NEW YORK, 28.10.2008 (CNN) -. Trong một bài báo với những lời phát biểu mạnh mẽ được đăng bên cạnh bức ảnh đầy cảm động của một đứa bé chưa được sinh ra đời, Đức Hồng y Edward Egan, Tổng Giám Mục (TGM) New York, đã so sánh sự phá thai tự nguyện với lập luận mà Adolf Hitler và Joseph Stalin đã dùng để tiến hành các vụ thảm sát.

Đức Hồng Y bắt đầu bài báo cho số ra mới nhất của tờ báo địa phận, tờ “Người Công Giáo New York” bằng cách giải thích rẳng “bức ảnh trên trang này là bức ảnh của một hữu thể chưa hề bị đụng chạm đến. Nó đã và đang nằm trong bụng mẹ được khoảng 20 tuần tuổi. Xin mọi người hãy cùng tôi xem xét bức ảnh này cách cẩn thận”.

Đức Hồng Y hỏi: “Anh chị em có thực sự tin rằng đây là một con người không?”

“Nếu câu trả lời của anh chị em là có, nghĩa là anh chị em tin rằng chính quyền trong một xã hội văn minh buộc lòng phải bảo vệ con người vô tội này nếu có người nào có ý định giết nó, thì tôi cũng đề nghị - thậm chí nhấn mạnh rằng chẳng có nhiều điều nữa để nói về vấn đề phá thai trong xã hội của chúng ta. Điều ấy đã không đúng, và không thể được dung thứ”.

Đức TGM New York tiếp tục nói:”Tại sao tôi không đi ngay vào việc định nghĩa ‘con người’, ‘ngôi vị’, ‘sự sống’ và những điều còn lại?”

“Tôi xin trả lời, sở dĩ có điều ấy là do tôi có một tinh thần sáng suốt và được phú bẩm một cặp mắt tinh tường. Tôi tin rằng cặp mắt ấy sẽ trở nên tồi tệ nếu bị đất cát rơi vào. Tôi đã nhìn vào bức tranh, và tôi không hề có tí mảy may nghi ngờ nào về điều tôi thấy và về nghĩa vụ của một xã hội văn minh nếu điều tôi thấy đang có nguy cơ bị tiêu diệt bởi những người muốn tiêu diệt nó, hoặc chính xác hơn, bởi những người ‘chọn lựa’ tiêu diệt nó.

Sau khi trình chiều một đọan phim gần đây nhằm miêu tả nhân tính của các bào thai trong bụng mẹ, Đức TGM New York nói rằng: “Nếu anh chị em có thể tự chứng thực rằng những hữu thể này là thứ gì đó khác với những con người sống động và vô tội, thí dụ, ‘tập hợp các mô’, thì anh chị em đang gặp phải vấn nạn mang tính căn bản hơn nhiều việc đơn thuần chống lại tính sai trái của việc phá thai. Xin lỗi anh chị em, đây là việc tự lừa dối mình trong cách thức cực đoan nhất”.

Đức TGM tiếp tục nói: “Adolf Hitler đã tự thuyết phục chính mình và thuyết phục nhân dân rằng người Do Thái và những người đồng tính luyến ái không phải là con người. Joseph Stalin cũng đã làm y như vậy khi xem người Cô-dăc và người Nga là những người quý tộc. Và điều này đã xảy ra mặc dù Hitler và nhân dân của ông ta đã nhìn người Do Thái lẫn những người đồng tính luyến ái với con mắt của họ, cũng như Stalin và nhân dân ông ta đã nhìn người Co-dắc lẫn người Nga với chính con mắt của họ.”

“Đã đến lúc chấm dứt việc đánh trống lãng cho rẳng chúng ta không hề hay biết quốc gia chúng ta đang cho phép và chấp thuận làm điều gì. Đấy chính là việc giết chết hơn 1,600.000 trẻ em vô tội ngay trong bụng mẹ hằng năm. Chúng ta biết quá rõ việc tiêu diệt một con người vô tội hoặc thứ mà không thể chứng minh được là khác với con người vô tội là sai lầm như việc hiểu sai.” Ngài nói thêm.

Đức Hồng Y viết: “Xin anh chị em hãy nhìn lại bức ảnh một lần nữa. Nhìn và quyết định với sự thành thật và nghiêm chỉnh để xem Thiên Chúa muốn tôi và anh chị em làm gì khi sự ghê tởm của nạn phá thai được hợp pháp hóa đang tiếp tục ăn mòn danh dự của của quốc gia chúng ta. Hãy nhìn và đừng tự miễn trách nếu anh chị em từ chối hành động”.