Đỉnh cao ngày bế mạc đại hội Caritas là Thánh lễ tạ ơn do Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến- Phó chủ tịch UBBAXH- Caritas Việt Nam Chủ tế. Cùng đồng tế Thánh lễ có cha Giám đốc Caritas VN- Ant Nguyễn Ngọc Sơn, cha Giám đốc Caritas HN- Bruno Phạm Bá Quế, quý cha và toàn thể tham dự viên đại hội.

Trước Thánh lễ, Đức Cha Chủ tế nói: sau hai ngày làm việc của đại hội Caritas, chúng ta đã được trao đổi và học hỏi với nhau rất nhiều; về tôn chỉ, mục đích hoạt động của Caritas. Nếu chúng ta hiểu rõ động cơ và mục đích của công việc thì thành công đến với chúng ta dễ dàng hơn. Ngài nhắc lại lời khuyên của Đức Tổng Giám Mục Phêrô đã nói trong buổi khai mạc: Công việc bác ái chúng ta làm dưới ánh sáng của Chúa Kitô, làm với Chúa Kitô và trong Chúa Kitô…

Đến phần giảng lễ, Đức Cha Giuse nói đến việc Chúa Giêsu lên án những công việc đạo đức giả hình của những kinh sư và người Pharisêu (Mt 23, 27- 32). Ngài nhấn mạnh đến việc giả hình và gian dối, đó là điều mà chính Chúa Giêsu cần chúng ta loại bỏ. Chúng ta là những người làm công việc bác ái, từ thiện- Caritas vậy chúng ta hãy nghe lời Chúa nói với chúng ta ngày hôm nay mà nhìn lại những lời nói, việc làm của chúng ta xem có giả dối không. Chúng ta phải cẩn thận vì sự giả dối có thể núp bóng dưới nhiều hình thức khác nhau.

Kế đến, ngài nhấn mạnh đến Lời Chúa nhắc chúng ta đừng xét đoán người khác, chúng ta làm sao có thể xét đoán người khác khi chỉ nhìn thấy bề ngoài của họ!

Đức Cha Giuse tiếp, qua hai ngày làm việc mệt miệt của anh chị em, tôi thấy một hình ảnh truyền giáo sống động nơi mỗi người. Chúng ta là con cái Thiên Chúa, mà Thiên Chúa là tình yêu thì không lẽ nào chúng ta lại không sống yêu thương được. Vậy ước mong chúng ta luôn sống trong tình yêu chân thật với Chúa và tha nhân, để những công việc bác ái của anh chị em được đẹp lòng Chúa và mọi người. Hãy yêu như Chúa đã yêu và yêu người như thể yêu Chúa, Đức Cha Giuse nói.

Thật là ý nghĩa khi Lời Chúa trong Thánh lễ bế giảng đại hội Caritas lại là hình ảnh những kinh sư và người Pharisêu giả hình. Phải chăng đây là một thách đố cho mọi hoạt động từ thiện, bác ái của Caritas nói chung và Caritas HN nói riêng.

Nguyện chúc Caritas Hà Nội thăng tiến về mọi mặt và tinh thần Caritas tại các giáo xứ được đâm chồi nảy lộc như lời của cha Giám đốc Caritas HN đã nói trong diễn văn bế mạc.