái lạy hai hình tượng phụ nữ khỏa thân được chạm khắc bằng gỗ, vài ngày sau được xác định là các Pachamamas.

Khi bị chất vấn, họ nói Pachamama là “Đức Mẹ vùng Amazon”. Tuy nhiên, các nhà văn hóa chỉ ra rằng Pachamama là một vị thần ngoại giáo trong dãy Andes.

Các hình ảnh Pachamama sau đó được dựng lên và trưng bày trên bàn thờ trong nhà thờ Santa Maria thuộc dòng Carmelô ở Traspontina.

Vào ngày 21 tháng 10, hai người đàn ông đã đánh cắp ít nhất năm bức chạm khắc bằng gỗ của Pachamama từ nhà thờ Santa Maria và ném chúng xuống sông Tiber như một hình thức phản kháng.

Tháng 11 năm 2019, Đức Cha José Luis Azcona, giám mục hiệu tòa của Marajó, đã lên tiếng tố cáo “việc thờ ngẫu tượng” trong các sự kiện tại Thượng hội đồng Amazon.

Cùng tháng đó, Cha Hugo Valdemar, kinh sĩ xá giải của Tổng giáo phận Mexico, đã đốt một số hình tượng Pachamama bằng giấy, như một cử chỉ phạt tạ, trong khi một người đứng cạnh giơ cao hình ảnh của Đức Mẹ Guadalupe.
Source:Catholic News Agency