Anh và xứ Wales: Hội đồng Giám mục Công giáo lập lại luật kiêng thịt ngày thứ Sáu

Ngày 13-5, Hội đồng Giám mục Công giáo của Anh và xứ Wales đã quyết định tái lập việc kiêng ăn thịt ngày thứ Sáu.

Luật sẽ có hiệu lực từ thứ Sáu ngày 16-9-2011, nhân kỷ niệm một năm ngày ĐTC Biển Đức XVI thăm Vương quốc Anh trong năm 2010.

Sau Hội nghị mùa xuân của Hội đồng Giám mục tại Hinsley Hall, Leeds, từ thứ Hai ngày 9 đến thứ năm ngày 12-5-2011, Phòng cơ quan truyền thông Công Giáo ra tuyên bố sau đây (13-5-2011) với nhan đề “Chứng tá Công giáo – Đền tội ngày thứ Sáu”:

“Bằng việc thực hành đền tội, mỗi người Công Giáo đồng dạng với với Chúa Kitô trong cái chết của Ngài trên thánh giá. Chúng ta làm như vậy trong lời cầu nguyện, thông qua kết hợp các đau khổ và hy sinh trong cuộc sống của chúng ta với các đau khổ của cuộc khổ nạn Chúa Kitô; trong ăn chay, bằng cách chết cho bản thân để được gần hơn với Chúa Kitô; trong làm phúc bố thí, bằng cách chứng minh sự đoàn kết của chúng ta với đau khổ của Chúa Kitô nơi người túng thiếu. Tất cả ba hình thức sám hối đền tội này là một phần quan trọng của đời sống Kitô hữu. Khi việc này được hiển thị nơi công khai, thì nó cũng là một hành vi chứng tá quan trọng.

Mỗi thứ sáu được Giáo Hội đặt ra như là một ngày đền tội đặc biệt, vì đó là ngày Chúa chịu chết. Luật Giáo Hội đòi hỏi người Công Giáo phải kiêng thịt ngày thứ Sáu, hoặc kiêng một hình thức khác của thực phẩm, hoặc tuân giữ một hình thức đền tội khác, do Hội Đồng Giám Mục đặt ra.

Các Giám mục muốn tái lập việc đền tội ngày thứ Sáu trong cuộc sống của các tín hữu, như là một dấu hiệu rõ ràng và riêng biệt của bản sắc Công Giáo. Các ngài nhận ra rằng các thói quen tốt nhất là các thói quen được thủ đắc, như một phần của quyết định chung và chứng tá chung. Điều quan trọng là tất cả các tín hữu được hiệp nhất trong việc đền tội ngày thứ Sáu.

Liên quan việc này, và phù hợp với ý muốn của Giáo hội hoàn vũ, Hội đồng Giám mục chúng tôi muốn nhắc lại cho mọi người Công giáo ở Anh và xứ Wales về bổn phận đền tội ngày thứ Sáu này.

Các Giám mục đã quyết định tái lập tập tục, vốn được chu toàn bằng việc kiêng ăn thịt.

Những người nào không thể hoặc chọn không ăn thịt, như một phần của chế độ ăn uống bình thường của họ, thì họ phải kiêng một số thực phẩm khác mà họ thường dùng.

Việc kiêng thịt ngày thứ Sáu sẽ có hiệu lực từ thứ Sáu ngày 16-9-2011, nhân kỷ niệm một năm ngày ĐTC Biển Đức XVI thăm Vương quốc Anh trong năm 2010.

Nhiều người có thể đi xa hơn hành động đơn giản về chứng tá chung, và ghi dấu mỗi ngày thứ Sáu bằng một thời gian cầu nguyện và tự hãm mình hơn nữa. Trong tất cả các cách này, chúng ta kết hiệp các hy sinh của chúng ta vào sự hy sinh của Chúa Kitô, Đấng đã hy sinh sự sống riêng của Ngài để cứu chuộc chúng ta”. (CNA / EWTN News 14-5-2011)

Nguyễn Trọng Đa