NHỮNG NGƯỜI BẠN ĐÁNG NGHI
“Nếu tay con nên dịp tội cho con, hãy chặt nó đi!”; “nếu chân con làm dịp tội cho con, hãy chặt nó đi!”; “Và nếu mắt con làm dịp tội cho con, hãy móc nó đi!”.

Israelmore Ayivor nói, “Hãy rời xa những người bạn khiến con ‘nghèo đi’ mỗi ngày; những người bạn khiến con ‘bớt người’ hơn! Hãy rời xa ‘những người bạn đáng nghi’ này không một phút chần chờ! Hãy làm điều đó trước khi họ đào ra những hạt giống ước mơ con đã gieo. Càng sớm càng tốt; càng nhanh, càng an toàn!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Sẽ khá bất ngờ khi các giáo phụ cho chúng ta biết, “Các tay, chân, mắt… cần chặt, cần móc Chúa Giêsu nói trong Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay là ‘những người bạn đáng nghi’”; đúng hơn, ‘những loại bạn’ mà mỗi người cần phải tránh xa. Đó là một chi tiết khá thú vị!
Trước hết ‘những người bạn đáng nghi’ dẫu không dẫn chúng ta đến chỗ phạm tội nghiêm trọng, nhưng lại tiêm nhiễm chúng ta một não trạng phe nhóm, một óc bè phái; với họ, chúng ta phải tỉnh táo mà chấn chỉnh. Giosuê trong sách Dân Số hôm nay, chẳng những là bạn mà còn là người nối nghiệp Môisen, thế mà ông không cùng một ý nghĩ với Môisen; Gioan trong Tin Mừng hôm nay cũng thế, là môn đệ và là người tiếp nối công trình của Chúa Giêsu, vậy mà cũng bè phái, phe nhóm. Giosuê sinh lòng ghen ghét khi thấy những người khác nói tiên tri; Môisen kịp thời điều chỉnh, “Ngươi phân bì giùm ta làm chi? Chớ gì toàn dân được nói tiên tri và Chúa ban Thần Trí Ngài cho họ!”. Mỉa mai thay, não trạng này được gặp lại nơi Gioan tông đồ, “Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ”; và Chúa Giêsu, một Môisen mới của Tân Ước đã nói, “Đừng ngăn cấm y!”. Thiên Chúa không thích để các tôi tớ Ngài bảo phải làm gì; đừng đặt ra giới hạn cho quyền lực của Ngài và nói cho Ngài biết, những gì Ngài có thể làm và không thể làm!

Thứ đến, nghiêm trọng hơn, ‘những người bạn đáng nghi’ có thể là nguyên nhân đưa đến tội lỗi. Nếu một người bạn cố thuyết phục một người bạn khác phạm tội; đây là vấn đề hệ trọng, cũng là điều sống chết Chúa Giêsu đang nói. Đó là những người bạn đang cố tình dụ dỗ chúng ta quay lưng với Thiên Chúa. Tốt hơn hết, chúng ta nên buông bỏ, cắt đứt với họ ngay! Tay, chân hoặc mắt là biểu tượng của những ‘loại bạn’ đó. Hãy dứt khoát kết thúc các mối quan hệ với những người bạn tiêu cực này, còn hơn là cùng họ nhởn nha vào hoả ngục. Và ngược lại, nếu chúng ta là người lôi kéo kẻ khác phạm tội; tốt nhất, hãy giũ bỏ tình bạn với người mà chúng ta đang cám dỗ. Chúa Giêsu đã không nói, “Kẻ nào làm cớ vấp phạm cho một trong những kẻ bé mọn có lòng tin Thầy, thà buộc thớt cối xay vào cổ người ấy mà xô xuống biển thì hơn!” sao?

Như vậy, mọi tình bạn phải được đánh giá liên tục dưới ánh sáng của đức tin và sự thật. Chúa Kitô phải là trung tâm của mọi tình bạn, và niềm tin vào Ngài phải luôn chiếm ưu thế trong các mối tương quan tự nhiên này. Những người bạn không dẫn chúng ta đến với Chúa Kitô, xây dựng và mở rộng Vương Quốc Ngài, thảy thảy là ‘những người bạn đáng nghi!’.

Anh Chị em,

Hạnh phúc cho những ai có một người bạn cùng đồng hành với mình trên mọi nẻo đường, người bạn chỉ cho chúng ta ý muốn của Thiên Chúa và hướng dẫn chúng ta làm theo thánh ý Ngài. Thiên Chúa đã ban cho chúng ta người bạn đó, Ngài có tên Giêsu; một người bạn luôn lên tiếng qua lương tâm của mỗi người cùng với giới răn yêu thương của Ngài. Ngài là người bạn không bao giờ lìa xa chúng ta, cũng không bao giờ mệt mỏi. “Giới răn Chúa chính trực, làm hoan lạc tâm can!”, Thánh Vịnh đáp ca hôm nay khẳng định như thế. Chúa Giêsu, một Người Bạn đáng tin cậy nhất của chúng ta; Ngài chỉ cho chúng ta cách thức để sống giới răn Thiên Chúa một cách chính trực; sống tình bạn với Ngài, tâm can chúng ta hoan lạc, khi cùng Ngài, chúng ta mở rộng Vương Quốc Thiên Chúa.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu, con cảm ơn Chúa vì những người bạn tốt Chúa đã ban cho con; cám ơn Chúa vì Chúa là người bạn tốt nhất của con. Xin giúp con luôn là một người bạn tốt của người khác và luôn xét xem tình bạn của con dưới ánh sáng đức tin”, Amen.

(Tgp. Huế)