Tin GHVN Tuần 31 Năm 2013>
1. Tin GP Lạng Sơn
Thánh lễ cung hiến nhà thờ giáo xứ Lộc Bình – Cao Bằng.
Sáng 05.11.2013, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân, giám mục giáo phận Lạng Sơn đã dâng thánh lễ cung hiến nhà thờ giáo xứ Lộc Bình.
Chào đón Đức Cha Giuse tại giáo xứ Lộc Bình hôm có cha đại diện tỉnh Dòng Đa Minh Việt Nam tại miền Bắc Phanxicô Xavier Đào Trung Hiệu OP. cha quản xứ Giuse Nguyễn Tiến Đức OP. Quý cha Dòng Đa minh; quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý cộng đoàn trong cũng như ngoài giáo phận.
Hôm nay trong niềm hân hoan cung hiến ngôi nhà thờ. Đây chính là niêm vui của bà con giáo dân giáo xứ Lộc Bình.
Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, Đức Cha Giáo Phận đã cắt băng khánh thành và dâng Thánh lễ cung hiến ngôi nhà thờ giáo xứ cho Thiên Chúa. Thánh lễ kết thức trong niềm hân hoan và vui mừng đến với mọi người hiện diện
2. Tin GP Bắc Ninh
Tĩnh Tâm Linh Mục Đoàn giáo phận Bắc Ninh năm 2013
Sau ngày tĩnh tâm 06/11/2013 giáo phận đã bầu được các Cha Tân Quản Hạt, các Cha thành viên trong Hội Đồng Linh Mục của Giáo phận.
Qua 2 ngày trong tuần tĩnh tâm linh mục đoàn giáo phận Bắc Ninh, do Đức Cha Giuse Nguyễn Năng giám mục giáo phận Phát Diệm giảng thuyết, Ngài hướng dẫn với đề tài: Tân Phúc Âm Hóa, sau đó các Cha của các giáo hạt: Tây Nam, Bắc Giang, Bắc Ninh chia sẻ kinh nghiệm mục vụ và bầu các vị Tân Quản Hạt
Chiều ngày thứ Năm giáo phận đã chính thức công bố thiết lập Tân Hội Đồng Linh Mục và các vị Tân Quản Hạt Buổi tối có Thánh lễ truyền chức phó tế cho 12 Thầy Đại Chủng Viện, do Đức Giám Mục giáo phận chủ tế, kết thúc tuần tĩnh tâm.
3. Tin GP Thái Bình
Thánh lễ cầu nguyện cho các linh hồn thai nhi tại vườn thánh giáo xứ Bác Trạch giáo phận Thái Bình, trong khu đất thánh. Giáo xứ Bác Trạch có một phần đất nhỏ dành để an táng các thai nhi, trên một diện tích chưa đầy 20 mét vuông, nhưng lại là nơi ngủ yên của trên 15.000 em nhỏ. Mặc dù vườn thánh này mới chỉ được hình thành được trên một năm rưỡi.
Các em bị chính cha mẹ mình chối bỏ, khước từ quyền sống; nhưng xã hội vẫn còn có những người giàu tình thương, đã không quản ngại đưa các em về đây yên nghỉ, Phải kể đến hai gia đình thiêng liêng của các em: gia đình anh chị Phạm Văn Đương và Phạm Thị Duyên và anh chị Nguyễn Văn Vụ và Trần Thị Thiêng.
Mỗi buổi chiều, hai chị Duyên - Thiêng thường tận tụy đi đến các cơ sở y tế để “đón” các em về, bất kể nắng nôi, mưa gió và cả sự dị nghị của người đời. Chị Duyên kể: “Lúc đầu, vì không hiểu được việc làm của mình nên một số nhân viên y tế tỏ ra hằn học, thậm chí họ còn chửi bọn mình, họ bảo bọn mình là điên, là hâm dở. Có người còn nghĩ mình xin các em về để làm điều thất nhân thất đức. Họ bảo: chắc phải có lợi lộc gì nên mưa gió cũng lên lấy xác các em? Nhưng vì lòng yêu mến Chúa, yêu thương các em, hai chị em vẫn vui vẻ tiếp tục công việc, không lấy đó làm nản lòng.”
Có những lần đi đưa các em về, hai chị còn kịp rửa tội cho một số em vẫn còn thoi thóp thở. Việc làm của hai gia đình được cha xứ Nguyễn Quang Huy hết lòng ủng hộ. Cha xứ đã viết thư để các cơ sở y tế tạo điều kiện giúp đỡ hai chị được đưa các em về chôn cất. Cha còn liên hệ với chính quyền địa phương để có được khu đất trong khuôn viên đất thánh Giáo xứ để các em có chỗ an nghỉ.
Công việc của hai gia đình cùng được cả cộng đoàn giáo xứ Bác Trạch chung tay góp sức. Giáo xứ đã giúp hai gia đình xây sẵn các huyệt mộ cho các em. Một số gia đình đã tình nguyện nhường tử huyệt của mình để các em có đủ nơi yên giấc.
Trong Thánh lễ cầu cho các thai nhi, tất cả mọi người tham dự đều xúc động. Thánh lễ kết thúc, quý cha cùng toàn thể cộng đoàn thắp hương và chung lời kinh, hiệp ý cầu nguyện cho các em.
4. Tin GP Phú Cường
Công an tỉnh Bình Dương vi phạm tự do tôn giáo tại phường An Phú, thị xã Thuận An,
Vào tối ngày 05/11/2013 các anh em xa quê đến từ giáo xứ An Lạc, Thái Bình sum họp tại tư gia anh Nguyễn ở mặt tiền quốc lộ 50 phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương cầu nguyện cho tổ tiên và gia đình nhân tháng các Đẳng Linh hồn (Tháng 11). Thường buổi cầu nguyện chỉ kéo dài chừng 30 phút, sau đó mọi người cùng ăn cơm tối tại chỗ, rất đơn giản và kết thúc trước 21 giờ.
Những giáo dân đến đây cầu nguyện là những người Công Giáo ở khu Sài Gòn và Bình Dương. Nhưng buổi cầu nguyện vừa kết thúc vào 19g30 thì bất ngờ có một tổ công an và dân phòng ập tới, cậy số đông muốn gây áp lực. Một anh công an không giới thiệu tên tuổi, nhưng lại yêu cầu gặp chủ nhà và đòi kiểm tra chứng minh nhân dân. Trước sự chứng kiến khoảng 30 chục người đang có mặt trong bữa cơm kết thúc buổi cầu nguyện.
Một công an lớn tuổi nhất hỏi chủ nhà:
- Các anh làm gì ở đây?
- Chủ nhà: Chúng tôi là anh em và đồng hương nên đến đây để cầu nguyện cho tổ tiên.
- Công an: Ăn nhậu thì thoải mái, nhưng đọc kinh thì không được.
Sau đó bảo chủ nhà nếu tổ chức cầu nguyện phải xin phép. Mọi người rất bất bình với cách ứng xử của công an, nhưng vẫn ôn hoà giải thích. Sau đó những công an và dân phòng này phát hiện có người chụp hình thì lẳng lặng bỏ đi.
Chủ nhà cho biết sẽ tố cáo lên cấp có thẩm quyền về việc làm trái pháp luật của một số công an và dân phòng phường An Phú, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương và xúc phạm đến niềm tin của người Công Giáo.