Các giám mục hàng đầu của Hoa Kỳ hôm thứ Năm phản đối việc Hạ viện thông qua các dự luật tài trợ cho việc phá thai và loại trừ một số biện pháp bảo vệ lương tâm trong chăm sóc sức khỏe đã từng được bảo đảm dưới thời Tổng thống Trump.

“Tài trợ cho việc hủy diệt những sinh mạng con người vô tội, và buộc mọi người phải giết người là vi phạm lương tâm của họ, đó là những hành vi vi phạm nhân quyền nghiêm trọng”, Đức Hồng Y Timothy Dolan của New York và Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann của tổng giáo phận Kansas City ở Kansas đã đưa ra lập trường trên hôm thứ Năm trong một tuyên bố chung. Đức Hồng Y Dolan là chủ tịch Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo của USCCB. Đức Tổng Giám Mục Naumann là chủ tịch ủy ban phò sinh của các giám mục Hoa Kỳ.

Vào chiều thứ Năm, Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một gói dự luật phân bổ nhằm cung cấp tài trợ cho các cơ quan và chương trình chính phủ khác nhau, bằng một cuộc bỏ phiếu với tỷ số 219-208. Không có đảng viên Dân chủ nào bỏ phiếu chống và không có đảng viên Cộng hòa nào bỏ phiếu thuận. Bốn thành viên đã không bỏ phiếu.

Các nhà lãnh đạo Hạ Viện Mỹ đã loại bỏ một số điều khoản phò sinh trong các dự luật để buộc các nhân viên chăm sóc sức khỏe phải tham gia vào các hành động phá thai.

Đáng chú ý là việc loại bỏ Tu chính án Hyde, lần đầu tiên được Quốc hội thông qua vào năm 1976. Trong chính trị Hoa Kỳ, Tu chính án Hyde là một đạo luật cấm việc sử dụng quỹ liên bang để chi trả cho việc phá thai ngoại trừ để cứu mạng sống của người phụ nữ, hoặc nếu cái thai phát sinh do loạn luân hoặc cưỡng hiếp. Trước khi Tu chính án Hyde có hiệu lực, ước tính có khoảng 300, 000 ca phá thai được thực hiện hàng năm bằng tiền đóng thuế của dân.

Hạ viện thông qua Tu chính án Hyde vào ngày 30 tháng 9 năm 1976 với tỷ lệ bỏ phiếu 312 trên 93. Tu chính án này có tên là Hyde vì do Dân biểu Cộng hòa Henry Hyde của Illinois đề xuất. Tu chính án thể hiện một trong những thành tựu lập pháp lớn nhất và đầu tiên nhất của phong trào ủng hộ sự sống tại Hoa Kỳ, đặc biệt là các phong trào phò sinh của Công Giáo và Ủy ban Quốc gia về Tu chính án Cuộc sống Con người do nhà vận động hành lang Mark Gallagher đứng đầu.

Trong khi tích cực vận động cho việc dùng tiền thuế dân để tài trợ cho phá thai, Nancy Pelosi, chủ tịch Hạ Viện, và Xavier Becerra, Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh, vẫn trâng tráo một cách khốn nạn khi vỗ ngực xưng mình là những người Công Giáo ngoan đạo.
Source:Catholic News Agency