Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungari, một lần nữa đã được đăng cai tổ chức Đại hội Thánh Thể Quốc tế, gọi tắt là IEC, từ ngày 5 đến ngày 12 tháng 9 năm 2021. Hơn 60 thuyết trình viên từ gần bốn mươi quốc gia trên năm lục địa đã đến thủ đô của Hung Gia Lợi để tham dự sự kiện quốc tế kéo dài một tuần này. Nhiều chương trình văn hóa tâm linh sẽ làm phong phú thêm cho Đại hội, và đặc biệt tại sự kiện bế mạc, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Thánh lễ.

Hung Gia Lợi đã được trao cơ hội để tổ chức một trong những sự kiện lớn nhất của thế giới Công Giáo lần đầu tiên vào năm 1938. Người ta hy vọng rằng Đại hội này, bị hoãn lại từ năm 2020 đến năm nay do đại dịch toàn cầu, sẽ mang lại sự đổi mới tinh thần cho xã hội Hung Gia Lợi.

Đại hội Thánh Thể Quốc tế đã được khai mạc vào lúc 4 giờ chiều Chúa nhật 5 tháng 9, tức là rạng sáng ngày thứ Hai 6 tháng 9 theo giờ Việt Nam với một Thánh lễ long trọng, trong đó có dàn hợp xướng 1,000 người và một đoàn đông đảo các em thiếu nhi và cả những người lớn được rước lễ lần đầu ở trung tâm thủ đô Budapest. Những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây chính là Thánh Lễ Khai Mạc rất trọng thể này.

Đại hội này là một lễ kỷ niệm Sự Hiện diện Thực sự của Chúa Giêsu Kitô trong Bí Tích Thánh Thể trong đó những người tham gia đến từ khắp nơi trên thế giới.

Truyền thống này đã bắt đầu tại Pháp vào năm 1881 và đã phát triển thành một sự kiện Công Giáo quốc tế, được tổ chức gần như bốn năm một lần trong suốt 140 năm qua.

Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52 đang diễn ra vào ngày 5-12 tháng 9 tại thủ đô của Hung Gia Lợi hay còn gọi là Hungari.

Thánh lễ khai mạc đã diễn ra tại Quảng trường anh hùng. Chính thức bắt đầu lúc 3 giờ chiều, giờ địa phương Chúa Nhật, ngày 5 tháng 9, tại Quảng trường Anh hùng. Đức Hồng Y Angelo Bagnasco, nguyên là chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý, đã cử hành thánh lễ khai mạc lúc 4 giờ chiều.

Để kỷ niệm Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 52, ngân hàng trung ương Hung Gia Lợi, gọi tắt là MNB, đã phát hành những đồng tiền kỷ niệm bằng bạc có mệnh giá 10,000 HUF và 2,000 HUF, cũng như đưa vào lưu hành đồng 50 HUF đồng tiền.

Một cuộc triển lãm về cuộc đàn áp các tín hữu Kitô trên khắp thế giới cũng được khai mạc với sự hợp tác của Bảo tàng Quốc gia Hung Gia Lợi và Tổ chức Hỗ trợ Hung Gia Lợi, một chương trình hỗ trợ nhân đạo của đất nước này dành cho các tín hữu Kitô bị bách hại.

Phát biểu trước Đại hội, Regina Lynch, giám đốc dự án viện trợ của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, cho biết: “Ở nhiều nước, các tín hữu có một khao khát chính đáng để có thể rước lễ và cảm nhận sự hiện diện của Chúa Kitô, và cùng với những người khác, họ phải đối mặt nhiều vấn đề - trong đó có tình trạng thiếu tự do tôn giáo, và bất an. Tình trạng bi đát này là kết quả của các cuộc xung đột dân sự và quân sự, thiếu cơ cấu hạ tầng, và nghèo khổ - nhiều cộng đồng thiếu các nguồn lực để xây dựng một nơi thờ tự hoặc thậm chí chẳng có gì để hỗ trợ cho các linh mục của họ”.

Hơn 25 Hồng Y và giám mục sẽ tham gia tuần lễ tại địa điểm đại hội chính là Trung tâm Triển lãm và Đại hội Hungexpo Budapest.

Các Hồng Y từ năm châu lục sẽ hướng dẫn các buổi cầu nguyện buổi sáng, dạy giáo lý, đưa ra các chứng tá và hội thảo. Các vị Hồng Y này bao gồm:

Đức Hồng Y người Brazil Joao Tempesta vào ngày 6 tháng 9

Đức Hồng Y người Canada Gérald Lacroix vào ngày 7 tháng 9

Đức Hồng Y người Iraq Louis Raphaël Sako vào ngày 7 tháng 9

Đức Hồng Y người Miến Điện Charles Maung Bo vào ngày 8 tháng 9

Đức Hồng Y người Nigeria John Onaiyekan vào ngày 9 tháng 9

Đức Đức Hồng Y Dominik Duka người Tiệp vào ngày 10 tháng 9

Đức Hồng Y Robert Sarah sẽ chủ sự một Thánh Lễ tại Nhà thờ Các Thánh Thiên Thần ở Gazdagrét vào ngày mùng 8 và Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich của Luxembourg sẽ cử hành thánh lễ vào ngày 10.

Chương trình cũng bao gồm các diễn giả Công Giáo như Mary Healy, giáo sư Kinh thánh tại Đại Chủng viện Thánh Tâm ở Detroit, và Barbara Heil, một bà mẹ 8 người con ở Mỹ đã cải đạo sang Công Giáo sau khi phục vụ như một nhà truyền giáo Tin lành ở 55 quốc gia.

Trong số các nghi thức phụng vụ hàng ngày, đại hội cũng sẽ tổ chức Thánh lễ ở Lovari, bằng tiếng Roman, một ngôn ngữ được sử dụng bởi người Romani ở Hung Gia Lợi.

Vào ngày thứ Bảy, 11 tháng 9, Đức Hồng Y Péter Erdő của Esztergom-Budapest sẽ dâng thánh lễ tại Quảng trường Kossuth, nơi có Tòa nhà Quốc hội Hung Gia Lợi rất lộng lẫy, sau đó là một cuộc rước nến đến Quảng trường Anh hùng.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Hôm thứ Bẩy 4 tháng 9, đêm trước Lễ Khai mạc Đại hội Thánh Thể Quốc tế tại Budapest, một buổi hòa nhạc, với chủ đề Đối Thoại, đã được tổ chức tại các Dohány là Giáo đường Do Thái. Sự kiện này bắt đầu với bài phát biểu chào đón của Đức Hồng Y Péter Erdő, Tổng Giám Mục Esztergom-Budapest và Rabbi Robert Frölich.

Chúng tôi sẽ tiếp tục loan tin về biến cố trọng đại này trong các chương trình tiếp theo. Xin quý vị và anh chị em nhớ theo dõi.
Source:Catholic News Agency