1. Tổng giáo phận New York yêu cầu các linh mục đừng công khai ủng hộ những người Công Giáo chống lại vắc xin Covid

Tổng giáo phận New York đã chỉ thị cho các linh mục rằng các ngài không nên hỗ trợ những giáo dân tìm cách viện lý do tôn giáo để chống lại việc tiêm chủng Covid.

Một bản ghi nhớ ngày 30 tháng 7 từ văn phòng của Đức Ông Tổng Đại Diện và Cha Chưởng Ấn của tổng giáo phận thừa nhận rằng có những thỉnh cầu từ “một số người Công Giáo có thái độ phản đối đạo đức chân thành” đối với vắc xin Covid vì chúng sử dụng dòng tế bào thai nhi lấy từ việc phá thai. Nhưng bản ghi nhớ tiếp tục lưu ý rằng cả Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đức Hồng Y Timothy Dolan đều khuyến khích tiêm chủng.

Vì thế, bản ghi nhớ nhấn mạnh rằng “Không có cơ sở để một linh mục tuyên bố ủng hộ những người chống lại vắc xin.”

Đức Ông Tổng Đại Diện Joseph LaMorte và Cha Chưởng Ấn John P. Cahill — đã viện dẫn một trường hợp giả định trong đó một học sinh không được tiêm chủng gây ra sự bùng phát dịch bệnh tại một trường Công Giáo. “Rõ ràng đây sẽ là một sự bối rối đối với tổng giáo phận”. Hai vị nói thêm rằng một linh mục có thể phải chịu trách nhiệm cá nhân về sự bùng phát.

Các cá nhân có thể “toàn quyền quyết định” về việc chích vắc-xin hay không, hai viên chức của Tổng Giáo Phận tuyên bố rằng các ngài không muốn xuyên tạc các hướng dẫn của Giáo hội và không bình luận về khả năng những phản đối đạo đức chân thành của một cá nhân Công Giáo có thể mâu thuẫn với những chỉ dẫn của các nhà lãnh đạo Giáo hội.

Trong tài liệu về đạo đức liên quan đến vắc-xin chống Covid, Bộ Giáo lý Đức tin nói rằng “lý do thực tế cho thấy rõ ràng rằng tiêm chủng không phải là một quy tắc, một nghĩa vụ đạo đức và do đó, nó phải tự nguyện”.

Đề cập đến khả năng giáo dân sẽ yêu cầu các linh mục hỗ trợ sự phản kháng về lý do lương tâm của họ, bản ghi nhớ kết luận: “Các linh mục chúng ta không nên tham gia tích cực vào những hành động như vậy”.
Source:Catholic World News

2. Người Công Giáo Mỹ là nhóm chích ngừa đông nhất

67% người Mỹ cho biết họ đã tiêm ít nhất một liều vắc-xin và 4% khác nói rằng họ sẽ tiêm vắc-xin càng sớm càng tốt. Số người do dự đã giảm từ 28% vào tháng 3 xuống còn 15% trong cuộc điều tra mới nhất. Số người nói rằng họ sẽ không tiêm chủng là 13% gần như không đổi so với các cuộc điều tra vào tháng 3.

Tỷ lệ người Mỹ lo lắng về các tác dụng lâu dài của vắc-xin COVID-19 đã giảm từ 58% vào tháng Ba xuống còn 47% vào tháng Sáu.

Trong số các nhóm tôn giáo, người Công Giáo là nhóm chấp nhận vắc-xin đông nhất. 79% chấp nhận vắc-xin.

Các bậc cha mẹ thường do dự khi đưa con đi tiêm chủng hơn là tự mình đi tiêm chủng, nhưng có một mối quan hệ chặt chẽ giữa sự chần chừ của người lớn và trẻ em. Trong số những người chấp nhận vắc xin, 56% cũng chấp nhận vắc xin cho con của họ; trong số các bậc cha mẹ do dự không muốn chích vắc-xin, 81% không muốn cho con cái của họ tiêm chủng; và những người từ chối vắc xin hầu như sẽ không tiêm vắc xin cho con họ.


Source:PRI Report

3. Đức Tổng Giám Mục Cordileone cho phép cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống hàng tháng tại nhà thờ chính tòa

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone đã thiết lập một Thánh lễ Latinh Truyền thống hàng tháng tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, của San Francisco, và đã chủ sự một nghi thức phạt tạ vì những lạm dụng chống lại Bí tích Thánh Thể.

Thánh lễ hàng tháng sẽ được tổ chức vào các ngày Thứ Tư đầu tháng lúc 3 giờ chiều, “một giờ tốt lành cho Thánh lễ này, tưởng nhớ khoảnh khắc Chúa Giêsu Kitô của chúng ta chết để cứu chúng ta khỏi tội lỗi và sự chết”, Cô Maggie Gallagher Giám đốc Điều hành Học Viện Bênêđíctô 16 về Thánh Nhạc và Phụng Tự cho biết như trên hôm 1 tháng 8.

Thánh lễ đầu tiên, vào ngày 4 tháng 8, rơi vào ngày lễ Thánh Đa Minh, và như vậy sẽ được cử hành theo nghi thức của dòng Đa Minh.

Khi các Giám Mục giáo phận xem xét cách thực hiện Tông Thư dưới dạng Tự Sắc của Đức Thánh Cha Phanxicô về việc sử dụng Thánh lễ Latinh Truyền thống, Đức Tổng Giám Mục San Franciso cho biết Thánh lễ Latinh Truyền thống sẽ được tiếp tục trong tổng giáo phận của ngài.

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco nói với CNA ngày 16 tháng 7 rằng “ Thánh lễ là một phép lạ dưới mọi hình thức: Chúa Kitô đến với chúng ta bằng xương bằng thịt dưới hình dạng Bánh và Rượu. Sự hiệp nhất dưới quyền của Chúa Kitô là điều quan trọng. Do đó, Thánh lễ Latinh Truyền thống sẽ tiếp tục được cử hành tại đây trong Tổng Giáo phận San Francisco và được cung cấp để đáp ứng nhu cầu và mong muốn chính đáng của các tín hữu”.

Cô Maggie Gallagher cho biết “hơn 900 người đã ghi danh tham dự thường xuyên Thánh lễ Latinh Truyền thống các ngày Thứ Tư đầu tháng,” và nhấn mạnh rằng Đức Tổng Giám Mục cam kết sẽ không bỏ rơi họ.
Source:Catholic News Agency

4. Linh mục Tuyên úy quân đội đóng giả tội phạm để giải cứu cậu bé khỏi nạn buôn bán nội tạng

Tờ Aleteia, nghĩa là “Chân Lý Tỏ Tường”, số ra ngày 31 tháng 7, đã tường thuật câu chuyện một linh mục Tuyên úy quân đội giả danh thành một tên tội phạm để giải cứu một cậu bé khỏi bị giết trong một vụ buôn bán nội tạng.

Vị linh mục này đã nghĩ ra một kế hoạch táo bạo để giải cứu một đứa trẻ dễ bị tổn thương khỏi cái chết kinh hoàng.

Một linh mục giả danh một tên tội phạm để giải cứu một cậu bé khỏi nạn buôn bán nội tạng gần đây đã được nêu bật trong một bài báo trên tờ báo Tây Ban Nha El País, một tạp chí định kỳ có khuynh hướng cánh tả, thường tấn Công Giáo hội và hàng giáo sĩ.

Tuy nhiên, câu chuyện của Cha Ignacio María Doñoro de los Ríos là một câu chuyện rất khó bỏ qua. Vị cựu linh mục tuyên úy quân đội 57 tuổi đã được đề cử lãnh Giải thưởng Công chúa thành Asturias vì đã làm việc trong 25 năm cho những người trẻ tuổi là nạn nhân của nghèo đói cùng cực và tệ nạn buôn người.

Giải thưởng Công chúa thành Asturias, tiếng Tây Ban Nha là Premios Princesa de Asturias, là một loạt các giải thưởng hàng năm được trao tặng tại Tây Ban Nha bởi Quỹ Công chúa thành Asturias cho các cá nhân, thực thể hoặc tổ chức trên khắp thế giới có thành tích đáng chú ý trong khoa học, nhân văn và các vấn đề công cộng.

Ngành kinh doanh khốn nạn

Trong những năm 1990, Cha Ignacio tham gia vào một sứ mạng đặc biệt của Cảnh sát Quốc gia Tây Ban Nha ở El Salvador. Ở đó, ngài đã chứng kiến với sự bàng hoàng một ngành ngành kinh doanh khốn nạn xoay quanh các đứa trẻ tật nguyền.

Một gia đình nghèo khó với 5 đứa con đang rao bán đứa con trai 14 tuổi của họ, Manuel, bị liệt, chỉ với giá 25 đô la. Với số tiền từ giao dịch, gia đình dự định mua thực phẩm để nuôi bốn đứa con gái còn lại của họ. Những người mua các em bé tội nghiệp này kiếm lợi nhuận gấp hàng nghìn lần số tiền bỏ ra bằng cách bán nội tạng của các em bé.

Mặc dù “khuyết tật”, các em này vẫn sẽ mang lại những bộ phận chấp nhận được để bán. Cậu bé Manuel sẽ bị “giết thịt”, chia nhỏ và đóng gói vào các thùng chứa riêng biệt, giống như một con bò hoặc một con lợn trong lò mổ, để cung cấp cho nhu cầu của nạn mua bán nội tạng quốc tế.

Buôn bán nội tạng

Mọi thứ đều gây sốc trong câu chuyện có thật khủng khiếp này. Sự khốn cùng của một gia đình đến tột cùng tuyệt vọng khi phải bán một đứa trẻ; việc lập danh mục các đứa trẻ dễ bị tổn thương và không có khả năng tự vệ như một sản phẩm bị lỗi; việc người khác mua một con người — những người đã có ý thức sẵn sàng giết trẻ em, sẻ thịt và bán thành từng mảnh trong mạng lưới những kẻ giết người không còn e sợ các tiêu chuẩn đạo đức cơ bản.

Cũng thật sốc khi biết rằng trường hợp của Manuel không phải là một trường hợp duy nhất chỉ xảy ra ở hai thập kỷ trước. Con người tiếp tục được mua bán theo cách này trong thế kỷ 21.

Một cuộc giải cứu căng thẳng trên núi

Khi biết một cậu bé bại liệt sắp bị giao cho một kẻ buôn bán nội tạng, Cha Ignacio không ngần ngại liều mình cứu chú bé.

Ngài bỏ ra một tuần không cạo râu, thuê một chiếc xe tải và mặc thường phục. Với khả năng tự chủ và can đảm phi thường, ngài lái xe đến ngôi nhà của một gia đình nghèo ở vùng núi xa xôi ở Panchimalco, đóng giả là một kẻ mua bán người. Ngài đề nghị cho gia đình này nhiều hơn một đô la so với giá mà người mua kia đã thỏa thuận, để đưa cậu bé tội nghiệp lên xe tải và lái đi.

Manuel vì thế được cứu thoát khỏi một cái chết ghê tởm.

Cha Ignacio nói với El País:

Tôi ý thức được hành động này sẽ đưa tôi đến nơi mà tôi chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ đến. Tôi biết rõ rằng đứa trẻ đó sẽ thay đổi cuộc đời tôi.

Phóng viên El País hỏi ngài:

Nhưng gia đình đã bán chính đứa con của họ thì sao? Họ có biết cha mua chú bé để làm gì không? Họ có biết rằng đó là buôn bán nội tạng không?

Vị linh mục chỉ bình luận:

Họ nghĩ rằng đứa trẻ đó sẽ chết và họ đã bán nó vì tuyệt vọng. Tuy nhiên, một điều bạn học được theo thời gian là bạn không thể đánh giá họ.

Thực ra, Manuel chỉ cần sự giúp đỡ thích hợp để tránh những gì tưởng chừng như cái chết chắc chắn. Cha Ignacio đã cho anh ta phương pháp điều trị cần thiết, với liệu pháp phục hồi chức năng chuyên sâu, để không chỉ sống sót mà còn phục hồi sau khi bị liệt.

25 năm sau, Manuel còn sống và biết ơn những gì Cha Ignacio đã làm. Cha Ignacio, trở lại quê hương Tây Ban Nha, đã nhận được một lá thư từ Manuel tuyên bố rằng vị linh mục là “người quan trọng nhất trong cuộc đời anh”.

Cha Ignacio không dừng lại sau cuộc giải cứu Manuel, và cũng không dừng lại ở biên giới đất nước mình.

Tại vùng Amazon thuộc Peru, ngài và một nhóm đối tác địa phương đã thành lập Nazareth Home, một tổ chức hoàn toàn dành riêng cho việc chăm sóc trẻ em mồ côi và trẻ em của những gia đình tuyệt vọng, như trường hợp của Manuel ở El Salvador. Những gia đình này nhận thấy mình đang phải đối mặt với cuộc chiến chống đói nghèo vượt quá sức của họ và dễ rơi vào những nỗ lực trốn chạy bi thảm nhất: mại dâm, tội phạm, hay buôn người.

Cha Ignacio đã nhận được Giải thưởng Đoàn kết năm 2021 từ tạp chí Telva vào đầu năm nay. Ngài đã sử dụng số tiền thưởng 20,000 Mỹ Kim để mua thiết bị nông nghiệp trồng lúa, một phần của dự án giúp Nazareth House tự cung tự cấp thông qua nông nghiệp.
Source:Aleteia