BẮC NINH - Ngày 20.08.2010, Đức giám mục Bắc Ninh Cosma Hoàng Văn Đạt đã tới thăm và làm phép nhà thờ Vân Thành, giáo xứ Đồng Chương, tỉnh Tuyên Quang, cách tòa giám mục 150 km về hướng tây bắc. Một ngôi nhà thờ khang trang được xây dựng nhờ sự đóng góp tài chính và công sức của quí vị ân nhân, thân nhân và cộng đoàn tín hữu địa phương. Thật là một niềm vui lớn cho dân họ Vân Thành bởi vì ngôi nhà thờ chính là thành quả của ơn Chúa, của bao tấm lòng quảng đại cộng với bao công lao vất vả của tất cả anh chị em đã hy sinh cộng góp. Thiên Chúa đã thực hiện một ơn ban kì diệu qua cha xứ, qua ân nhân và qua tất cả anh chị em để ngôi nhà thờ mới trở thành điểm hẹn tâm linh cho mọi tín hữu đến cầu nguyện, chia sẻ Lời Chúa và nhất là cử hành các bí tích Kitô giáo. Xin Chúa cho tất cả mọi người sẽ trở nên ngọn đèn luôn thắp sáng tình yêu thương của Thiên Chúa đến cho mọi người! Sau thánh lễ là buổi chung vui bữa tiệc vật chất với dân họ Vân Thành.

Hình ảnh chuyến thăm viếng

Ngày hôm sau 21.08.2010, giáo xứ Đồng Chương tổ chức ngày hội trại cho giới trẻ và các em thiếu nhi. Tất cả các em đều mặc những chiếc áo màu vàng in dòng chữ chủ đề hội trại “Tin yêu Đức Ki-tô” làm cho khung cảnh ngày hội thật rực rỡ. Các em đã có cơ hội để thi đua, vui chơi và gặp gỡ nhau trong suốt một ngày trong tình thân ái và tình yêu thương của Chúa. Họ đạo cũng đều có những sáng kiến để làm nên những trại ngoài trời thật là đẹp và đầy ý nghĩa.

Vào lúc 09 giờ, Đức cha đã long trọng cử hành thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho hơn 100 em. Các em vui mừng được lãnh nhận Chúa Thánh Thần làm tăng thêm sức mạnh trong đời sống đức tin và thánh hóa các em.

Ngày 22.08.2010, ngày kính nhớ Đức Maria Nữ Vương, cũng là bổn mạng của giáo họ Nông Tiến, thuộc giáo xứ Yên Thịnh, do cha xứ Giuse Trần Văn Chỉnh coi sóc. Giáo họ hân hoan chào đón Đức cha tới thăm và dâng thánh lễ. Nông Tiến có 97 gia đình với hơn 300 tín hữu Công giáo.

Trong bài giảng lễ, Đức cha chia sẻ những điều làm cho Ngài ngạc nhiên và bất ngờ. Bất ngờ thứ nhất là Nông Tiến đã có một quá trình phát triển đức tin hơn 100 năm nay! Nơi đây, trong qua khứ, giáo dân đã có các linh mục thuộc giáo phận Hưng Hóa tới giúp đỡ, đặc biệt là cha Cử. Gần đây, đã có cha quản hạt Giuse Hoàng Trọng Lịch và hôm nay đã có cha xứ coi sóc cho nên mọi sự đã có những đổi thay rõ rệt. Bất ngờ thứ hai là chính quyền ở nơi đây đã hiểu đạo hơn, đã tạo điều kiện để cho bà con giáo dân phát triển cả về tinh thần cũng như vật chất. Một khi đời sống của tất cả bà con giáo dân khi đã tốt đạo đẹp đời thì mọi sự sẽ trở nên tốt đẹp hơn nữa! Qua đó, chúng ta nhìn thấy bàn tay yêu thương của Thiên Chúa quan phòng.

Nhìn về một tương lai gần, Đức cha động viên các tín hữu biết đâu 10 năm nữa giáo họ Nông Tiến có thể trở thành một giáo xứ mạnh, có cha xứ ở cùng và mọi thành phần dân Chúa được tiến triển tốt đẹp hơn cả về đời sống đức tin và đời sống vật chất. Hy vọng về một Nông Tiến khác hơn, tốt hơn ngày hôm nay!

Những ngày Đức cha thăm viếng mục vụ hai giáo xứ miền núi cách xa tòa giám mục hàng trăm cây số đã chứng tỏ rằng: Đức cha và con chiên của ngài chỉ cách xa nhau về khoảng cách không gian địa lý, nhưng về tâm linh và tâm hồn thì lại không hề xa cách nhau, mà rất gắn bó với nhau, rất gần nhau đến độ không còn khoảng cách.