Trong hơn 60 năm, đền thánh Đức Mẹ Vodou ở khu phố Martissant tấp nập người qua lại. Ngôi thánh đường này che chở cho những người vô gia cư và những người mắc bệnh covid-19. Đó là một không gian linh thiêng dành cho các tín hữu và là phòng thí nghiệm dành cho những người nước ngoài muốn tìm hiểu về tôn giáo Haiti.

Ngôi đền đã hỗ trợ cộng đồng của mình vượt qua chế độ độc tài Duvalier tàn bạo và trận động đất kinh hoàng năm 2010 đã giết chết 250.000 người.

Nhưng đền thánh Đức Mẹ này không thể chịu được bạo lực băng đảng hiện đang thống trị quốc gia Caribe này.

Martissant, một khu phố ở rìa phía tây nam của Port-au-Prince, trong nhiều năm đã là chiến trường khét tiếng của các nhóm vũ trang hiếu chiến. Vào năm 2021, các thành viên băng đảng đã xâm chiếm ngôi đền, cướp phá các cổ vật của ngôi đền và đốt cháy đền thánh Đức Mẹ thành tro.

“Không gian này rất quan trọng đối với tôi,” Erol Josué, một linh mục Vodou, nói với The Washington Post. “Các thành viên băng đảng đã mất nhân tính. Không có gì là quan trọng với họ nữa. … Những không gian linh thiêng không còn quan trọng nữa.”

Khi các băng đảng hoành hành khắp các thành phố của Haiti hầu như không bị kiểm soát, giờ đây chúng đang tấn công vào các nhóm từng không phải gánh chịu bạo lực như vậy - một dấu hiệu cho thấy mức độ vô luật pháp mới ở đây đang phá vỡ những điều cấm kỵ lâu đời như thế nào.

Laënnec Hurbon, một nhà xã hội học người Haiti nghiên cứu về tôn giáo ở Caribe, cho biết: “Những gì chúng ta đang quan sát ngày nay về các cuộc tấn công tôn giáo là chưa từng có. Có một sự phi tập trung hóa hầu hết mọi thứ ở Haiti. Mọi thứ có thể ràng buộc xã hội… đều không tồn tại.”

Bạo lực đã đóng cửa các khu vực xung quanh, các nhà thờ và đền thờ Hồi giáo, khiến mọi người khó có thể tự do thờ phượng. Các nạn nhân thuộc các nhóm tín ngưỡng khác nhau: một nữ tu truyền giáo người Ý chăm sóc trẻ em nghèo đã bị giết năm ngoái. Một linh mục Vodou cũng bị giết. Mười bảy nhà truyền giáo người Mỹ và Canada đã bị bắt cóc vào tháng 10 năm 2021. Một linh mục Công Giáo bị bắt làm con tin vào tháng Hai vừa qua. Vài chục tín hữu đã bị tấn công vào tháng trước sau một buổi lễ gần Canaan, một khu ổ chuột do các băng đảng kiểm soát.

Giáo dân và linh mục đã bị bắt cóc khỏi nhà thờ của họ ngay trong các Thánh lễ.

Theo Trung tâm Phân tích và Nghiên cứu Nhân quyền có trụ sở tại Port-au-Prince, khu vực tôn giáo của Haiti hiện đang là mục tiêu “trực tiếp” trong cuộc khủng hoảng an ninh. Ban đầu, hầu hết các nạn nhân là Kitô hữu, nhưng những người Hồi Giáo ngày càng trở thành mục tiêu. Nhóm nghiên cứu cho biết khoảng 40 người đã bị giết bởi các băng đảng kể từ năm 2022.

Theo Saint-Clou Augustin, ít nhất 10 ngôi thánh đường đã bị tấn công kể từ năm 2021. Theo Tổng giáo phận Port-au-Prince, tình trạng mất an ninh đã khiến hơn 20 giáo xứ Công Giáo ở thủ đô “rối loạn chức năng”, buộc các linh mục phải chuyển các buổi lễ sang hình thức trực tuyến.

“Giáo hội đang cố gắng hết sức để đồng hành cùng người dân Haiti,” tổng giáo phận cho biết vào tháng Tư, “và kêu gọi các nhà lãnh đạo cũng như các chính trị gia thay đổi quan điểm của họ để giảm bớt gánh nặng đau khổ và bất hạnh của người dân Haiti.”

Các băng đảng không phải là mới ở Haiti. Nhưng họ đã phát triển quyền lực kể từ sau vụ ám sát Tổng thống Jovenel Moïse vào năm 2021 vẫn chưa được giải quyết, tàn sát thường dân, tống tiền các doanh nghiệp và ngăn chặn viện trợ nhân đạo ở một quốc gia mà Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo đang trên bờ vực của nạn đói.

Augustin, người đứng đầu Royaume of Vodou, một tổ chức đại diện cho 3,9 triệu thành viên, cho biết các băng nhóm đã tấn công xe của anh ấy vào tháng 8 năm 2021 khi anh ấy rời khỏi một buổi lễ với sự tham dự của 50.000 người. Họ buộc anh ta ra khỏi xe và cướp nó, anh ta nói.

Anh ấy có rất ít hy vọng sẽ có công lý.

“Nhà nước không thể tự bảo vệ mình, vì vậy họ không thể bảo vệ chúng tôi.”


Source:Sismografo