Nghệ An 26.8.2010. Mặc dù đã vào mùa mưa, nhưng Nghệ An và các tỉnh miền trung đang chịu đựng cơn hạn hán kéo dài trong suốt thời gian qua. Một số nơi, sông và giếng đã cạn kiệt khiến đời sống sinh hoạt của người dân trở nên khó khăn và gian khổ. Hầu hết các dân ở tình này làm nông nghiệp, vì thế dân làng đang chờ đợi mưa đầu mùa để có nước cho các đồng ruộng và nhu cầu sinh hoạt. Một số nơi, sau khi gieo mạ hoặc sạ lúa xong thì dài cổ chờ đợi mưa đến để cứu đói vì không có nước để dặm lúa. Mọi người đang mong đợi mưa và rồi mưa cũng đến. Tuy nhiên, mưa không đến như mong đợi mà mưa lại còn kèm them cơn bão tai hoạ.

Cơn bão số 3 ập tới sớm hơn dự kiến của đài khí tượng trung ương, nên sự tàn phá nhà cửa và ruộng đồng của dân nghèo một cách khốc liệt. Mặc dầu mọi người chuẩn bị sẵn sàng để đón bão, nhưng cơn bão quá mạnh và kéo dài nên mọi sự chuẩn bị dường như uổng công vô ích. Những cơn lốc xoáy 3 đến 4 tiếng đồng hồ tàn phá hư hại rất nhiều thứ từ nhà cửa, cây cối, hoa màu, cột điện và các bức tường rào ngã thàn hàng. Giao thông bị tê liệt hoàn toàn, trụ điện và các cây cổ thụ bật gốc hoặc gãy ngang thân nằm chắn ngang giữa đường.

Chúng tôi đang đi thị sát giáo dân thuộc giáo xứ Làng Anh, một giáo xứ đa phần là dân nghèo làm nông nghiệp nằm trong ba xã Nghi Thạch, Nghi Phong và nghi Đức. Sau đây là nhưng hình ảnh tàn phá của cơn bão số 3 mà chúng tôi đã ghi lại được sau cơn bão.

Cây gẫy đè lên cả nhà và xe ôtô đồng thời làm gãy rất nhiều cột điện từ trong xóm cũng như ngoài đường lộ. Có lễ phải mất hơn cả tháng nghành điện lực mới khắc phục được hậu quả do cơn bão gây ra và ước chừng phải trên một tuần thì người dân mới tạm thời có điện để sinh hoạt.

Hư hại năng nhất là nhà dân. Cơn lốc xoáy vào chiều ngày 24.8 đã phá tan hoang biết bao nhiều nhà cửa. chúng tôi không thể thống kê được là có bao nhiêu ngôi nhã bị tốc mái và sụp tường. Nhìn lên mái nhà chỉ thấy trời mây, nhìn xuống nền nhà thì ngổn ngang quần áo và mùng mền ướt, nhìn ra ngoài thì chỉ thấy mênh mông nước. Chúng tôi không thể cầm được nước mắt khi nhìn thấy những khuôn mặt thất thần như vừa trải qua một cuộc đại tang. Khi chúng tôi tới thăm và chụp ảnh, họ không muốn ngước mặt lên để đón tiếp chúng tôi, mà ngồi ảo não nơi một đống đổ nát mà chỉ mới ngày hôm qua thôi, đang là nhà của họ.

Những con người này còn chưa hết bàng hoàng sau cơn bão, họ đang nghĩ đến bữa ăn ngày mai, bởi vì gạo đã bị ướt hết rồi, lúa ngoài đồng thì đang chìm ngập trong biển nước. Nhà cửa thì tích lũy mấy chục năm trời xây dựng, giờ chỉ còn con số không. Con không cha thì nhà không nóc, nhà không nóc thì làm sao mà không bận tâm cho cuộc sống được chứ. Có an cư thì mới lạc nghiệp, giờ đây họ phải sống trong hoàn cảnh thiếu thốn và hoang mang. Ngày mãi sẽ đi về đâu? Con cái sẽ lấy tiền đâu mà đi học? Ai sẽ là người có thể giúp được họ đây???

Những cách đồng mới ngày hôm qua còn khô hạn, lúa đang cháy khát vì thiếu nước, thì hôm nay là cả một mênh mông biển nước. Vì thủy lợi không có, hơn nữa cống thoát nước quá nhỏ nên nước đã nhấn chìm những cách đồng lúa non và vừng đang bắt đầu mùa thu hoặch. Những người nuôi cá cũng bị thiệt hại nặng nề bởi vì áo cá đã biến thành biển nước mênh mông. Người dân đang trông ngóng từng giờ chờ đợi cho nước rút để đi thu hoặch vừng, hoặc đi cứu lúa bị úng. Dưới làn nước bao là của những bức ảnh mà quí vị sẽ xem sau đây là những đồng lúa mới sạ chưa đầy một tháng, chúng đã bị nhấn chìm sâu trong biển nước.

Chúng tôi vừa giới thiệu đến quí vị những hình ảnh rất cụ thể của cơn báo số 3 và những tác hại của nó bão gậy ra. Giờ đây những người dân nghèo đang Khao khát có được một sự hỗ trợ từ thân nhân, ân nhân và của tấm lòng hảo tâm của các bạn để mong làm lại từ đầu. Bởi vì các ngồi nhà của họ hầu như bị phá vở hoàn toàn nên phải làm lại ngôi nhà mới. Trong tình cảnh này thì có lẽ nhiều trong số con em của họ phải nghỉ học, mặc dầu đã đến mùa tựu trường. Vì thế, chúng tôi mời gọi tấm lòng hảo tâm của quí vị sưởi ấm những tâm hồn đang đau khổ. Họ là những người máu đỏ da vàng, những người hàng xóm than yêu của chúng ta. Vâng, sống trong đời sống cần có một tấm lòng, để làm gì? để mang yêu thương đến cho mọi người!