LAVANG - Nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện, thuộc Tổng Giáo Phận Huế (1961-2011). Cựu chủng sinh thuộc Tổng Giáo Phận Huế gồm tất cả ba nhà: An Ninh- Phú Xuân – Hoan Thiện tổ chức hội ngộ. Một cuộc hội ngộ bên Mẹ La Vang kính yêu, đồng thời tưởng nhớ đến các bậc ân sư cũng như các bạn đồng môn đã qua đời. Đặc biệt tưởng nhớ Cố Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận: vị Ân Sư, vị Bề trên tiên khởi của Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện Huế, nhân dịp kỷ niệm ngày tấn phong Giám Mục tại Nguyện Đường Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện 24.6.1967.

Xem hình ảnh

Một cuộc hội ngộ Cựu Chủng Sinh toàn Tổng Giáo Phận với rất nhiều người tham dự, từ hải ngoại đến mọi miền đất nước đã được chuẩn bị từ hơn một năm nay, nhân dịp kỷ niệm Hồng Ân 50 năm thành lập Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện. Thời gian tổ chức đã được thống nhất là từ ngày 23 đến 25.6, với ý nghĩa nhân dịp kỷ niệm ngày lễ tấn phong Giám Mục 24.6 tại nhà nguyện Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện của vị Ân Sư khả kính, người Tôi Tá của Chúa, vị Chứng Nhân của Công Lý và Hòa Bình, Ngài là vị Bề Trên đầu tiên của Tiểu Chủng Viện. Với trên 400 người tham dự gồm cả thân nhân là vợ, con và cả cháu của an hem cựu chủng sinh, và trên 40 linh mục. Tham dự viên gồm những cụ già 80 tuổi đến các chấu nội ngoại vài năm tuổi.

Chiều ngày 23.6, tại Trung Tâm Thánh Mẫu La vang, ban tổ chức đã ân cần đón tiếp anh em cựu chủng sinh từ khắp mọi miền đất nước cũng như hải ngoại về tham dự hội ngộ. Một tâm tình yêu thương, với bao kỷ niệm đầy ắp trong lòng. Mọi bùi ngùi xúc động đều được bộc lộ ngay từ phút đầu gặp gở khi gặp những bạn bè thân yêu sau mấy chục năm xa cách. Từ già đến bé đều chan hòa một mối tình huynh đệ nồng nàn, không phân biệt chủng viện An Ninh, Phú Xuân hay Hoan Thiện. Với một tâm tình của người con thảo quy tụ về bên Mẹ hiền La Vang.

Ngay buổi tối, một buổi kiệu trọng thể hướng về Linh Đài Đức Mẹ La Vang, sau đó là thánh lễ đồng tế tại Linh Đài. Phụng vụ thánh lễ vọng Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy giả. Cha Gioan Baotixita Lê Quang Quý, hạt trưởng hạt Quảng Trị, quản xứ Trí Bưu nhân ngày bổn mạng của Ngài đã chia sẽ tâm tình trong bài giảng lễ: “ Hôm nay quả là một dịp đặc biệt, an hem chúng ta ở khắp nơi quy tụ về đây, bên Mẹ La Vang để mừng kỷ niệm 50 năm thành lập Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện. Là sự nối tiếp và tồn tại của Tiểu chủng viện An Ninh rồi Phú Xuân: là nơi đào tạo và ươm mầm những linh mục tương lai của giáo phận nhà.

Về đây, đánh dấu một chặng đường ân lộc của Thiên Chúa ban tặng cho mỗi người chúng ta, để sống lại những giây phút tri ân tình thầy trò và chan hòa tình huynh đệ yêu thương và hiệp nhất.

Phụng vụ Giáo Hội hôm nay mừng lễ vọng Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, vị ngôn sứ tiền hô của Chúa Giêsu. Hình ảnh và cuộc đời của Ngài đủ để làm chất liệu quý cho chúng ta suy niệm và noi theo trong suốt cuộc đời làm con Chúa của chúng ta. Giá trị làm nên cuộc đời của Gioan Tẩy giả là nhờ có bàn tay Thiên Chúa phù hộ.

Là Linh mục, được Chúa chọn để phục vụ Chúa, phục vụ Hội Thánh, phục vụ anh chị em mình trong chức năng thừa tác của mình. Hay như an hem, những người Chúa muốn sống giữa đời trong bối cảnh hôn nhân gia đình. Ai trong chúng ta cũng đều cần có bàn tay Thiên Chúa phù hộ…

Về đây hội ngộ là cơ hội để chúng ta nhìn nhận lại biết bao ân lộc Chúa ban mà có khi trên đường đời có khi chúng ta không nhận ra. Đã một lần ăn cơm nhà Cúa, là chúng ta phải biết cám ơn Chúa, dù có được bước lên bàn Thánh làm linh mục, hay ra giữa đời cũng phải làm sáng danh Chúa và mưu ích cho các linh hồn….”

Sáng ngày 24.6, sau khi đón tiếp Đức Giám Giám Mục Phụ tá F.X Lê Văn Hồng, buổi khai mạc hội ngộ chính thức bắt đầu. Huấn từ khai mạc, Đức Cha phụ tá đã nói: “… Đại diện cho Đức Tổng Giám Mục giáo phận, tôi xin than ái chào đón quý cha, quý anh em cựu chủng sinh Huế và gia đình của anh em, hôm nay trở về với đất mẹ của giáo phận để tham dự những ngày hội ngộ hồng phúc này, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện.

Đây là một cuộc hội ngộ linh mục và cựu chủng sinh Huế có tầm cở lớn nhất từ trước đến nay, gồm đủ mọi lứa tuổi, xuất than từ ba Tiểu chủng viện, đến từ nhiều miền của đất nước và cả hải ngoại, có sự đồng hành của than nhân trong gia đình.

Giấc mơ hội ngộ đã thành hình từ lâu, nhưng vì nhiều lý do khách quan, chúng ta chỉ mới sinh hoạt từng nhóm, từng miền, mãi đến hôm nay mới có thể thực hiện được. Nhờ lời cầu nguyện, sự quyết tâm và sự đóng góp tích cực của mọi người. Đây là một điểm nhấn quan trọng để thắt chặt nghĩa thầy trò, tình huynh đệ, tinh thần trách nhiệm chung đối với Mẹ Giáo Phận Huế than yêu.

Những ngày hội ngộ này được đặt dưới sự bảo trợ của Mẹ Hiền La Vang, mẹ của Giáo Hội Việt Nam và đặc biệt của Tổng Giáo Phận Huế. Chúng ta cảm thấy an tâm và hạnh phúc. Xin tạ ơn Chúa quyền năng và Mẹ nhân lành.

Trở về gặp lại nhau trên đất Mẹ sau bao năm trời xa cách, chắc ai ai cũng cảm thấy lòng mình nao nao, mừng vui và xúc động. Nhìn lại những gương mặt thân quen, kể cho nhau nghe những kỷ niệm êm đềm của nhiều năm tháng dưới mái nhà chủng viện, trao cho nhau những tâm sự buồn vui trong cuộc sống, và nhất là chia sẽ cho nhau những lời khích lệ ủi an, tất cả sẽ góp phần thắt chặt tình huynh đệ và liên kết chúng ta lại với nhau trong tình yêu của Thiên Chúa và Mẹ hiền La Vang.

Khi hân hoan trong bầu khí hội ngộ này, chúng ta cũng không quên, chúng ta cũng không quên hình ảnh các ân sư, còn sống hay đã qua đời…”

Trước khi khai mạc hội ngộ, cha G.B. Lê Văn Nghiêm đã tập cho mọi người bài hát: “Gặp nhau, gặp nhau nơi đây. Như anh em như chị em. Như con cái của Đức Chúa Trời…” Những cựu chủng sinh tà hải ngoại đã có những chia sẽ tâm tình thật xúc động, nhất là những niên trưởng đã 70, 80 tuổi vẫn cố gắng quy tụ về đây để ôn lại biết bao kỷ niệm thời ấu thơ. Tất cả hầu như thấy mình trẻ lại như thuở thiếu thời.

Cựu chủng sinh lớp Hoan Thiện 63 đã tặng bức tranh vẽ chân dung của Cố Đức Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận, vị ân sư khả kính và cũng là vị bề trên đầu tiên sáng lập Tiểu Chủng Viện hoan Thiện, và cây Linh Quế, một loại cây quý thuộc họ đào có thể sống thọ hàng ngàn năm tuổi.

Tiếp nối ngày hội ngộ với thánh lễ đồng tế tại nhà nguyện do Đức Giám Mục phụ tá chủ tế. Mở đầu thánh lễ, ngài nói: “…Hiệp dâng thánh lễ này, chúng ta dâng lời tạ ơn Thiên Chúa, đã quy tụ chúng ta về với nguồn cội là Mẹ Giáo Phận Huế, dịp hồng ân 50 năm Hoan Thiện, tại mãnh đất đã in đậm dấu ấn tình thương mẫu tử của Mẹ La vang với cha ông chúng ta năm xưa, giữa những thử thách đau thương, và hôm nay đối với mỗi người chúng ta trong cuộc sống không thiếu những thách đố cam go và những hiểm nguy rình rập…Cũng qua thánh lễ này, với tất cả tấm lòng kính mến và tri ân, chúng ta nhớ đến các vị ân sư đã qua đời hay còn sống, hôm nay vì lý do nào đó không thể có mặt, xin Chúa trả công bội hậu cho các Ngài.

Xin Chúa chúc lành cho mỗi người, và chớ gì cuộc hội ngộ này liên kết chúng ta lại trong tình hiệp nhất và bình an của Đức Kitô…”

Buổi chiều và buổi tối, tiếp tục những tâm tình chia sẽ của đại diện từng lớp. Sau hàng chục năm trời xa cách, biết bao nhiêu kỷ niệm yêu thương tràn về, hầu như ai ai cũng muốn có một thời gian dài để trút nỗi niềm tâm sự chất chứa trong lòng. Nhất là những bà vợ của anh em đều có chung một niềm hãnh diện là vợ của một cựu chủng sinh, cũng như con cháu được tham dự trong cuộc hội ngộ này cũng cảm thấy tự hào về cha ông của mình.

Chương trình được tiếp tục bằng buổi giao lưu văn nghệ, với nhiều tiết mục đặc sắc do anh em biễu diễn, cùng với sự tham gia rất sôi nỗi của các phu nhân và con cháu. Ấn tượng nhất có lẻ là tiết mục hoạt cảnh do cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải, gợi lại hình ảnh của một chú nhà trường thời kỳ 1953 tại chủng viện: bộ đồng phục áo dài đen, quần lĩnh trắng, mũ cối trắng, trong túi áo luôn có tràng chuỗi và chiếc khăn tay. Những giọng ca thật hồn nhiên của những ông già 70, 80 tuổi. Tất cả hầu như làm sống lại những kỷ niệm một thời xa xăm, mọi người cảm thấy mình như trẻ lại.

Từ 4 giờ sáng ngày 25.6, mọi người đều thức dậy làm vệ sinh. Đúng 5 giờ, tất cả đều tập trung tại Linh Đài Đức Mẹ, dâng lên Mẹ tất cả những tâm tình của người con đối với Mẹ hiền, chào giả từ Mẹ dấu yêu để tiến về Đền Thánh Tôma Thiện tại Nhan Biều. Chính nơi đây Người đã chịu tử đạo. Một buổi tế long trọng theo truyền thống dân tộc thật uy nghi, sau đó, các linh mục và từng người cung kính niệm hương trước di ảnh của vị anh cả.

Sau buổi lễ tế, đoàn xe trở về Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Huế. Nơi đây mọi người được sự đón tiếp ân cần của Đức Tổng Giám Mục và Đức Giám Mục phụ tá. Thánh lễ đồng tế, cũng là thánh lễ bế mạc hội ngộ do Đức Tổng Giám Mục chủ sự. Trước khi bước vào thánh lễ, đại diện cựu chủng sinh đã có buổi lễ tế trước di ảnh vị ân sư đồng thời là vị Bề trên tiên khởi của Tiểu Chủng Viện Hoan Thiện: Đức Cố Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận.

Trong bài chia sẽ tại thánh lễ bế mạc, cha Phêrô Nguyễn Hữu Giải, vị bề trên cuối cùng của Tiểu chủng viện Hoan Thiện, đã nhấn mạnh về hồng ân hội ngộ: “…209 năm kể từ chủng viện An Ninh lần 1 năm 1802; 58 năm chủng viện Phú Xuân 1953; 50 năm chủng viện Hoan Thiện 1961 và 32 năm theo hình thức thích nghi thời bách hại. Mỗi người được hưởng thụ thời gian dài ngắn khác nhau, trải nghiệm tương quan khác nhau, nhưng tất cả đều mang dấu ấn khó phai là đã ở trong vườn ươm của giáo phận. Nay là Kitô hữu giáo dân hay linh mục, có những cung cách ứng xử rất là các chú nhà trường trong đời sống chứng nhân Chúa Kitô giữa going đời.

Hội ngộ để tạ ơn Thiên Chúa, đồng thời tri ân các ân sư, tưởng nhớ các dmôn còn sống hay đã qua đời.”

Sau thánh lễ, đại diện cựu chủng sinh tặng hoa Đức Tổng Giám Mục và trao tặng kỷ niệm chương cho các vị ân sư.

Những ngày hội ngộ kết thúc với bữa cơm trưa thân mật, Đức Tổng Giám Mục đến từng bàn chào thăm một số anh em bệnh tật và một số có hoàn cảnh đặc biệt.

Kết thúc hội ngộ toàn trường, mỗi lớp hầu như nhân dịp này tiếp tục có những buổi gặp mặt để trao cho nhau những tâm tình đầy ắp kỷ niệm.