Tin GHVN Tuần 26 Năm 2013


1. Thư của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh giám mục giáo phận Kontum gửi cho ông PCT/UBND tỉnh Nghệ An

2. Tin GP Vinh

Ủy ban Công Lý và Hòa Bình giáo phận Vinh lên tiếng bênh vực công lý cho vụ án luật sư Lê Quốc Quân

Lúc 8 giờ ngày 02/10/2013, tòa án Hà Nội đã đưa vụ án luật sư Lê Quốc Quân ra xét xử

Văn thư của Ban Công Lý & Hòa Bình giáo phận Vinh lên tiếng bênh vực công lý và bảo vệ gia đình luật sư Quân vốn đang được công luận đặc biệt quan tâm, bênh vực.

Chúng tôi Ủy Ban Công Lý & Hoà Bình GP Vinh khẩn thiết đề nghị Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội ra quyết định đình chỉ vụ án, trả tự do vô điều kiện cho luật sư Lê Quốc Quân và những người liên quan, đồng thời buộc những người có trách nhiệm phải bồi thường xứng hợp cho luật sư Quân và gia đình. Nếu chúng ta tôn trọng Sự Thật thì đây là chọn lựa duy nhất.

3. Tin GP Hà Nội

Giáo xứ Thái Hà Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội thắp nến cầu nguyện cho luật sư Giuse Lê Quốc Quân

Chúa Nhật 29/9/2013, tại giáo xứ Thái Hà, Dòng Chúa Cứu Thế Hà Nội đã diễn ra Thánh lễ thắp nến cầu nguyện cho luật sư Giuse Lê Quốc Quân, người đã bị nhà cầm quyền Hà Nội đem ra xét xử vào ngày 2 tháng 10.

Thánh lễ diễn ra lúc 20g, do cha Gioan Lưu Ngọc Quỳnh chủ tế, cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong giảng lễ, cùng đồng tế có quý cha trong cộng đoàn DCCT Hà Nội. Hiện diện trong Thánh lễ hôm nay còn có thân nhân gia đình luật sư, chị Maria Nguyễn Thị Hiền vợ luật sư Quân, hàng ngàn thân hữu cùng rất nhiều anh chị em không cùng tôn giáo cũng đến tham dự thánh lễ. Một số anh an ninh khu vực cũng có mặt trong buổi thắp nến cầu nguyện cho luật sư hôm nay. Có những người yêu mến luật sư Quân, đã mặc áo mang khẩu hiệu “TỰ DO CHO LUẬT SƯ LÊ QUỐC QUÂN”.

Trong bài chia sẻ cha Gioan Nguyễn Ngọc Nam Phong nói: “Hôm nay, cộng đoàn chúng ta cùng hiện diện nơi đây để dâng Thánh lễ cầu nguyện cho luật sư Lê Quốc Quân, một tín hữu Công Giáo. Ông đang là nạn nhân của những bất công xã hội, của một nền pháp lý được dựng nên để bảo vệ cho một nhóm, những người chủ trương “còn đảng còn mình”.

Kết thúc Thánh lễ Ca đoàn cất lên bài hát “Kinh Hòa Bình” lời kinh quen thuộc đối với cộng đoàn.

Một số người châm biếm gọi là “Kinh Đòi Đất”, nhưng hôm nay, bài hát này sẽ là kinh “Đòi công lý – Đòi sự thật – Đòi công bằng” cho luật sư Giuse Lê Quốc Quân.

Cộng đoàn cùng thắp lên ngọn nến và tiến ra trước tượng Nữ Vương Công Lý và Hòa Bình để dâng lên Chúa những lời nguyện cầu, qua lời bầu cử của Đức Maria Nữ Vương của Công Lý cho mọi dân nước Việt được bình an, cho công lý được thể hiện mọi nơi.

4. Tin GP Nha Trang

Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa về lại giáo phận Nha Trang sau thời gian điều trị bệnh tại Ban Mê Thuật.

Sau khi tham hỏi kiến của Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản giám mục giáo phận Ban Mê Thuật cũng như các bác sĩ. Nhận thấy tình trạng sức khỏe của Đức Cha Phaolô tạm ổn định, có thể di chuyển trên đường dài.

Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, giáo mục giáo phận Nha Trang đã đến Tòa Giám Mục Ban Mê Thuật để đón Đức Cha Phaolô về lại Nha Trang, đồng thời để nói lời cám ơn đến Đức Cha Vinh Sơn giáo phận Ban Mê Thuật, quý Cha, quí Soeurs Dòng Nữ Vương Hòa Bình, quí Thầy, các bác sĩ và những ai đã góp phận chăm sóc, giúp đỡ cũng như cầu nguyện cho Đức Cha Phaolô được tai qua nạn khỏi.

Tại Tòa Giám Mục Nha Trang, vào lúc 4 giờ 30 chiều, xe của Đức Cha Giuse và Đức Cha Phaolô đã về tới sân Tòa Giám Mục, tại đây có cha tổng Đại diện, quý Cha, quí Soeurs, các Đại Chủng sinh Sao Biển, Chủng sinh Lâm Bích đã qui tụ để chào đón hai Đức Cha, trong tiếng vỗ tay hân hoan lẫn những nụ cười rạng rỡ, như đón chào người cha từ phương xa trở về.

Đại diện cho quí Cha cùng tất cả những người hiện diện, Cha Tổng Đại Diện giáo phận nói lên lời tri ân Thiên Chúa khi thấy Đức Cha Phaolô trở về mạnh khỏe, bình an.

Đáp lời, Đức Cha Phaolô nói lên tâm tình biết ơn Đức Cha Giuse Võ Đức Minh đa lo lắng, sắp đặt mọi chuyện cho ngài, đồng thời ngài cũng cám ơn quí Cha, quí Thầy, quí Souers đã cầu nguyện cho ngài mau được bình phục.

Sau những giây phút chào đón, thăm hỏi, Đức Cha Giuse lại đưa Đức Phaolô trở về nghỉ ngơi tại Đại Chủng Viện Sao Biển Nha Trang.

5. Tin GP Sàigòn

Đức tin Công Giáo qua các con tem. Nhà sưu tập tem thư Phêrô Nguyễn Chí Từ Uyên

Nhân dịp kết thúc Năm Đức Tin, Ban Văn hóa Tổng Giáo phận Sàigòn đã tổ chức cuộc triển lãm Bộ sưu tập tem thư với chủ đề: “Đức tin Công Giáo” của nhà sưu tập tem Phêrô Nguyễn Chí Từ Uyên.

Lễ khai mạc đã diễn ra rất long trọng và hân hoan vào lúc 10g ngày 1/10/2013, tại Nhà Truyền Thống Tổng Giáo phận Sàigòn, số 6 Tôn Đức Thắng,

Thành phần tham dự đến tham dự Lễ khai mạc có Đức Cha Phêrô giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Sàigòn; Các Cha thuộc TGP Sàigòn: Giuse Nguyễn Hữu Triết, Trưởng ban Văn Hóa; Cha Giuse Vũ Hữu Hiền, Trưởng ban Mục vụ Truyền Thông; Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng ban Mục vụ Gia Đình; Cha Rôcô Nguyễn Kim Duy, Trưởng ban Thánh Nhạc; Cha Phanxicô Bảo Lộc, Trưởng ban Đối thoại Liên tôn; Cha Gioan Lê Quang Việt, Trưởng ban Giới Trẻ, cùng một số quý cha trong và ngoài Tổng Giáo phận. Ngoài ra, còn có sự hiện diện của ông Nguyễn Văn Quỳnh, chủ tịch Hội sưu tầm cổ vật Sàigòn, đại diện câu lạc bộ VietStamp, Công ty tranh cát Myart, ban mỹ thuật Đa Minh Domini art, cùng gia đình và bạn bè thân hữu của tác giả Từ Uyên.

Nội dung triển lãm bộ sưu tập tem: “Đức tin Công Giáo” đã được tác giả Từ Uyên (kiến trúc sư, họa sĩ) dày công tìm kiếm và nghiên cứu thật công phu, được chọn lựa từ hơn 10 ngàn con tem, với mục đích giới thiệu Chúa Giêsu cho mọi người để “loan báo Tin Mừng” tình yêu của Thiên Chúa qua những con tem. Bộ sưu tập tem được sắp xếp theo các chủ đề như sau:

Phần I: Cuộc đời Chúa Giêsu, gồm 386 con tem.

Phần II: Theo dòng lịch sử Giáo Hội Công Giáo, gồm 1331 con tem.

Phần III: Kể về Mẹ, gồm 248 con tem.

Đặc biệt, trong bộ sưu tập này, có một số con tem dát vàng và một số con tem bằng bạc.

6. Phỏng vấn Lm. Giuse Phạm Văn Kính chánh xứ giáo Cồn Dầu, Châu Đốc, GP Long Xuyên,

Cái Dầu một giáo xứ có khoảng 300 giáo dân, ở rải rác cách nhau 12 cây số, nằm trong cái nôi của Giáo Hội Phật Giáo Hoà Hảo miền Châu Đốc.