'>Tin GHVN Tuần 29 Năm 2013

1. Tin GP Vinh
Bản án bất công giáng xuống đầu giáo dân Mỹ Yên
Nghệ An – Ông Ngô Văn Khởi bị tuyên án 7 tháng tù giam và ông Nguyễn Văn Hải bị tuyên phạt 6 tháng tù giam cùng điều khoản. Bản án do Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An kết án, ngày 23.10.2013.
Sự việc xảy ra theo báo Nghệ An loan tin như sau: “tối 22/5/2013, tại xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc (Nghệ An), Ngô Văn Khởi và Nguyễn Văn Hải đã có lời nói kích động người khác tham gia gây rối trật tự tại xã Nghi Phương với các hành vi phá hoại tài sản công dân; đánh đập ba cán bộ Công an là Nguyễn Quốc Nhàn, Trần Văn Nhung (cán bộ phụ trách địa bàn xã Nghi Phương) và Nguyễn Văn Tiến (sinh viên Trường trung cấp an ninh đang thực tập tại Công an huyện Nghi Lộc) đang đi làm nhiệm vụ nắm tình hình an ninh trật tự tại địa bàn…”
Theo như thông báo của toàn giám mục GP Vinh. Nguyên nhân của “vụ án “Gây rối trật tự công cộng” đối với hai bị cáo Ngô Văn Khởi (SN 1960, trú tại xóm 14 và Nguyễn Văn Hải (SN 1970), cùng trú tại xóm 11, xã Nghi Phương (huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An)” không phải hai ông Khởi và ông Hải khởi xướng, mà do chính công an giả dạng thường dân khởi xướng dẫn đến gây bất bình của người dân, khiến người dân không kiềm chế được.
Nhưng tại sao báo Nghệ An lại nói: “Tại phiên tòa xét xử, hai bị cáo Khởi và Hải đều thừa nhận hành vi gây rối trật tự công cộng của mình, lại tỏ ra ăn năn, hối lỗi, xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, mong hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt để sớm được trở về làm người công dân có ích cho xã hội”?
Nếu ai từng đọc các bài báo tường trình về các vụ án của nhà nước VN, thì thấy câu này nghe rất quen, và thậm chí tham dự phiên tòa trực tiếp cũng nghe câu nói này rất quen, vì đó là những gì trong trại tạm giam công an đã mớn cung, đã hứa hẹn và dụ dỗ.
Cô Tạ Phong Tần, nguyên là cảnh sát điều tra tại tỉnh Bạc Liêu trước lúc bị bắt vì viết blog, đã từng cho biết, trong trại tạm giam, công an có đủ cách để người bị giam nhận đủ các tội mà công an muốn. Hay gần đây hơn, tháng 10.2012, khi cô sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị bắt, công an đã dụ rằng cứ nhận tội đại đi, rồi cho về đi học và đi thi. Vì muốn không bỏ học, Phương Uyên nhẹ dạ nhân đại để được về, nhưng sau đó không phải được về, mà phải nhận một bản án nặng nề.
Gia đình ông Khởi và ông Hải cùng giáo dân trong xứ Mỹ Yên rất bất bình về bản án này.
2. Tin GP Ban Mê Thuột
Ngày gặp mặt Ông Bà Cố các giáo hạt Buôn Hô, Chính Tòa, Mẫu Tâm và Giang Sơn
Sau hai ngày 16 và 17. 10. 2013, cuộc gặp gỡ quí Ông Bà Cố các Giáo hạt thuộc hai tỉnh Đăknông và Bình Phước, tại Trung Tâm Mục vụ Giáo phận, Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, giám mục giáo phận Ban Mê Thuột, đã gặp gỡ các ông Bà Cố thuộc bốn Giáo hạt tỉnh Daklak. Có gần 1.300 Ông Bà Cố và các con cháu là những linh mục, tu sĩ nam nữ trong và ngoài giáo phận về tham dự, gồm 522 gia đình có Ông Bà Cố song toàn, 98 gia đình còn Bà Cố và 36 gia đình còn Ông Cố.
Được biết, trong Giáo phận Ban Mê Thuột có khoảng 1.200 gia đình ông bà Cố có con sống đời tận hiến, trong đó có một số gia đình thuộc dân tộc thiểu số Êđê, Bana, Tày …
Nhìn thấy số gia đình tu sĩ trở về ngôi Nhà Chung trong ngày họp mặt, ĐGM Vinh Sơn rất vui mừng hân hoan kêu mời mọi người dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo phận một cộng đoàn tín hữu đông đảo, vừa sống đạo một cách truyền thống, vừa nhiệt tình xây dựng Giáo Hội tại địa phương, cũng như Giáo Hội phổ quát; nhờ đó, nhiều cha mẹ đã quảng đại dâng con cho Chúa sống đời tận hiến và phục vụ con người một cách tốt đẹp nhất.
ĐGM mời gọi mọi người hiệp lời cầu nguyện cho quí Ông bà Cố còn sống được Chúa ban muôn ơn lành hồn xác; và quí Ông Bà Cố đã qua đời được Chúa thưởng công sau khi hi sinh, chăm sóc những hạt giống ơn gọi; cầu cho những ân nhân âm thầm góp phần vào công cuộc nuôi dưỡng và đào luyện ơn gọi trong toàn Giáo phận; xin cho những người đang sống đời sống tu trì biết đón nhận và xử dụng ơn Chúa cũng như tình yêu của mọi người một cách trân trọng, và sống xứng đáng trong ơn gọi của mình.
Sau thánh lễ, ĐGM trao tặng cho quí Ông Bà Cố bức tượng Đức Mẹ dâng Con trong đền thờ”, mẫu tượng được chế tác đặc biệt, chỉ dành cho quí Ông Bà Cố trong những ngày gặp gỡ này.
3. Tin GP Sàigòn
Thánh lễ Bế mạc Năm Đức Tin 2012-2013 và nhận chức của Đức Tổng Giám Mục Phó TGP Sàigòn
Sáng thứ Bảy 19-10-2013, tại nhà thờ chính tòa Sài Gòn, gia đình Tổng Giáo Phận đã hân hoan cử hành Thánh lễ bế mạc Năm Đức Tin 2012-2013, đồng thời mừng kỷ niệm 10 năm Hồng Y của Đức HY Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn. Trong dịp này, ĐHY đã đặc biệt giới thiệu Đức Tổng Giám mục phó Phaolô Bùi Văn Đọc với cộng đoàn dân Chúa.
Thánh lễ do Đức Tân Tổng Giám Mục phó chủ tế. Cùng đồng tế có Đức Cha phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Đức Cha Giuse Trần Xuân Tiếu giám mục giáo phận Long Xuyên, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp giám mục giáo phận Vinh và rất đông các linh mục.
Tham dự Thánh lễ có đông đảo đại diện các tu sĩ, giáo dân, ân nhân của TGP cùng với quý thân nhân của ĐHY và ĐTGM phó.
Nhận những đóa hoa chúc mừng, ĐHY đã nói lời cám ơn, rồi Ngài trân trọng giới thiệu Đức Tân TGM phó Phaolô Bùi Văn Đọc như một niềm vui lớn lao được tặng cho TGP.
Tiếp theo, linh mục chưởng ấn Giuse Đỗ Đình Ánh đọc sắc phong Tổng Giám Mục Phó. Sau đó ĐHY, Đức Tân TGM phó và linh mục chưởng ấn, lên ký vào văn kiện của sắc phong.
Sau khi Cha Gioan B. Huỳnh Công Minh tổng đại diện Tổng Giáo Phận chúc mừng và tuyên hứa vâng phục. ĐTGM phó Phaolô Bùi Văn Đọc đã có những lời cám ơn đầy khiêm tốn và xúc động.
Trước khi cử hành Thánh lễ, ĐTGM Leopoldo Girelli thay mặt ĐTC Phanxicô- gửi đến ĐHY và ĐTGM phó những tâm tình tốt đẹp nhất. Ngài cám ơn sự vâng phục của ĐTGM phó và mong mọi người tiếp tục cầu nguyện cho ĐTGM Phaolô.