1. Cảnh sát New York cảnh báo về một người đàn bà đang điên cuồng đập phá các tượng Đức Mẹ

Trong một thông báo được gởi đến các phương tiện truyền thông, đính kèm với một video, là video mà quý vị và anh chị em đang xem thấy đây, cảnh sát thành phố New York, gọi tắt là NYPD đã cảnh báo về một người đàn bà đang điên cuồng đập phá các tượng Đức Mẹ trong thành phố, và kêu gọi sự hợp tác của dân chúng trong việc truy bắt nghi can và bảo vệ các nhà thờ.

Cha Sở nhà thờ Our Lady of Mercy ở Forest Hills, trong quận Queens của thành phố New York cho biết một phụ nữ đã giật hai bức tượng bên ngoài nhà thờ của ngài và phá hủy các bức tượng bằng cách đập xuống đường trong một hành động phá hoại “quá sức đau lòng”.

Cảnh tượng đắm chìm trong màn sương ban mai vào sáng sớm thứ Bảy 17 tháng 7 đã được ghi lại trên video bên ngoài Nhà thờ Đức Mẹ Giầu Lòng Thương xót ở Forest Hills, nơi nghi phạm cầm búa nhảy qua một hàng rào ngắn và bắt đầu rung chuyển những bức tượng hàng chục năm tuổi cho đến khi có thể giật sập các bức tượng này.

Đoạn video cho thấy người phụ nữ sau đó ném các tượng này, một của Đức Mẹ và một tượng khác của Thánh Têrêxa Bông hoa nhỏ - lên vỉa hè và sau đó lên đường Kessel.

Kẻ phá hoại điên cuồng cũng được nhìn thấy dùng búa đập vào các bức tượng, dẫm lên chúng và khạc nhổ vào các bức tượng.

Y thị đã bỏ trốn khỏi hiện trường vào lúc 3 giờ sáng.

Theo cảnh sát và các viên chức Giáo Hội, chính người phụ nữ này cũng đã xô đổ cả hai bức tượng khác ở một nhà thờ tại Brooklyn vào hôm thứ Tư 14 tháng 7. Theo Giáo phận Brooklyn, hai bức tượng này may mắn không bị hư hại.

Đơn vị Tội phạm vì thù hận của NYPD và cảnh sát Khu vực 112 đang điều tra cả hai vụ phá hoại. Những ai biết thông tin gì về người đàn bà điên cuồng này xin liên hệ với cảnh sát theo số 1800-577-8477.

Cha Frank Schwarz, cha sở nhà thờ Đức Mẹ Giầu Lòng Thương xót cho biết các bức tượng đã ở bên ngoài nhà thờ từ năm 1937.

Ngài nói thêm:

“Thật là đau lòng, nhưng thật đáng buồn là trong những ngày này những cuộc tấn công như thế đang ngày càng trở nên phổ biến hơn. Tôi cầu nguyện xin cho các cuộc tấn công hoành hành gần đây nhằm vào các nhà thờ Công Giáo và tất cả các nơi thờ tự sớm chấm dứt, và lòng khoan dung tôn giáo có thể trở thành một phần trong xã hội chúng ta”.
Source:New York Post

2. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ nghi thức Đông phương Ruthen

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô công du Slovakia vào tháng 9, một trong những điểm dừng chân của ngài sẽ là thành phố Prešov. Nằm ở phía đông, thành phố này là một phần của Vương quốc Hung Gia Lợi cho đến giữa thế kỷ 20, và là nơi sinh sống của hơn 200,000 người Công Giáo Ruthen Byzantine.

Dù lịch trình chính thức của chuyến thăm vẫn chưa được công bố, theo một nguồn tin, Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể sẽ cử hành Phụng vụ thánh theo nghi thức Byzantine trong khi ngài ở Prešov vào ngày 14 tháng 9.

Giáo Hội Công Giáo Ruthen là một trong 23 Giáo Hội Công Giáo Đông phương hiệp thông hoàn toàn với Tòa thánh.

Vào tháng 4, người Công Giáo Byzantine ở Slovakia và trên toàn thế giới đã tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 375 Liên minh Uzhhorod, một thỏa thuận đưa Giáo Hội Chính thống Ruthen hiệp thông với Đức Giáo Hoàng sau gần sáu thế kỷ ly giáo.

Năm 1996, Thánh Gioan Phaolô II đã viết một lá thư nhân kỷ niệm 350 năm thành lập Liên minh Uzhhorod.

Ngài cho biết sự hợp nhất “tạo nên một thời điểm quan trọng trong lịch sử của một Giáo hội mà bằng hành động đó đã tái thiết lập sự hiệp nhất đầy đủ với Giám Mục Rôma. Do đó, điều rất dễ hiểu là tôi cũng tham gia tạ ơn Thiên Chúa với tất cả những ai vui mừng khi tưởng nhớ sự kiện quan trọng đó”.

Vào ngày 24 tháng 4 năm 1646, tại nhà thờ của lâu đài Uzhorod, 63 linh mục nghi lễ Đông phương tại Mukacheve, do linh mục Parthenius Petrovyc dẫn đầu, trước sự hiện diện của Đức Cha George Jakusics, Giám Mục giáo phận Eger, đã được hiệp thông đầy đủ với Ngai Tòa thánh Phêrô.”
Source:Catholic News Agency

3. Đức Thượng Phụ Raï: “Người Li Băng giống như một bầy chiên không người chăn dắt”

Trong bản tin đánh đi hôm thứ Hai 19 tháng 7, Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết Đức Thượng Phụ Li Băng than thở rằng người dân Li Băng, đói khát và điêu đứng bởi cuộc khủng hoảng, trông giống như một đàn chiên không có người chăn dắt. Tuy nhiên, trong tình trạng đang khuỵu gối xuống, do sự kém cỏi của các nhà lãnh đạo chính trị, họ luôn có thể trông cậy vào sự cầu bầu của Thánh Charbel, với niềm tin rằng ngài “sẽ không để Li Băng sụp đổ”.

Đức Hồng Y Béchara Boutros Raï, Thượng phụ nghi lễ Maronite của thành Antiôkia, cũng đã kêu cầu vị Thánh của ‘những điều xem ra bất khả thi’ rất được tôn kính ở quê hương của các cây Hương Nam, và giao phó cho ngài vận mệnh của Li Băng, đang vật lộn với một thời gian khó khăn trong đó chính trị, xã hội và các trường hợp khẩn cấp kinh tế đang nhân lên và đan xen với nhau như những triệu chứng đa dạng của một cuộc khủng hoảng bản sắc triệt để.

Trong bài giảng thánh lễ được cử hành vào hôm Chúa Nhật, ngày 18 tháng 7 tại Diman, Đức Thượng phụ đã đề cập trực tiếp đến giai đoạn chính trị rối loạn đang diễn ra ở Li Băng sau khi Thủ tướng chỉ định Saad Hariri từ bỏ nhiệm vụ thành lập chính phủ.

Điều cấp bách đầu tiên cần được giải quyết ngay lập tức là tìm một đại diện chính trị người Sunni để ủy thác việc thành lập một chính phủ mới, sau Hariri.

Hệ thống chính trị Li Băng quy định rằng chức vụ Thủ tướng được một người theo Hồi Giáo Sunni nắm giữ.

Đức Thượng phụ nhấn mạnh rằng: Đất nước không phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng chính phủ thông thường, mà là một cuộc khủng hoảng quốc gia; và để đối mặt và vượt qua, cần phải có những nỗ lực thay mặt cho tất cả mọi người, bên cạnh sự hỗ trợ của các quốc gia thiện chí.”
Source:Fides

4. Đại dịch đang bùng phát mạnh tại Thái Lan, các cuộc biểu tình vẫn tiếp diễn

Thái Lan báo cáo hôm thứ Hai có 11,784 trường hợp COVID-19 mới. Đó là ngày thứ tư liên tiếp có số ca nhiễm trùng kỷ lục

Lực lượng đặc nhiệm COVID-19 của quốc gia Đông Nam Á này cũng đã công bố 81 trường hợp tử vong mới, nâng tổng số người chết lên 3,422 người và với 415,170 trường hợp nhiễm coronavirus.

Hôm Chúa Nhật, cảnh sát đã sử dụng hơi cay, vòi rồng và đạn cao su để giải tán những người biểu tình đòi thủ tướng từ chức vì việc giải quyết đại dịch coronavirus của ông ta.

Một số người biểu tình đã tấn công cảnh sát. Tám cảnh sát và ít nhất một phóng viên bị thương trong các cuộc đụng độ.

Cảnh sát không cho biết có người biểu tình nào bị thương hay không, nhưng cho biết 13 người biểu tình đã bị bắt.

Các nhà tổ chức biểu tình kêu gọi cuộc biểu tình kết thúc sau 6 giờ chiều. Tuy nhiên, cuộc đối đầu giữa cảnh sát và hàng trăm người biểu tình tiếp tục kéo dài thêm vài giờ trước khi cảnh sát giải tán đám đông ngay trước khi bắt đầu lệnh giới nghiêm lúc 9 giờ tối, đang có hiệu lực tại thủ đô Thái Lan.

Cảnh sát đã can thiệp bằng vũ lực sau khi một số người biểu tình cố gắng tháo dỡ hàng rào thép gai và rào chắn kim loại do chính quyền dựng lên để chặn các con đường từ Tượng đài Dân chủ đến Tòa nhà Chính phủ, nơi thủ tướng làm việc.

Phát ngôn viên cảnh sát Kissana Phathanacharoen cho biết những người biểu tình đã tấn công cảnh sát bằng các loại bom tự chế.

Ông nói thêm rằng các hành động của cảnh sát là đúng luật, đúng quy định và hoàn toàn tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế trong việc kiểm soát đám đông.

Các cuộc biểu tình trên đường phố chống lại thủ tướng đã được một số nhóm tổ chức trong những tuần gần đây khi sự thất vọng ngày càng tăng về tình trạng nhiễm coronavirus đang gia tăng.
Source:Licas News