Đoàn Người di cư Trung Mỹ: Đánh đổi ước mơ với thực tế

Hàng ngàn người di dân từ Trung Mỹ đã tới biên giới Mỹ và hiện đang lưu trú tại tỉnh Tijuana nhận chân ra thực tại vô cùng khó khăn hơn sự tưởng tượng của họ. Một số đông đang tạm trú tại Trung tâm Tỵ nạn của các cha dòng Scalabrinian.
Trong suốt 31 năm qua nhà dòng Scalabrinian đã cung cấp nơi trú ẩn và nhiều dịch vụ cho những người di dân bị trục xuất cũng như đang chờ đợi tại Tijuana, Mexico. Kể từ ngày xuất hiện đoàn di dân từ Trung Mỹ, phần lớn những người di dân này đang được cư trú tại Trung tâm Di dân với hy vọng được nhận vào tị nạn tại Hoa Kỳ. Sau đây là bài phỏng vấn Sơ Bernadette với cha Pat Murphy về tình trạng của những người di cư này.

Tại sao những người di cư này muốn rời khỏi quê hương của họ
Cha Murphy cho hay có tới 90% những người đàn ông đang tạm trú tại Trung Tâm Di Dân này, là những người bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ. Từ ngày có đoàn di dân của các nước Trung Mỹ, thì có khoảng 70% họ là những người di dân từ Trung Mỹ và đang chờ xin tị nạn tại Hoa Kỳ. Nhiều người trong số họ rời khỏi đất nước của họ vì bạo lực hoặc không cơ hội cải thiện cuộc sống. Một số trẻ em vào lứa tuổi 13 và 14 tuổi, đã phải ép buộc tham gia vào các băng đảng địa phương. Những người làm thương nghiệp không thể có chương trình dài hạn vì “thuế má không an toàn” và bị đe dọa bởi các tổ chức tội phạm. "Bạn không thể làm việc cho xí nghiệp với đồng lương 50 đô một ngày và sau đó phải đóng “hụi chết” ít là 25 đô cho các tổ chức tội phạm, vì vậy "nhiều người phải ra đi vì họ muốn có một cuộc sống an toàn hơn trong cuộc sống."
Trung tâm Di dân chào đón những người di cư khi họ đã nhận được các dịch vụ ban đầu tại các trại khác. Cha Murphy cho hay nhiều người tới đây đã "kiệt sức", một số đã bị thương và suy dinh dưỡng.
Cha Murphy nói: Những người di cư này rời quê hương của họ "với một giấc mơ ảo", là họ sẽ được tị nạn tại Hoa Kỳ. Đã có 2.000 người di dân thuộc hạng này, hầu hết họ đã đi qua nước Mexico. Bây giờ cha Murphy cho hay có tới 5000 đang tới mà chính quyền biên giới đang xử lý từ 40 đến 80 số người xin tị nạn hàng ngày tại biên giới của tỉnh Tijuana tại tiểu bang California. "Những người di dân này đến mà không biết là 95% trong số họ sẽ không bao giờ được chấp nhận là tị nạn." Lý do là vì họ không có bằng chứng họ là nạn nhân. Những người có trẻ em mà không mang theo giấy khai sinh sẽ bị tách ra ở biên giới Hoa Kỳ vì họ không có bằng chứng là cha mẹ.

Thay đổi giấc mơ
Cha Murphy cho hay: Khi những người di cư phải chờ đợi và nhận ra quá trình xin tị nạn của họ vào Hoa Kỳ có thể kéo dài rất lâu, nhiều người đã nhan chóng “thay đổi ý kiến của họ”. "Một khi người nhận ra những khó khăn để được tị nạn và thời gian chờ đợi lâu năm để được vào Hoa kỳ, thì nhiều người thay đổi ý kiến xin được tỵ nạn tại Mexico." Trung tâm Di dân được Liên Hợp Quốc hỗ trợ để giúp các người di cư quyết định để xin tị nạn ở Mexico hay Hoa kỳ. Trung tâm cũng cung cấp một loạt "các dịch vụ tinh vi", mà người di cư có thể tham khảo ý kiến với luật sư, hay với nhân viên tâm lý, nhân viên xã hội, bác sĩ và họ có thể tìm việc làm thông qua văn phòng tuyển dụng này nữa. Họ có ba ngày để đưa ra một kế hoạch. Nếu họ thành công trong việc tìm kiếm việc làm, họ có thể ở lại lâu hơn. Các công việc hãng xưởng thường trả lương thấp trong khu vực. Trong khu vực có tới “100.000 chỗ làm trống, có thể nhận vào làm ngay tức khắc!”. Mặc dù lương thấp, nhưng nhiều người tiết kiệm thì sau một thời gian họ có thể có để đủ tiền mua nhà ở cho họ.