LOẠI TRỪ CÁI ÁC

Cứ tưởng ngoài đời mới ghen tức hơn thua, nào ngờ trong đạo cũng có ghen tức mục vụ. Phúc Âm tuần này kể chuyện Gioan ghen tức ra sức ngăn cản người khác trừ quỷ vì họ không thuộc nhóm mình.



1. Loại trừ người khác. Cả đời lẫn đạo đều có những hội nhóm liên kết với nhau để sẻ chia nâng đỡ nhau, tốt quá. Tuy nhiên hội nhóm cũng có nguy cơ so bì ganh tỵ với nhóm khác dẫn đến xung đột, chê bai, loại trừ nhau, có khi đổ cả máu trong các phe nhóm chính trị. Ghen tức là biểu hiện của lối suy nghĩ và hành động ích kỷ chỉ lo lợi cho mình, mình phải nhất, muốn loại trừ người khác. Độc tài, độc quyền, độc đoán, độc tôn ở đó mà ra.

Chúa Giêsu thì khác hẳn, Ngài bảo rằng: Đừng ngăn cản người ta phát triển ơn Chúa, làm điều ích lợi cho tha nhân. Chúa không vun vén lo cho bản thân, nhưng mở lòng chăm lo cho dân. Đây là Tin Mừng mời gọi mọi người cùng chung tay góp sức chứ không phe nhóm loại trừ nhau. Bất cứ ai làm điều tốt đẹp đều thuộc về Thiên Chúa là Đấng Chân, Thiện, Mỹ.

2. Loại trừ cái ác. Đừng loại trừ người khác, mà hãy loại trừ cái ác, những thứ gây hại cho bản thân mình như Chúa bảo hãy “chặt tay, chặt chân, móc mắt” nếu chúng làm cớ cho ta sa ngã trong tội lỗi. Có người nói vui cứ làm theo Lời Chúa cắt chặt thế này thì chúng ta khuyết tật hết, không chỉ cụt tay chân, mà còn cụt nhiều thứ khác. hihiii Chúa muốn chúng ta quyết liệt loại trừ, cắt bỏ cái ác, cái xấu gây tội lỗi giết chết con người cả xác lẫn hồn.

Muốn sống đời này nhiều khi con người phải cắt bỏ những phần thân thể gây nguy hiểm cho thân mình như khối u hay phần hoại tử… Cũng vậy, muốn sống đời đời trong Nước Trời, con người cũng phải cắt bỏ những thứ gây nguy hiểm cho linh hồn như các nết xấu và đam mê tội lỗi. Cắt bỏ gây đau đớn nhưng đời sẽ đẹp đẽ. Amen.