Hôm thứ Hai, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho rằng việc tiêm vắc xin chống lại coronavirus là một “nghĩa vụ đạo đức” và phàn nàn rằng nhiều người đã bị lung lay bởi các “thông tin vô căn cứ” và quyết định từ chối một trong những biện pháp hữu hiệu nhất để cứu mạng trong đại dịch.

Đức Phanxicô đã sử dụng một số từ ngữ mạnh mẽ nhất của mình để kêu gọi mọi người tiêm chủng trong bài phát biểu trước các đại sứ trong ngoại giao đoàn cạnh Tòa thánh. Đây là một sự kiện thường niên trong đó ngài đặt ra các mục tiêu chính sách đối ngoại của Vatican trong năm mới.

Đức Thánh Cha Phanxicô, 85 tuổi, thường tránh nói về việc tiêm chủng như một “nghĩa vụ đạo đức”, mặc dù các cố vấn COVID-19 của ngài đã gọi đó là “trách nhiệm đạo đức”. Đức Phanxicô đã gọi tiêm chủng là “một hành động yêu thương” và việc từ chối tiêm chủng là “hành động tự sát”.

Tuy nhiên, hôm thứ Hai, ngài đã đi một bước xa hơn, khi nói rằng các cá nhân có trách nhiệm chăm sóc cho bản thân “và điều này có nghĩa là tôn trọng sức khỏe của những người xung quanh chúng ta. Chăm sóc sức khỏe là một nghĩa vụ đạo đức”, ngài khẳng định.

Ngài than thở rằng ngày càng có nhiều sự chia rẽ ý thức hệ khiến nhiều người quyết định không tiêm chủng.

“Mọi người thường để bản thân bị ảnh hưởng bởi hệ tư tưởng của thời đại, thường được củng cố bởi những thông tin vô căn cứ hoặc sự thật được ghi chép kém,” ngài nói, đồng thời kêu gọi áp dụng một “liệu pháp thực tế” để sửa chữa sự méo mó này.

Đức Thánh Cha nói thêm: “Vắc-xin không phải là một phương tiện chữa bệnh thần kỳ, nhưng chắc chắn rằng bên cạnh các phương pháp điều trị khác cần được phát triển, chúng đại diện cho giải pháp hợp lý nhất để ngăn ngừa căn bệnh này”.

Đức Phanxicô lặp lại lời kêu gọi viện trợ vắc xin cho các quốc gia, đặc biệt là ở những nơi trên thế giới có tỷ lệ tiêm chủng thấp, và kêu gọi sửa đổi các quy tắc cấp bằng sáng chế để các nước nghèo hơn có thể phát triển vắc xin của riêng họ.

Ngài nói: “Điều phù hợp là các tổ chức như Tổ chức Thương mại Thế giới và Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới điều chỉnh các công cụ pháp lý của họ để tránh các quy tắc độc quyền tạo thành những trở ngại hơn nữa đối với sản xuất và đối với việc tiếp cận có tổ chức và nhất quán đối với chăm sóc sức khỏe ở cấp độ toàn cầu”.

Đức Phanxicô đã có bài phát biểu trước một nhóm các nhà ngoại giao ít hơn nhiều so với thường lệ, và bỏ qua phần tiếp kiến mà các đại sứ rất thích: đó là cơ hội chào hỏi riêng và trao đổi vài lời. Các hạn chế rõ ràng là một phản ứng đối với sự gia tăng theo cấp số nhân của các trường hợp coronavirus ở Ý.

Về các chủ đề khác, Đức Phanxicô than thở về sự tàn phá Syria, kêu gọi “cải cách chính trị và hiến pháp” để đất nước có thể được “tái sinh”, đồng thời kêu gọi tránh mọi biện pháp trừng phạt tránh nhắm vào dân thường. Ngài không chỉ đích danh nước Nga, nhưng kêu gọi “các giải pháp lâu dài và có thể chấp nhận được” cho Ukraine và nam Caucasus lấy cảm hứng từ “sự tin tưởng có đi có lại và sự sẵn sàng tham gia vào các cuộc thảo luận bình tĩnh”.

Và ngài cũng kêu gọi giao tiếp cởi mở hơn để tránh chiến tranh văn hóa, mặc dù Đức Thánh Cha đã không nêu đích danh ý thức hệ giới tính và các chủ đề nóng khác.

“Một số thái độ không còn chỗ cho tự do ngôn luận và hiện đang mang hình thức 'văn hóa loại trừ' xâm nhập vào nhiều vòng kết nối và các tổ chức công cộng. Dưới chiêu bài bảo vệ sự đa dạng, nó sẽ hủy bỏ mọi cảm giác về căn tính, với nguy cơ khiến làm tắt tiếng các quan điểm.”
Source:AP