Chí Lợi, Đức Tổng Giám Mục lên án các cuộc tấn công đốt phá các nhà thờ Công Giáo

Một số nhà thờ ở Chí Lợi đã bị tấn công và cướp phá trong bối cảnh của các cuộc biểu tình.

(CAN – Aci Prensa)

Nhà thờ ở Santiago, Chí Lợi bị đốt ngày 18 tháng 10.

Santiago, Chí Lợi – Đức Tổng Giám Mục Santiago đã lên án các cuộc tấn công đốt phá hai nhà thờ vào hôm Chủ nhật (18/10/2020), và kêu gọi người Công Giáo hãy rộng tay và chung tay xây dựng lại các thánh đường đó!

Vào ngày 18 tháng 10, các nhóm biểu tình bịt mặt xông vào hai nhà thờ ở thủ đô của Chí Lợi, phóng hỏa đốt nhà thờ thánh Phanxicô Borgia, và Nhà thờ Đức Mẹ Đồng trinh Maria... Cả hai nhà thờ đều là những nhà thờ lâu đời nhất ở Santiago.

Trong khi ngọn tháp của nhà thờ bị sụp đổ, thì những người biểu tình phản đối tụ họp bên ngoài đó reo hò mừng rỡ... Bên trong nhà thờ thánh Phanxicô Borgia đã bị thiêu rụi hoàn toàn, và cả hai ngôi thánh đường này đều có thể sửa chữa lại được.

Các cuộc tấn công xảy ra khi những người biểu tình trên khắp đất nước đòi hỏi cải tổ hiến pháp, và đánh dấu một năm các cuộc biểu tình chống chính phủ lớn diễn ra khắp nơi ở Chí Lợi vào năm ngoái, trong đó bạo loạn cũng đập phá các siêu thị và các cơ sở kinh doanh khác, và các cuộc biểu tình đã khiến cho hơn 30 người bị tử vong!

Các cuộc biểu tình được bùng nổ vào tháng 10 năm ngoái ở Santiago vì việc tăng giá vé tàu điện ngầm... Cuộc biểu tình đã lan sang các khu vực khác tham gia vào các cuộc biểu tình, thêm vào lý do khác nữa là chống đối việc bất bình đẳng về y tế sức khỏe.

Một số nhà thờ khác ở Chí Lợi cũng bị tấn công và cướp phá trong các cuộc biểu tình này.

Những kẻ bạo loạn đã phóng hỏa đốt nhà thờ thánh Phanxicô Borgia vào tháng Giêng, đã ngăn chặn không cho lính cứu hỏa đến dập tắt ngọn lửa đang thiêu rụi nhà thờ.

Trong một tuyên bố được công bố vào Chủ nhật 18/10/2020, Đức Tổng Giám Mục Celestino Aós đã lên án các vụ tấn công. Ngài nói:

“Bạo lực tự nó đã là xấu xa, và bất cứ ai gieo rắc bạo lực sẽ chỉ gặt hái được sự hủy diệt, đau khổ và chết chóc. Chúng ta đừng bao giờ biện minh cho bất kỳ sự bạo lực nào” dù vì mục đích chính trị hoặc xã hội.

"Người nghèo là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất" bởi những hành động phá hoại này, Đức Tổng Giám Mục nói, khi ngài chia sẻ tình đoàn kết với giáo dân của cả hai nhà thờ bị đốt phá này!

Đức Tổng Giám Mục Aós kêu gọi người Công Giáo đừng đánh mất niềm tin hay hy vọng, bởi vì “tình yêu thì mạnh mẽ hơn”.

Ngài nói: “Chúng ta không biện minh cho điều không chính đáng. Thiên Chúa không muốn bạo lực. Chúng ta sẽ cùng nhau thực hiện các hành vi tha thứ và dấn thân vì chúng ta là một cộng đồng đức tin.”