17 giờ chiều hôm qua 26/08/2010, Đức cha Phê rô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận Thái Bình thăm và làm mục tại giáo xứ Hàm Tải, tỉnh Hưng Yên, giáo phận Thái Bình.

Giáo xứ Hàm Tải, tọa lạc tại xã Hảm Tử, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên. Hàm tải đón nhận Tin Mừng vào khoảng năm 1930, nhận thánh Giuse làm đấng bảo trợ. Hàm Tải trước kia là họ lẻ thuộc xứ An Vỹ, ngày 21/01/2009 được nâng lên hàng giáo xứ. Số giáo dân hiện nay khoảng hơn 1000 người, cơ sở vật chất còn rất đơn sơ và thiếu thốn, ngôi nhà giáo lý đang xây dựng dở dang, ngôi thánh đường nhỏ bé nay đã xuống cấp. Tuy còn nghèo vật chất, nhưng tinh thần sống đạo rất sốt sáng, mỗi ngày giáo dân đến cầu nguyện ba buổi sáng, trưa, chiều. Tối thứ Năm, thứ Sáu và thứ Bảy hàng tuần các em ca đoàn, thiếu nhi Thánh Thể và hội trung binh đến nhà thờ làm giờ chầu Thánh Thể và phút đền tạ. Hàm Tải chưa có linh mục sở tại, cha Hieronimo Nguyễn Ngọc Hinh làm quản nhiệm giáo xứ từ năm 2006 đến nay.

Chiều hôm nay Đức cha đã vượt hàng trăm cây số trong điều kiện thời tiết không thuận lợi, trời mưa rất to, đường gập ghềnh để đến với giáo dân Hàm Tải. Dù vậy khi nhìn thấy đoàn chiên đông đảo giơ tay vẫy chào vị cha chung của giáo phận ngay từ đầu làng, khiến Đức cha cũng “chạnh lòng thương”. Trong phần giới thiệu, người dẫn chương trình nói: “Bao nhiêu năm giáo xứ chúng con mong mỏi và chờ đợi được đón vị chủ chăn ngay tại mảnh đất quê hương chúng con đây, bây giờ mới thành hiện thực”. Trong buổi gặp mặt và giao lưu trước thánh lễ, Đức cha rất vui khi nhìn thấy lớp người trẻ đông đảo, năng động. Các em thiếu nhi Thánh Thể và giới trẻ thể hiện lòng mến yêu của mình với vị cha chung bằng hai vũ điệu “tôi chọn Giêsu” và “con đường Giêsu”. Khi được Đức cha mời gọi cộng đoàn cùng chia sẻ tâm tư của mình, không như những giáo xứ khác, các bạn trẻ can đảm đặt câu hỏi xin Đức cha giải đáp, một bạn hỏi trong cuộc sống ai cũng cần có sự chọn lựa; vậy đối với giới trẻ “chọn lựa” nào là hoàn hảo nhất? Đức cha đã trả lời cách rất dí dỏm giúp các em dễ hiểu và áp dụng vào cuộc sống hiện tại.

Thánh lễ diễn ra thật sốt sáng, cộng đoàn tham dự phụng vụ chăm chú nghe Đức cha giảng và hiệp lễ rất đông. Sau khi nhận phép lành cuối thánh lễ, các bạn giáo lý viên và giới trẻ phát quà cho các em thiếu nhi và giới trẻ, do Đức cha ban tặng.