HÃY LÀ NHỮNG CƠN MƯA!
“Các con hãy xin Chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Ngài. Các con hãy đi!”.

Một người quản lý nghe thấy nhân viên mình nói với một khách hàng, “Không, thưa bà, chúng tôi đã không có nó trong một thời gian và có vẻ, chúng tôi sẽ sớm có nó!”. Kinh hoàng, người quản lý chạy đến chỗ khách hàng và nói, “Tất nhiên, chúng tôi sẽ có sớm. Chúng tôi đã đặt hàng vào tuần trước!”. Sau đó, kéo cô thư ký sang một bên, anh nói, “Không bao giờ!”; anh gầm gừ, “Không bao giờ, không bao giờ nói rằng, chúng ta không có gì cả. Hãy nói, chúng ta đã có nó theo đơn đặt hàng và nó sẽ đến!”; “Bây giờ, cô ấy muốn gì?”. “Mưa!”, cô thư ký nói!

Kính thưa Anh Chị em,

Thú vị thay, cô ấy cần “mưa”; và không chỉ cô ấy, mà cả ‘thế giới’ này cũng cần ‘mưa!’. Mưa tự nhiên từ trời thấm xuống đất còn khó đến thế, phương chi mưa ân sủng thấm vào lòng người! Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cho thấy thế giới tựa hồ một cánh đồng khô khốc ngày hạ, trái trăng chín thối, đang rất cần những thợ gặt, vốn như những cơn mưa tình yêu và lòng thương xót của Cha Trên Trời. Chúa Giêsu nói, “Các con hãy đi!”; khác nào nói, các con ‘Hãy là những cơn mưa!’.

Thiên Chúa muốn gửi mỗi người chúng ta ra đi, mang ân sủng của Ngài đến cho mọi người, không chỉ nơi chúng ta đang sống, nhưng trên toàn thế giới, đến tận cả những ‘vùng ngoại vi’. Điều quan trọng là mọi Kitô hữu cần hiểu rằng, mỗi người thực sự đang được Thiên Chúa sai đến với người khác. Tin Mừng còn cho thấy, thế giới như một cánh đồng hoa trái chín mọng, những chuỗi lúa chín vàng gục sát đất… đang chờ thu hái; chúng thường xuyên nằm đó, khô héo; vắt vẻo trên những dây leo, hàng dậu, không người thu hoạch. Đó là nơi Chúa sai chúng ta đến!

Không biết chúng ta đã sẵn sàng và sẵn lòng đến mức nào để được Thiên Chúa sử dụng cho vụ mùa và mục đích của Ngài? Có thể chúng ta thường cảm thấy như thể công việc truyền giáo và thu hoạch hoa trái cho Nước Chúa là công việc của một ai đó! Thật không khó để nghĩ, “Nào tôi có thể làm được gì?”. Thế nhưng, câu trả lời lại dễ dàng hơn, rằng, chúng ta có thể hướng sự chú ý của mình đến Chúa Giêsu và để Ngài sai đi. Chỉ Chúa Giêsu mới biết sứ mệnh Thiên Chúa đã chọn cho mỗi người; và cũng chỉ Ngài mới biết Thiên Chúa đang muốn chúng ta thu hoạch những gì. Trách nhiệm của chúng ta là phải chú ý, lắng nghe, cởi mở, sẵn sàng và sẵn lòng. Khi chúng ta cảm nhận Chúa Giêsu đang gọi và gửi chúng ta đi, một điều cần thiết là, đừng ngần ngại. Hãy nói “Vâng” với những lời thúc giục nhẹ nhàng của Ngài, “Hãy là những cơn mưa!’.

Kinh ngạc thay! Điều này chỉ có thể thực hiện và hoàn thành, trước hết, nhờ sự cầu nguyện chứ không phải nhờ vào tài năng mỗi người. Chúa Giêsu nói, “Các con hãy xin Chủ ruộng sai thợ đến gặt lúa của Ngài”. Nói cách khác, cầu nguyện để Chúa sai nhiều linh hồn sốt sắng, kể cả bản thân chúng ta, đi vào thế giới để phục vụ cho nhiều trái tim đang cần sự đỡ nâng. Bài đọc Nơkhemia hôm nay cho thấy những con người đang được Thiên Chúa sai đến với dân Ngài; đó là thầy cả Esdra, các thầy Lêvi. Họ được Chúa sai đến để trấn an dân, bảo ban họ, sau những năm tủi nhục lưu đày; đồng thời, củng cố dân bằng các giáo huấn của lề luật. Nhờ đó, dân Chúa phấn khởi và hân hoan, như Thánh Vịnh đáp ca xác tín, “Giới răn Chúa chính trực, làm hoan lạc tâm can!”.

Anh Chị em,

“Các con hãy đi!”, ‘Hãy là những cơn mưa!’, Chúa Giêsu đang nói với chúng ta. Khi Corona đang tác oai tác quái, thế giới đang đói khát những cơn mưa tình yêu và lòng thương xót của Thiên Chúa, thì vâng lệnh Chúa Giêsu, chúng ta hãy cầu xin và ra đi. Trước hết, xin Chúa thực hiện những gì tốt đẹp nhất cho hoàn vũ như ý Chúa muốn; thứ đến, xin cho chúng ta biết mở lòng ra để có thể thấm từng tiếng nấc, giọt lệ của bao anh chị em đang chảy xuống; ngõ hầu chính mỗi người chúng ta chứ không ai khác, sẵn sàng ra đi theo đấng bậc của mình. Hãy cho phép bản thân ngạc nhiên về tất cả những gì Thiên Chúa muốn thực hiện qua chúng ta mỗi ngày. Thế giới đang rất cần chúng ta; trong mọi môi trường, mọi sinh hoạt. Chúa Giêsu đang sẵn sàng bổ trợ chúng ta bằng sức mạnh ân sủng của Ngài, bằng Lời Ngài, Thánh Thần của Ngài, và nhất là bằng Thánh Thể, chính Máu Thịt Ngài. Liệu rằng, chúng ta có đủ quảng đại để đáp lại lời Ngài mời gọi hay không, một lời mời gọi khá lãng mạn nhưng cũng lắm thách đố, ‘Hãy là những cơn mưa!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin hãy dùng con như ý Chúa muốn, cho con trở nên khí cụ yêu thương của Chúa và sẵn sàng ‘Hãy là những cơn mưa!’ cho anh chị em con ngay hôm nay”, Amen.

(Tgp. Huế)