ĐGM nghỉ hưu John Yang Shudao giáo phận Fuzhou người đã trải qua ít nhất là 30 năm trong tù vì đức tin của mình đã được Chúa gọi về ở tuổi 91.

Đức cố GM là người đứng đầu cộng đồng công giáo "hầm trú'' tại Fuzhou đã bị một cơn đột quỵ và bị mê man bất tỉnh vài ngày trước khi mất vào ngày 28 tháng tám. Ngài mất ở nhà thờ thánh Teresa tại quê hương của ngài tỉnh Liangjiang một thời gian ngắn sau khi bị bệnh viện từ chối.

Đám tang của ngài, chủ tế bởi giám mục hầm trú Peter Lin Jiashan, dự tính tổ chức vào ngày đầu tháng chín cũng tại ngôi nhà thờ này nơi có thể chứa được khoảng 3.000 người. Theo một nguồn tin trong giáo hội gần gũi tòa thánh, ĐGM Lin là nguyên giám mục phụ tá giáo phận Fuzhou nhưng nay là giám mục chính giáo phận Jianou.

Vài nguồn tin của giáo hội nói với ucanews.com rằng rất nhiều nhân viên chính phủ đã đến nhà thờ để nghe về cái chết của ngài. "Họ bận tâm về các vấn đề an ninh và đã hạn chế số người đến kính viếng", một người nói.

Giáo phận Fuzhou hiện tại có khoảng 250.000 người công giáo với 81linh mục "thầm lặng" và 27 "công khai". Nhà nước nhìn nhận cộng đồng các tín hữu Công Giáo "công khai" nhưng cộng đồng "hầm trú" thì vẫn không được chấp nhận.

Cha Joseph Li Ronghua, giám mục phụ tá cộng đồng công khai, nói với ucanews.com rằng ông đã nghe tin ĐGM Yang qua đời nhưng không nhận được thêm thông tin nào nữa từ phía giáo hội thầm lặng. Ông và nhiều vị linh mục ''công khai" khác chưa bao giờ gặp gỡ ĐGM Yang, ông nói.

ĐGM Yang đã nói với ucanews.com vào năm 2004 rằng hòa giải với Giáo Hội công khai có nghĩa là "phản lại đức tin". Bên cạnh việc chia rẽ giữa các cộng đồng công khai và thầm lặng từ năm 1980, những tín hữu Công Giáo "thầm lặng có trong thập niên qua giữa chính họ chia cắt thành hai bè cánh, một được hướng dẫn bởi ĐGM Yang và cánh kia bởi cha Lin Yuntuan.

Hiện nay, theo một nguồn tin của giáo hội gần gũi với Tòa Thánh, GM ''hầm trú'' Vincent Huang Zhoucheng giáo phận Mindong bên cạnh là quản trị của giáo phận Fuzhou.

Các nguồn tin của giáo hội bận tâm về tương lai của giáo phận. Họ chấp nhận đám tang là cơ hội thử nghiệm cho việc hòa giải. "nếu các sự khác biệt mà còn hợp tác được cho buổi đám đang, ở đó có thể có chỗ cho sự trao đổi thông tin. Nếu không thì, hòa giải sẽ rất là xa vời" một nguồn tin nói.

ĐGM Yang sinh ngày 1 tháng tư năm 1919 và được thụ phong linh mục năm 1947. Sau đó cha Yang bị bắt với các linh mục khác và bị giam tù năm 1955 vì từ chối tuyên bố tố cáo ĐGH và tham gia vào giáo hội tự trị được chấp nhận bởi nhà nước.

Đức cha Yang đã được thả ra năm 1981 sau 26 năm trong tù. Ngài đã bí mật thụ phong cho một giám mục năm 1987. Năm 1988 ngài lại bị bắt và cầm tù thêm 3 năm. Từ đó tới nay, ngài đã bị bắt vài lần và bị đặt dưới sự giám sát chặt chẽ.