Sáng nay, 23/08/2010, theo chương trình mục vụ năm 2010 của Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận Thái Bình, ngài về thăm đoàn chiên giáo xứ Vĩnh Phúc.

Giáo xứ Vĩnh Phúc nằm trên địa bàn xã Đồng Thanh, huyện Kim Động, tỉnh Hưng Yên. Giáo xứ được thành lập từ năm 1920 và nhận thánh Gioan Baotixita làm đấng bảo trợ. Vĩnh Phúc là một xứ đạo có bề dày lịch sử, chứng tích còn để lại đó là ngôi thánh đường bề thế và thoáng, đường nét những hoa văn rất độc đáo gắn liền với tháp chuông cao. Cha Augustino Lê Văn Phòng, chánh xứ Vĩnh Phúc cho biết: Trong suốt mấy tháng qua cả giáo xứ tập trung góp công góp sức, cùng nhau tu sửa lại ngôi thánh đường, đến nay mới hoàn thành. Hai mái nhà thờ đã được thay toàn bộ ngói mới. Bàn thờ, 14 đường Thánh Giá, các tòa và toàn bộ tường trong và ngoài nhà thờ được tô màu mới. Khuôn viên thánh đường, phía cuối được xây mới hai tượng đài Mẹ Maria và thánh Gioan Baotixita, chạy dọc hai bên nhà thờ được đắp 14 chặng đàng Thánh Giá rất lớn với đường nét sắc sảo. Cha Phòng khôi hài nói thêm: “Giáo xứ ít người (khoảng 500 nhân danh, với ba họ lẻ và một họ nhà xứ), nên giáo xứ đắp thật nhiều tượng, nhất là bức tượng thánh Phaolo trên đường đi Đa-mát, bị ngã ngựa, đứng hiên ngang ngay đầu cầu khi bước vào khu vực thánh đường”.

Dù cuộc viếng thăm của Đức cha vào ngày thường, giáo xứ lại ít người, nhưng cha xứ và giáo xứ đã dành cho vị chủ chăn giáo phận một tình cảm chân thành đầy kính trọng và yêu mến, trong cuộc tiếp đón hôm nay cũng đủ nói lên điều đó, các thành viên của các hội đoàn tay cầm cờ và hoa tươi ra đón Đức cha ngay từ đầu làng. Khi cộng đoàn cùng với Đức cha viếng Chúa Giêsu Thánh Thể xong, đại diện mỗi hội đoàn trong giáo xứ lên tặng hoa chúc mừng Đức cha. Đức cha ngỏ lời với cộng đoàn dân Chúa xứ Vĩnh Phúc. Sau đó vị cha chung của giáo phận muốn được nghe tiếng nói cũng như những tâm tình chia sẻ của giáo dân nơi đây, có hai vị đại diện đặt vấn đề với Đức cha về vấn đề hôn nhân gia đình Công Giáo hiện nay. Đây là vấn đề nhức nhối nhất của xã hội hôm nay: sự chung thủy, yêu thương nhau, tôn trọng nhau, nâng đỡ nhau và sống vì nhau đến hết cuộc đời, quả thật không đơn giản! Đức cha trưng dẫn giáo lý và những điều luật Công Giáo về hôn nhân, cộng thêm những dẫn chứng minh họa để cộng đoàn hiểu thấu được vấn đề. Tuy buổi gặp gỡ ngắn ngủi, nhưng cũng đủ cho cộng đoàn hiện diện có thêm suy nghĩ về vấn đề hôn nhân nói chung, và hôn nhân Công Giáo nói riêng rất phức tạp; mỗi cá nhân, mỗi gia đình hãy tự tìm cho mình một cách thế, để khắc phục tình trạng đó, đưa về cội nguồn hôn nhân là gia đình sống trong vui tươi và hạnh phúc cùng Thiên Chúa.

Thánh lễ đồng tế được diễn ra trong sự hân hoan vui mừng, cảm tạ và hết sức trang nghiêm của đoàn chiên Vĩnh Phúc. Cuối thánh lễ, một vị đại diện giáo dân trong xứ cám ơn Đức cha, quý cha và toàn thể cộng đoàn. Đồng thời ước mong đến ngày chầu lượt tới đây vào cuối năm phung vụ 2010, Đức cha lại trở về với cộng đoàn giáo xứ Vĩnh Phúc.