Những ngày gần đây, núi lửa Cumbre Vieja của Tây Ban Nha phun trào trên đảo La Palma thuộc quần đảo Canary đã khiến nhiều người trên thế giới xúc động trước thảm cảnh này.

Dung nham tiến qua một số thị trấn trên đảo, tàn phá mọi thứ trên đường đi của nó. Lần cuối cùng núi lửa phun trào như thế này là vào năm 1971. Các chuyên gia cho rằng dung nham có thể tồn tại trong nhiều tuần, thậm chí vài tháng.

Dung nham đang “tiến rất chậm” về phía Đại Tây Dương. Nó đã phá hủy hơn 150 ngôi nhà và gần 200 tòa nhà. Hiện tại, những khối đá nóng chảy đang tiến đến Todoque, Tây Ban Nha và cộng đồng Công Giáo ở đây đang chiến đấu để cứu nhà thờ và trường học.

Nhà thờ Thánh Piô 10 nằm trên con đường dung nham của núi lửa tiến ra đại dương. Các giáo dân của nhà thờ đã vội vã cứu những gì họ có thể mang theo, bao gồm cả các băng ghế, thánh giá và các vật dụng khác.

Cha Alberto Hernández đã cùng với anh chị em di tản ra thành phố, nơi có lẽ an toàn hơn. Tại đây, ngài dành hết thời gian để tìm kiếm sự giúp đỡ cho anh chị em giáo dân bị mất nhà cửa.

“Họ là những người đơn sơ, giản dị và chăm chỉ. Đa số là các nông dân và một số nhân viên làm việc cho chính phủ”, vị linh mục nói. “Họ là những người đã xây dựng nhà cửa của mình và sống ở nông thôn, không quen với đời sống thành thị. Chúng ta hãy tin tưởng rằng các nhà chức trách sẽ đáp ứng và viện trợ sẽ đến”.

Một mối quan tâm khác của cộng đồng là ngăn chặn dung nham núi lửa phá hủy cấu trúc của giáo xứ. Những người hàng xóm và nhân viên cứu hỏa làm việc không mệt mỏi để đặt các rào cản nhằm chuyển hướng dòng chảy của dung nham.


Source:Church POP