VATICAN - Chức vụ tư tế của linh mục « về căn bản khác với chức vụ tư tế phổ quát của tín hữu », vì chưng chức vụ riêng biệt ấy làm cho các linh mục thành « những đầu và những mục tử của cộng đoàn các môn đệ », Đức Hồng Y Hummes giải thích.

Sáng hôm qua, thứ tư 09/06/2010, Đức Hồng Y Claudio Hummes, Tổng Trưởng Bộ Giáo Sĩ đã chủ sự thánh lễ tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô ngoài thành. Đây là thánh lễ đầu tiên của kỳ tam nhật kết thúc Năm Linh Mục mà chủ đề trong dịp này là: « Trung tín của Đức Kitô, trung tín của linh mục ».

Trong phần bài giảng, Vị đứng đầu Bộ Giáo Sĩ đặc biệt làm sáng tỏ sự khác biệt của chức tư tế thừa tác của các linh mục được lãnh nhận bí tích Truyền Chức Thánh với chức tư tế chung của những người được lãnh nhận bí tích Rửa Tội.

Trước hết, ngài nhấn mạnh đến « đặc tính được tuyển chọn bởi Thiên Chúa»: « Thực sự, linh mục là một người môn đệ của Đức Giêsu, được gắn kết với Ngài trong màu nhiệm của Lòng Thương Xót vô biên. Được yêu thương bằng một tình yêu tuyển chọn và ưu ái đặc biệt, linh mục được gọi để đồng hình đồng dạng với Đức Kitô, Đấng đã chết và phục sinh, Đấng là Đầu và Mục tử của Dân Thiên Chúa, và được Ngài sai đi để thực thi sứ mệnh khắp mọi nơi trên toàn thế giới. Điều đó được thực hiện vào thời điểm truyền chức linh mục ».

Đức Hồng Y Hummes đề cập đến tính khác biệt của bí tích: « Qua việc Truyền Chức Thánh, chúng ta đã được đồng hình với Đức Kitô, Đầu và Mục Tử một cách bí tích (…) Qua đức tin và bí tích Rửa Tội, cùng với các môn đệ khác, những người nam nữ, chúng ta đã được tô điểm bởi chức tư tế phổ quát của các tín hữu, nhưng qua bí tích Truyền Chức Thánh, chúng ta đương nhiên lại được điểm trang bởi chức tư tế thừa tác, mà về căn bản hoàn toàn khác biệt với chức tư tế chung của các tín hữu, bởi vì bí tích Truyền Chức mang lại cho chúng ta nên những chiếc đầu và mục tử của cộng đoàn. Thánh Giáo Phụ Augustinô đã nói về điều này khi chia sẻ với cộng đoàn: « Với anh em, tôi là Kitô hữu, cho anh em tôi là giám mục ».

Ngoài ra, Đức Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Giáo Sĩ cũng đã trích dẫn câu nói nổi tiếng của Cha Thánh Gioan Maria Vianney, Bổn Mạng của các linh mục: « Chức linh mục, đó là tình yêu của Trái Tim Chúa Giêsu », và đồng thời giải thích rằng: « Đức Giêsu đã yêu thương nhân loại cho đến cùng. Chính vì lẽ đó, Ngài đã trở nên Vị Tư Tế Tối Thượng cho ơn cứu độ của chúng ta và đã gọi một số người nam trong số các người môn đệ để làm cho họ đồng hình với Ngài, Tư Tế duy nhất của Giao Ước Mới, ngõ hầu họ tiếp tục công trình tư tế của Ngài trong thế gian trải suốt dòng lịch sử ».