'>Tin GHVN Tuần 23 Năm 2013

Tin Đặc Biệt Tuần này:
Phóng sự về vụ chính quyền và công an xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đàn áp và đánh đập dã man giáo dân giáo xứ Mỹ Yên, GP Vinh và thông báo của Toà Giám Mục GP Vinh về việc báo chí và truyền hình của chính phủ Việt Nam và báo đài tỉnh Nghệ An, vu khống, bóp méo và nói sai sự thật.
1. Tin GP Vinh
Lời mời gọi cầu bình an của Đức Tân GM phụ tá, GP Vinh, tại linh địa Trại Gáo, Gx Mỹ Yên
Trại Gáo, giáo xứ Mỹ Yên, là nơi có đền thánh Antôn nổi tiếng. Nơi mà, nhà cầm quyền CSVN cho công an và côn đồ hành hung đánh đập dã man giáo dân, giáo xứ Mỹ Yên.
Sáng thứ Ba, vừa qua, đông đảo giáo dân và bà con lương dân, ước chừng, có khoảng 4,000 người, đã trở về mảnh đất linh thiêng này, để tham dự Thánh lễ thường kỳ, hàng tuần.
Vụ việc đẫm máu xảy ra tại giáo xứ Mỹ Yên vào ngày 4.9.2013, dường như vẫn còn hằn sâu trên gương mặt của anh chị em giáo dân nơi đây. Tuy nhiên, không phải vì thế mà Thánh lễ hôm nay bớt đông đảo, như thường thấy. Lại còn có nhiều Khách hành hương là anh chị em lương dân.
Vẫn một bầu khí sốt sắng, một tâm tình hướng về thánh Antôn, để cầu nguyện.
Thánh lễ hôm nay rất đặc biệt, khi được cử hành bởi Đức Tân Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Viên GM phụ tá GP Vinh. Đồng tế với Đức Cha, có các Linh mục ở Tòa Giám mục Xã Đoài, cùng với các Cha trong và ngoài giáo hạt Nhân Hòa.
Phần quảng diễn Lời Chúa, Đức Tân GM đã chia sẻ với cộng đoàn về những giá trị của sự bình an.
Những ngày gần đây, trong hoàn cảnh đặc biệt của anh chị em giáo dân Mỹ Yên, đang phải chịu sự áp bức của nhà cầm quyền, thì lời chia sẻ của Đức Cha Phụ tá, lại càng trở nên ý nghĩa và cần thiết hơn.
Giáo dân Mỹ Yên, với khát vọng tìm hòa bình, công lý, đã và đang phải nhận lấy những “đòn thù” hèn hạ, dã man của nhà cầm quyền xã Nghi Phương, tỉnh Nghệ An.
Sau Thánh lễ là giờ chầu Thánh Thể thật sốt sắng. Cộng đoàn phụng vụ đã dâng lên Thiên Chúa những lời nguyện tha thiết, đầy xúc động.
Biến cố đau thương ngày 4.9.2013, dù đã qua, nhưng nó là một vết thương cắt sâu, vẫn còn rỉ máu!
Từng lời nguyện dâng lên Thiên Chúa với bao cay đắng, nghẹn ngào, sự tổn thương của đàn chiên trước sức tấn công của bầy sói dữ công an. Nhưng giáo dân luôn can đảm, tin tưởng và hy vọng.
Lời huấn từ trước khi kết thúc của Đức Cha phụ tá, đã gửi đến giáo dân và quý khách hành hương, những tâm sự riêng tư, mà Ngài đã cảm nhận trong quãng thời gian vừa qua. Ngài nói: “Tôi không ngờ được rằng, sứ vụ đầu tiên trong đời Giám Mục của tôi, lại là sứ vụ vào nhà thương!”
Huấn từ của Đức Cha đã bị ngắt quãng giữa chừng, vì Ngài xúc động, không thể kìm nén được.
Bởi vì, buổi chiều ngày 4.9.2013, sau Đại Lễ Tấn Phong, Ngài đã phải vào bệnh viện Tòa Giám Mục để thăm viếng, an ủi những người bị đánh trọng thương.
Trong Thánh lễ hôm nay, ngoài số lượng đông đảo giáo dân xa gần, thì lượng khách hành hương là những anh chị em lương dân chiếm tỷ lệ không nhỏ.
Trong hoàn cảnh bị chính quyền đe dọa, gây khó dễ từ phía các cơ quan công quyền, nhưng khách hành hương vẫn nườm nượp đổ về đền thánh Antôn để tham dự Thánh lễ cầu nguyện và xin ơn.
Đây là một minh chứng sống động cho khát vọng bình an và nhu cầu tâm linh của người dân.
Trước gọng kìm bạo lực, những lời kinh tha thiết, những cung đàn điệu nhạc du dương vẫn vang lên như một câu trả lời ngắn gọn, nhưng đầy đủ cho thái độ và cách ứng xử mà người có đạo, có lương tri được mời gọi!
2. Tin GP Thái Bình
Linh mục đoàn giáo phận Thái Bình tĩnh tâm hàng năm.
Vào buổi sáng, ngày tĩnh tâm, bầu trời Thái Bình đổ mưa như trút nước, làm cho những con đường dẫn tới Đại Chủng viện Thánh Tâm, Mỹ Đức đều bị ngập lụt.
Như thường lệ, ngày tĩnh tâm được bắt đầu vào lúc 8 giờ sáng. Nhưng từ sáng sớm các linh mục trong giáo phận đã đến đông đủ, để chuẩn bị bước vào buổi tĩnh tâm.
Chia sẻ trong buổi tĩnh tâm lần này là linh mục Đaminh Nguyễn Văn Quát chánh xứ Nam Lỗ, với đề tài: “Linh mục với công bằng xã hội theo công đồng Vatican II”.
Sau giờ nghe giảng tĩnh tâm, quý cha tập trung tại nhà Nguyện của Đại Chủng Viện Thánh Tâm để chầu Thánh Thể.
Đặc biệt, Thánh lễ trong ngày tĩnh tâm hôm nay, có sự hiện diện của ĐTGM Fx. Lê Văn Hồng tổng giáo phận Huế chủ tế. Cùng đồng tế có Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ giám mục giáo phận, 20 linh mục trong phái đoàn của TGP Huế, quý cha giáo đại chủng viện Thánh Tâm, Mỹ Đức, toàn thể linh mục của giáo phận và các thầy.
Mở đầu thánh lễ, ĐTGM Fx. Lê Văn Hồng đã thay mặt cho phái đoàn TGP Huế cảm ơn Đức Cha Phêrô Đệ cùng quý cha trong giáo phận Thái Bình đã tiếp đón phái đoàn một cách thân tình. Chúng ta hãy cầu nguyện cho Giáo Hội Việt Nam, cách riêng cho hai giáo phận Thái Bình và TGP Huế, luôn có được sự hiệp thông và gắn kết với nhau.
Sau thánh lễ là bữa cơm thân mật. Đặc biệt, trong bữa cơm hôm nay, gia đình giáo phận còn được vui mừng chào đón cha Bề trên Tổng Quyền tu hội Xuân Bích, người đã dành nhiều ưu ái cho giáo phận Thái Bình bằng việc cử các linh mục thuộc tu hội Xuân Bích tới giảng dạy cho chủng viện Mỹ Đức trong những năm qua.
3. Tin GP Nha Trang
Tình trạng sức khoẻ của Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà nguyên giám mục giáo phận Nha Trang
Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hoà đến Tòa Giám Mục giáo phận Ban Mê Thuột thăm và nghỉ hè tại đây, Ngài bị trượt ngã và được đưa vào Bệnh viện Thiện Hạnh. Sau khi kiểm tra, các bác sĩ kết luận Đức Cha bị: “tụ máu ở trên đầu”.
Sau gần 10 ngày nằm điều trị tại bệnh viện Thiện Hạnh, tình trạng sức khỏe Đức Cha Hoà đang dần dần hồi phục.
Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, giám mục giáo phận Nha Trang đã đến thăm Đức Cha Phaolô, cùng đi với Đức Cha Minh, có Cha Giuse Lê Văn Sỹ Tổng Đại Diện giáo phận, nữ tu bác sĩ Diên Phương thuộc Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ Nha Trang.
Với sự hiện diện của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, giám mục giáo phận Ban Mê Thuột và quý Cha trong Tòa Giám Mục. Sau gần 10 ngày nằm điều trị tại bệnh viện Thiện Hạnh. Hiện nay sức khỏe Đức Cha Phaolô của đang dần dần hồi phục.
4. Tin GP Sàigòn
Phái đoàn toà lãnh sự Mỹ tại Sàigòn, đến thăm sức khoẻ ĐHY Phạm Minh Mẫn
Sáng thứ Hai ngày 9 tháng 9, phái đoàn lãnh sữ Mỹ tại Sàigòn gồm: Bà tân lãnh sự Rena Bitter, bà trợ tá Nguyễn Thị Tường Nhi và ông Eric Jordan đặc trách Việt Nam sự vụ, đã đến thăm ĐHY Gioan B. Phạm Minh Mẫn tại trung tâm mục vụ TGP Sàigòn.
Tiếp đón phái đoàn lãnh sữ Mỹ, có linh mục Hồ Văn Xuân chánh văn phòng tòa giám mục, linh mục Nguyễn Anh Tuấn và linh mục Nguyễn Duy.
Bà tân lãnh sự Mỹ đã ân cần thăm hỏi sức khỏe ĐHY và tìm hiểu những đóng góp của ĐHY cho Giáo Hội cũng như cho Quê hương. Cuộc viếng thăm kết thúc vào lúc 10g30 sáng cùng ngày.
5. Tin GP Vinh
Linh mục đoàn giáo hạt Thuận Nghĩa thăm giáo xứ Mỹ Yên
Trong tinh thần hiệp thông, sáng ngày 10 tháng 9 năm 2013, các linh mục trong giáo hạt Thuận Nghĩa và một số bà con giáo dân đã tới giáo xứ Mỹ Yên thăm hỏi các nạn nhân bị chính quyền, công an đánh đập và dâng lễ cầu bằng an cho giáo xứ.
Thánh lễ được cử hành tại linh địa Trại Gáo do cha quản hạt Antôn Nguyễn Văn Đính chủ tế, cùng đồng tế có quý cha trong và ngoài giáo hạt Thuận Nghĩa và đông đảo bà con lương giáo tham dự.
Mở đầu thánh lễ, Cha quản hạt nói: “Anh em linh mục chúng tôi về đây với mục đích kính viếng thánh Antôn, và cùng với anh chị em đến từ các giáo xứ và những người thiện chí khắp nơi hiệp thông cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên, đặc biệt cho các nạn nhân bị chính quyền Nghệ An bắt bớ, đánh đập trong thời gian qua. Là người kitô hữu, chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho chính quyền Nghệ An biết tôn trọng sự thật, tôn trọng phẩm giá con người, tôn trọng niềm tin tôn giáo, biết dừng lại những hình thức bạo lực, vu khống như thời gian vừa qua”
Thánh lễ diễn ra một cách trang nghiêm sốt sắng. Sau thánh lễ, đại diện Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ cám ơn quý Cha, quý khách đã đến đây dâng lễ, cầu nguyện cho giáo xứ, vị đại diện nói: “Trong khi chính quyền bắt bớ, đánh đập và đang tìm mọi cách để làm hại chúng con, thì sự hiện diện của quý Cha, quý bà con lương giáo trong thời điểm này, như giúp chúng con tiếp được sức mạnh. Xin quý Cha, quý khách tiếp tục cầu nguyện cho chúng con”.
Trên đường về phái đoàn đã ghé thăm các nạn nhân và nơi xảy ra biến cố đau thương chiều ngày 04 tháng 9 năm 2013 vừa qua. Từ tỉnh lộ 534 nhìn vào trụ sở UBND xã Nghi Phương, thấy một không khí nặng nề. Công an, cảnh sát vẫn còn đóng chốt, canh giữ ngày đêm, giống như con cọp đang chờ mồi đến để vồ lấy và cắn xé.
Phái đoàn vào đến nhà xứ Mỹ Yên, thì thấy ngay khẩu hiệu “giáo xứ Mỹ Yên kịch liệt phản đối hành động bắt người sai pháp luật của chính quyền huyện Nghi Lộc và tỉnh Nghệ An”.
Vì chính quyền bắt người trái pháp luật nên dân mới phản đối, mới đấu tranh và dẫn đến biến cố ngày 04/9 vừa qua. Phái đoàn gặp quý HĐMV giáo xứ, hỏi thăm những người gặp nạn và động viên khích lệ tinh thần của họ. Mặc dù vừa trải qua đại nạn, nhưng tinh thần của người dân nơi đây vẫn kiên cường, bất khuất.
6. Bài chia sẻ của Linh mục Phêrô Trần Quang Tòng
7. Thông Báo của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp GM giáo phận Vinh, về việc Báo Chí và Truyền Hình Nghệ An, vu khống và nói sai Sự Thật