Đức Cha José Ignacio Munilla của San Sebastián, Tây Ban Nha, đã chỉ trích gay gắt tuyên bố của Tổng thống Joe Biden rằng đích thân Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích ông ta tiếp tục rước lễ mặc dù ông ta công khai ủng hộ việc phá thai.

“Những tuyên bố đáng kinh ngạc này tiết lộ tư cách đạo đức của những kẻ có khả năng thỏa hiệp và thao túng Đức Giáo Hoàng với ý định rửa sạch lương tâm của họ bị vấy bẩn bởi máu của rất nhiều sinh mạng vô tội bị giết hại một cách bất lương,” Đức Cha Munilla nói trong một tweet hôm 30 tháng 10.

Hôm 29 tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp Biden tại Vatican trong 75 phút. Tổng thống Hoa Kỳ nói với Reuters rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã bảo ông “hãy tiếp tục rước lễ.”

Hãng tin AP cho biết Biden đã rước lễ một ngày sau đó, trong một thánh lễ được tổ chức tại Nhà thờ Thánh Patrick, một nhà thờ nói tiếng Anh là địa điểm mà cộng đồng Công Giáo Hoa Kỳ ở Rôma tham dự Thánh lễ.

Cá nhân các giám mục Hoa Kỳ đã đưa ra tuyên bố trong những tháng gần đây về việc Rước lễ đối với các chính trị gia ủng hộ việc phá thai.

Đức Cha Thomas Paprocki, Giám Mục của Springfield, Illinois cho biết vào tháng Năm rằng “Thật đáng buồn, khi thấy có một số giám mục và Hồng Y của Giáo hội không chỉ sẵn sàng cho các chính trị gia ủng hộ phá thai được rước lễ, mà còn tìm cách ngăn cản Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ đừng đề cập đến vấn đề mạch lạc Thánh Thể”, nghĩa là chỉ rước lễ khi có ơn nghĩa với Chúa, không mắc tội trọng và sống phù hợp với các giá trị Tin Mừng sau khi được rước lễ.

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco vào tháng Năm đã tuyên bố rằng các chính trị gia Công Giáo ủng hộ việc phá thai đừng nên ra tiến lên rước lễ.

Trong khi Biden đang vận động tranh cử tổng thống ở Nam Carolina, ông ta đã bị từ chối không được rước lễ tại một giáo xứ vào năm 2019, theo chính sách của giáo phận.

Các giám mục khác, chẳng hạn như Đức Cha Robert McElroy của San Diego, đã nói rằng không nên từ chối Thánh Thể đối với các quan chức Công Giáo ủng hộ phá thai. Tại một hội thảo trực tuyến vào tháng Hai, Đức Cha McElroy cảnh báo rằng một số giám mục đang tìm cách coi việc phá thai là một “phép thử có tính quyết định” đối với các quan chức Công Giáo, và nói rằng những nỗ lực từ chối không cho họ rước lễ sẽ bị coi là “vũ khí hóa” Bí tích Thánh Thể.

Đức Hồng Y Wilton Gregory của Washington đã nói rằng ngài sẽ không từ chối Rước lễ đối với các chính trị gia ủng hộ phá thai. Giám mục trước đây của Biden ở Wilmington, là Đức Cha Francis Malooly, đã không từ chối cho ông ta Rước lễ trong giáo phận của ngài, còn vị Tân Giám mục của Wilmington đến nay vẫn chưa đưa ra tuyên bố công khai về vấn đề này.

Điều 915 của Bộ Giáo luật tuyên bố rằng những người “cố chấp kiên trì phạm tội trọng đã biểu lộ ra ngoài thì không được rước lễ”.

Đức Hồng Y Joseph Ratzinger, trong một bản ghi nhớ năm 2004 gửi các giám mục Hoa Kỳ với tư cách là tổng trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã tuyên bố rằng các quan chức Công Giáo công khai vận động cho việc hợp pháp hóa phá thai nên được các mục tử hướng dẫn đừng lên rước lễ trừ khi họ dừng lại thôi không thúc đẩy các luật như vậy. Nếu họ tiếp tục làm như vậy bất chấp lời cảnh báo của vị mục tử, và cứ lên rước lễ, thì thừa tác viên bí tích Thánh Thể phải từ chối không cho họ Rước lễ.

Vào tháng 6, các giám mục Hoa Kỳ đã bỏ phiếu để bắt đầu soạn thảo “một tuyên bố chính thức về ý nghĩa của Bí tích Thánh Thể trong đời sống của Giáo hội.”

Ủy ban giáo lý của các giám mục Hoa Kỳ đang làm việc để soạn thảo tài liệu, với ý kiến đóng góp từ các ủy ban khác của USCCB. Bản dự thảo của văn kiện được tin là đã sẵn sàng để các giám mục tranh luận, sửa đổi và biểu quyết tại cuộc họp tháng 11 của các ngài.
Source:Catholic News Agency