Trong trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 19 tháng 9 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc đến một biến cố rất thân thương với người Công Giáo Pháp diễn ra cùng ngày. Ngài nói:

“Suy nghĩ của tôi dành cho những người đang tập trung tại Đền La Salette ở Pháp, nhân kỷ niệm 175 năm ngày Đức Mẹ hiện ra, và rơi nước mắt với hai đứa trẻ. Những giọt nước mắt của Đức Maria khiến chúng ta liên tưởng đến những giọt nước mắt của Chúa Giêsu đối với Giêrusalem và nỗi thống khổ của ngài ở Giệtsimani: Những giọt lệ ấy phản ánh sự đau khổ của Chúa Giêsu vì tội lỗi của chúng ta và là lời kêu gọi luôn mang tính thời đại, hãy phó thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa.”

Trong tình cảnh đau thương của quê hương vì đại dịch coronavirus kinh hoàng, chúng tôi xin kính mời quý vị và anh chị em cùng lần chuỗi Mân Côi với đền thánh Đức Mẹ La Salette vào lúc 7g tối thứ Tư 29 tháng 9 tới đây.

Trong chương trình này, chúng tôi sẽ giới thiệu với quý vị và anh chị em câu chuyện Đức Mẹ hiện ra tại La Salette và sứ điệp của Đức Mẹ.

1. Tổng quan

Đền thánh Đức Mẹ Đức Mẹ La Salette (tiếng Pháp: Notre-Dame de La Salette) là một đền thánh Đức Mẹ lớn ở Pháp được xây cất để kính nhớ cuộc hiện ra của Đức Mẹ với hai trẻ em người Pháp, là Maximin Giraud và Mélanie Calvat. Biến cố này đã xảy ra tại La Salette-Fallavaux, Pháp, vào năm 1846.

Vào ngày 19 tháng 9 năm 1851, Đức Giám Mục bản quyền đã chính thức công nhận biến cố Đức Mẹ hiện ra và khích lệ công chúng sùng kính và cầu nguyện với Đức Mẹ La Salette.

Vào ngày 21 tháng 8 năm 1879, Đức Giáo Hoàng Lêô XIII đã kính dâng vương miện luật cho bức tượng Đức Mẹ hiện được tôn kính trong Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Salette. Một vương miện kiểu Nga đã được ngài dâng lên Đức Mẹ, thay vì vương miện kiểu mặt trời thường được sử dụng trong các mô tả truyền thống về Đức Mẹ trong các cuộc hiện ra trước đó.

Câu chuyện Đức Mẹ La Salette không chỉ gây được lòng sùng kính ở Pháp mà còn tạo ra một lòng sùng mộ lan nhanh trên thế giới. Chính vì thế, bên ngoài nước Pháp cũng có các đền thánh Đức Mẹ La Salette như tại Oliveira de Azeméis, Bồ Đào Nha, San Miguel de Allende, Guanajuato, bên Mễ Tây Cơ, Attleboro, Massachusetts, và Enfield, New Hampshire, Hoa Kỳ. Cả hai đền thánh Đức Mẹ của Hoa Kỳ thường được trang hoàng đèn Giáng sinh rất lộng lẫy vào dịp cuối năm.

2. Đức Mẹ hiện ra ở núi lớn La Salette.

Năm 1846, làng La Salette bao gồm tám hoặc chín xóm nằm rải rác. Dân số khoảng 800 người, chủ yếu là các gia đình nông dân nghèo. Vào tối ngày thứ bảy, 19 tháng 9 năm 1846, Maximin Giraud và Mélanie Calvat (còn được gọi là Mathieu) trở về từ ngọn núi nơi họ đang chăn bò và báo cáo rằng đã nhìn thấy “một phụ nữ xinh đẹp” trên Núi Sous-Les Baisses, đang khóc lóc thảm thiết. Họ mô tả cô ấy đang ngồi với khuỷu tay đặt trên đầu gối và khuôn mặt của cô ấy che kín trong hai bàn tay. Cô mặc một chiếc áo choàng trắng đính ngọc trai; và một chiếc tạp dề màu vàng; đôi giày trắng và hoa hồng trên đôi chân của cô với một chiếc mũ đội đầu khá cao. Quanh cổ cô đeo một cây thánh giá được treo bằng một sợi xích nhỏ.

Theo lời kể của họ, cô ấy vẫn tiếp tục khóc khi nói chuyện với họ, đầu tiên bằng tiếng Pháp, sau đó là tiếng địa phương của họ là tiếng Occitan. Sau khi đưa ra một bí mật cho mỗi đứa trẻ, cô đã đi lên ngọn đồi và biến mất.

Sau năm năm điều tra, Đức Cha Philibert de Bruillard, Giám Mục Grenoble, đã tuyên bố vào năm 1851 rằng sự hiện ra có thể là một sự mặc khải thực sự và cho phép bắt đầu việc sùng kính Đức Mẹ La Salette. Kết quả cuộc điều tra này sau đó đã được xác nhận bởi người kế nhiệm ngài, là Đức Cha Ginoulhiac.

3. Thông điệp của Đức Mẹ

Theo lời kể của những đứa trẻ, thông điệp của Đức Mẹ đồng trinh là lời kêu gọi mọi người trên thế giới quay về với Chúa. Một vụ mùa bị thất thu nghiêm trọng là dấu chỉ cho thấy tội lỗi của dân chúng nghiêm trọng đến mức nào.

Cha Thánh Gioan Vianney, Cha Thánh Gioan Bosco và nhà văn Joris-Karl Huysmans đều chịu ảnh hưởng mạnh bởi sứ điệp hoá cải của Đức Mẹ La Salette. Thông điệp chính của Đức Mẹ La Salette là siêng năng cầu nguyện, hoán cải nội tâm và dấn thân giúp đỡ tha nhân. Cha René J. Butler của Hội Thừa sai La Salette ở Bắc Mỹ nói “Toàn bộ mục đích của việc Đức Mẹ La Salette hiện ra là kêu gọi ăn năn hòa giải với Chúa”.

Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã phát biểu: “Như tôi đã viết nhân dịp kỷ niệm 150 năm, 'La Salette là một thông điệp của hy vọng, vì hy vọng của chúng ta được nuôi dưỡng bởi sự chuyển cầu của Mẹ, Đấng là Mẹ của nhân loại”.

4. Cuộc điều tra

Lòng sùng kính Đức Mẹ La Salette bộc phát mạnh mẽ khi Mélanie và Maximin công bố thông điệp của họ, điều này khiến Đức Giám Mục giáo phận Grenoble tức tốc điều tra cuộc hiện ra. Trong quá trình điều tra, một số cáo buộc chống lại những thị nhân, bao gồm một cáo buộc cho rằng người hiện ra thực ra chẳng ai xa lạ mà chỉ là một phụ nữ trung niên tên là La Merlière, một người thích đùa dai.

Những đứa trẻ báo cáo rằng Đức Trinh Nữ đã thổ lộ một bí mật đặc biệt cho mỗi em. Hai bí mật này, các em giữ riêng cho mình và không hề trao đổi với nhau. Các em không hiểu nội dung các sứ điệp nhưng có thể nhớ được. Các sứ điệp đã được viết ra và gởi cho Đức Giáo Hoàng Piô thứ 9 vào năm 1851 theo lời khuyên của Đức Cha Bruillard. Đức Giáo Hoàng Piô thứ 9 đã nhìn nhận tính chất siêu nhiên trong các sứ điệp của các em.

5. Các đền thánh Đức Mẹ La Salette nhanh chóng mọc lên trên thế giới

Dòng Thừa sai Đức Mẹ La Salette được Đức Cha Philbert de Bruillard, Giám mục Grenoble, Pháp, thành lập năm 1852 và hiện đang phục vụ ở khoảng 25 quốc gia.

Đền thờ Đức Mẹ La Salette Quốc gia Hoa Kỳ nằm ở Attleboro, Massachusetts. Được gọi đơn giản là La Salette. Đền thánh này nổi tiếng với Lễ hội Ánh sáng, được tổ chức hàng năm vào mùa Giáng sinh, nơi khuôn viên được trang trí với những màn trình diễn ánh sáng Giáng sinh công phu. Ngôi đền được hơn 1 triệu người đến thăm mỗi năm và tổ chức nhiều cuộc hành hương và tĩnh tâm trong suốt cả năm.

6. Đức Thánh Cha Phanxicô nói: Đức Mẹ đã hiện ra và đã khóc tại La Salette

Những giọt nước mắt của Đức Maria kêu gọi chúng ta đến với lòng thương xót của Chúa. Đức Mẹ hiện ra ở La Salette cách đây 175 năm, và Mẹ đã rơi lệ.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 19 tháng 9, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc đến ngày lễ Đức Mẹ Salette. Năm nay đánh dấu kỷ niệm 175 năm ngày Đức Mẹ hiện ra, vào ngày 19 tháng 9 năm 1846.

Đức Thánh Cha nói:

Suy nghĩ của tôi dành cho những người đang tập trung tại Đền La Salette ở Pháp, nhân kỷ niệm 175 năm ngày Đức Mẹ hiện ra, và rơi nước mắt với hai đứa trẻ. Những giọt nước mắt của Đức Maria khiến chúng ta liên tưởng đến những giọt nước mắt của Chúa Giêsu đối với Giêrusalem và nỗi thống khổ của ngài ở Giệtsimani: Những giọt lệ ấy phản ánh sự đau khổ của Chúa Giêsu vì tội lỗi của chúng ta và là lời kêu gọi luôn mang tính thời đại, hãy phó thác vào lòng thương xót của Thiên Chúa.

Tại sao Đức Mẹ lại khóc?

Theo lời kể của những đứa trẻ, một trong những lý do chính đằng sau nỗi buồn của Đức Mẹ là do việc địa phương không cho phép giữ ngày Chúa Nhật như một ngày nghỉ ngơi.

Đền Đức Mẹ La Salette tại Hoa Kỳ là bản sao chép lại sự hiện ra của Đức Mẹ La Salette, ở Pháp, vào năm 1846, đền thờ này được thành lập vào năm 1951 tại Enfield, New Hampshire. Địa điểm này được thiết kế tương tự như ở La Salette, bên cạnh đó còn có một ao Mân Côi, các chặng Thánh Giá ngoài trời và khung cảnh đồi Canvê với các Cầu thang Thánh, sau đó là con đường đi bộ trong hòa bình.


Source:Aleteia

7. Đức Mẹ La Salette có thể mang đến cho chúng ta hy vọng trong bóng tối

Đức Trinh Nữ Maria đầy ơn phúc đã hiện ra với hai đứa trẻ gần ngôi làng nhỏ La Salette, bên Pháp, ngày 19 tháng 9, 1846. Mẹ đã có những lời mạnh mẽ cho người dân và kêu gọi họ ăn năn.

Những lời của Đức Maria là lời của một người Mẹ cảnh báo con cái của mình về hậu quả các hành động của họ mang lại.

Đức Maria nói: “ Nếu mọi người hoán cải, những tảng đá sẽ trở thành đống lúa mì, và người ta sẽ thấy rằng những củ khoai tây đã tự mọc lên”.

Thánh Gioan Phaolô II đã tìm thấy trong sứ điệp của Đức Maria một tia sáng hy vọng trong bóng tối. Ngài đã nói về điều này khi nói chuyện với các Thừa sai của Đức Mẹ La Salette.

Như tôi đã viết nhân dịp kỷ niệm 150 năm Đức Mẹ hiện ra: “La Salette là một sứ điệp của niềm hy vọng, vì niềm hy vọng của chúng ta được nuôi dưỡng bởi sự chuyển cầu của Mẹ, Đấng là Mẹ của nhân loại. Cầu mong lời tuyên bố hy vọng này luôn là trọng tâm trong cuộc gặp gỡ của anh chị em với những người nam nữ ngày nay! Qua đó, những người đương thời của chúng ta có thể yên tâm rằng sự chia rẽ không phải là không thể hàn gắn và luôn luôn có thể ăn năn về sự không bất trung của mình, để xây dựng một nhân loại được hòa giải và theo Chúa, vì không có gì nằm ngoài tầm tay của Chúa.

Mặc dù phần lớn thông điệp của Đức Mẹ tại La Salette có vẻ khó nghe đối với đôi tai hiện đại, nhưng Mẹ vẫn nói về khả năng ngăn chặn các thảm họa trong tương lai bằng cách ăn năn tội lỗi và chọn sống một cuộc đời hợp nhất với Chúa Giêsu Kitô.

Đây luôn là thông điệp hy vọng cho chúng ta. Chúng ta có thể mở đường dẫn đến sự hòa hợp trên trái đất, nếu chúng ta ăn năn về những đường lối xấu xa của mình và đón nhận Phúc Âm.

Có thể không dễ dàng để đạt được sự bình an này, nhưng nó hoàn toàn có thể với sự giúp đỡ của Thiên Chúa.


Source:Aleteia