'>Tin GHVN Tuần Thứ 28 Năm 2013


1. Tin GP Hà Nội
Giáo xứ Thái Hà mừng lễ Thánh Giêrađô và khai mạc năm “Cổ Võ Ơn Gọi” thừa sai Dòng Chúa Cứu Thế
Ngày 16/10/2013 giáo xứ Thái Hà, Dòng Chúa Cứu Thế (DCCT) Hà Nội đã long trọng mừng lễ Thánh Giê ra đô và khai mạc năm cổ võ ơn gọi Thừa sai DCCT.
Hưởng ứng lời mời gọi của cha Bề trên tổng quyền DCCT, Cha Vinh sơn Phạm Trung Thành, Giám tỉnh DCCT Việt Nam về việc khai mạc năm “Cổ Võ Ơn Gọi” dịp lễ Thánh Giê ra đô.
Lúc 18 g15 Cha chính xứ Giuse Nguyễn Văn Phượng đã tuyên bố khai mạc năm “Cổ Võ Ơn Gọi” DCCT tại giáo xứ Thái Hà.
Cha phụ tá dự tu DCCT Hà Nội, Đaminh Nguyễn Văn Huyến, đã chia sẻ và thuyết trình về sơ lược khai sinh DCCT và những mục vụ của Dòng.
Anh em Đệ tử DCCT Hà Nội, đóng góp một số bài hát của nhà Dòng trong buổi khai mạc này.
18g30 chiều Đoàn rước cung nghinh kiệu Thánh Giê ra đô từ Đền Thánh Giê ra đô vào trong Nhà Thờ. Thánh lễ do cha chính xứ Giuse Nguyễn Văn Phượng chủ tế. Cha Gioakim Hà Ngọc Phú giảng lễ. Cùng đồng tế có quý cha trong cộng đoàn DCCT Hà Nội và hằng ngàn anh chị em giáo dân tham dự.
Hôm nay cũng là bổn mạng của ca đoàn Giê ra đô, Giáo khu 10 và các em Lễ sinh trong giáo xứ. Phụng vụ thánh lễ là ca đoàn Giê ra đô và đặc biệt là đoàn kèn đến từ Giáo xứ Xuân Dục – Giáo phận Bùi Chu.
Kết thúc thánh lễ cha chính xứ Giuse Nguyễn Văn Phượng, làm phép bánh Thánh Giê ra đô và gửi tới chia sẻ cho quý cộng đoàn hiện diện.
2. Tin GP Kontum
Chính quyền huyện Đắk Tô gây khó khăn cho học sinh người dân sắc tộc đến trường
Nhà cầm quyền huyện Đắk Tô ngăn cản, và bắt dừng công trình xây dựng nhà nội trú cho các em dân tộc vùng sâu vùng xa, do cha Bênêđictô Nguyễn Văn Bình thuộc giáo phận Kontum quản lý.
Ban đêm, công an xã đã đến đe dọa, hạch sách các em học sinh, và không cho các em ở trong nhà nội trú.
Trường học và thầy cô giáo đã hạch sách các em trong nhà nội trú, về đời sống tâm linh
Có 3 em trong nhà nội trú đang theo học lớp 6, bị nhà trường và thầy cô uy hiếp, không cho các em đến trường, nếu các em tiếp tục ở trong nhà nội trú của cha Bình.
Khi phụ huynh các em hỏi thầy cô giáo, lý do tại sao? Thì thầy cô chỉ nói rằng: Đó là lệnh của cấp trên. Cấp trên ra lệnh cho nhà trường, không được tiếp nhận các em học sinh ở nhà nội trú của cha Bình. Điều này, khiến các em rất hoang mang và sợ hãi.
Về phía phụ huynh, họ muốn cho con em của họ, ở nhà nội trú của cha Bình hơn, so với ở nội trú của nhà nước. Cha Bình cho biết: “Nếu các em ở nhà nội trú của nhà nước, thì mỗi tháng, mỗi em phải đóng 300.000 VNĐ và 17 ký gạo. Đây là một số tiền khá lớn đối với một gia đình người sắc tộc. Nhiều em không có tiền để đóng lệ phí, nên đã bỏ học”.
Qua sự việc trên, cha Bình nhận xét: “Biết bao nhiêu người xây nhà, cho thuê phòng trọ. Nhà cầm quyền không hề nói gì.
Còn ông Cha, bà Sơ xây nhà nội trú cho các em sắc tộc vùng sâu vùng xa ở, để các em có chỗ nương thân học hành, thì lại gây khó dễ cho các ông Cha, bà Sơ.
Đây là những cách hành xử đi ngược lại với lòng bác ái của con người và của xã hội.
Về nhà nội trú, Cha Bình nói: “Chúng tôi tiếp nhận các em sắc tộc vùng sâu vùng xa, bất kể lương hay giáo, không có điều kiện đi học, ăn uống hoặc nơi ở.
Hiện nay, nhà nội trú có 32 em nữ và 6 em nam dân tộc thuộc nhiều sắc tộc khác nhau. Ở đây, có hai cô người Xê Đăng lo các em ăn uống, học hành. Hàng tuần, Cha Bình đều đến gặp, ăn cơm trưa và nhắc nhở các em”.
Cha Bình cho biết: Trong những ngày đầu của tháng 10.2013, hơn 50 em người sắc tộc nữ, thuộc nhà nội trú của các Sơ Dòng Chúa Quan Phòng, huyện Đắk Hà đã bị nhà cầm quyền Đắk Tô - Đắk Hà đuổi hết, không cho các em ở. Nhà cầm quyền cho rằng, nhà nội trú của các Sơ hoạt động bất hợp pháp. Thế nhưng nhà nội trú của các Sơ đã hoạt động được 8 năm nay”.
Cha Bình cho biết thêm: “Năm nay, các em học sinh cấp 1, cấp 2 người sắc tộc phải đóng tiền đi học. Mấy năm trước, các em không phải đóng tiền đi học và còn được hỗ trợ mấy cuốn vở đi học”.
Một phụ huynh người Xê Đăng, thuộc giáo xứ Đắk Tô khẳng định: “Tôi đóng tiền cho đứa cấp 1 hơn 200.000 VNĐ/ 1 năm”. Tiền học phí cao quá, lấy đâu ra mà đóng.
3. Tin GP Đà Lạt
Ban Bảo Vê Sự Sống CARITAS tổ chức Hội Thảo học tập và cầu nguyện cho sự sống thai nhi
Ngày 13/10/2013 có rất nhiều đoàn người khác nhau, đến từ khắp các tỉnh, đang tiến về Đà Lạt, trong bầu không khí nhộn nhịp của ngày hành hương đến các nhà thờ và các trung tâm.
Trong khi đó, nhóm nhân viên văn phòng Caritas Đà Lạt đã hăng hái lên đường, tiến về nhà dòng Đức Bà.
Phái đoàn Caritas, người thì vác theo chiếu, chăn, mùng, người thì mang máy chiếu, laptop và các dụng cụ dùng cho buổi nói chuyện với 80 em nội trú sinh tại Dòng Đức Bà, chuẩn bị bước vào đại học.
Đầu tiên đoàn đã chia sẻ với các em học sinh về các phương pháp học tập, khi bước chân vào đại học. Các hướng dẫn viên đã chỉ rõ cho các em, những phương pháp dễ hiểu và dễ áp dụng.
Mục đích của phái đoàn là giúp cho các em biết cách hệ thống hóa những kiến thức đã đang và tiếp tục học để có kết quả hơn khi vào đại học.
Sau đó, phái đoàn đã giới thiệu cho các em về kỹ năng trong giao tế với những người xung quanh, giúp các em nhận biết cá tính của chính bản thân mình, và cá tính của những người khác, mà các em gặp gỡ, giúp các em sống tự tin hơn, trong cuộc sống.
Đặc biệt phái đoàn đã có một buổi thắp nến cầu nguyện cho sự sống của các thai nhi. Trên tay các em học sinh cầm những ngọn nến cháy sáng, tất cả cùng đọc kinh lớn tiếng và cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng Phanxico trong ngày bảo vệ sự sống. ĐGH đã nhấn mạnh đến công tác cần thiết bảo vệ cho sự sống, bởi vì sự sống là do quyền năng của Thiên Chúa và chỉ có nơi Thiên Chúa mới có sự sống.
Sự sống con người, là ơn của Thiên Chúa ban, không ai có quyền hủy hoại. Phải cứu lấy các thai nhi
4. Tin GP Sài Gòn
Dòng Chúa Cứu Thế tổ chức Thánh lễ cầu nguyện dành cho các chị em mang thai và nuôi con nhỏ
Lúc 9 giờ sáng ngày 15.10, hàng trăm chị em mang thai và những gia đình nuôi con nhỏ đã quy tụ về Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp Sài Gòn để tham dự Thánh lễ dành riêng cho những chị em mang thai và nuôi con nhỏ, trong ngày thứ hai của tuần tam nhật kính thánh Giê ra đô, tu sĩ Dòng Chúa Cứu Thế.
Tham dự Thánh lễ, có nhiều chị em đang mang thai, nhiều chị em đang nuôi con nhỏ, đã nhận được ơn, một cách đặc biệt từ lời chuyển cầu của thánh Giê ra đô.
Thánh lễ do cha Giuse Nguyễn Trường Xuân chủ tế, và thày phó tế Giuse Nguyễn Văn Toản giảng lễ.
Hằng trăm chị em mang thai và nuôi con nhỏ đã tới tham dự Thánh lễ và cầu nguyện với thánh Giê ra đô
Bài giảng trong thánh lễ, thầy phó tế Giuse đưa ra những lý do mà thánh Giê ra đô đã thương yêu các trẻ nhỏ, ngay khi các em còn đang trong lòng mẹ.
Không chỉ những chị em có đạo nhận được ơn chuyển cầu của thánh Giê ra đô, mà một số chị em lương giáo cũng đã làm chứng về những ơn họ đã nhận được.
Cuối thánh lễ, cha chủ tế chúc lành cho các bà mẹ đang mang thai. Sau đó ngài làm phép khăn thánh, bánh thánh Giê ra đô, để tặng cho các chị em đang mang thai và nuôi con nhỏ.
5. Tin GP Sàigòn
Hội thảo "Tình Yêu Người Trẻ"
Sáng ngày 13.10.2013, Hội Sinh Viên Công Giáo Sài Gòn đã tổ chức, buổi hội thảo về "Tình Yêu Người Trẻ" do Sr. Théc la Trần Thị Giồng, tiến sĩ tâm lý, tư vấn về "Tình Yêu" thuyết trình. Có hơn 300 bạn trẻ đã đến tham dự.
Soeur Théc La Giồng là tác giả của cuốn sách khá nổi tiếng "Học Yêu". Với giọng Huế truyền cảm và sống động, Sr. Théc La đã truyền đạt khá trọn vẹn chủ đề, khiến các bạn trẻ phải khâm phục.
Trong thời gian chia sẻ ít ỏi, Soeur đã tặng các bạn trẻ câu châm ngôn: “Yêu thì khổ, không yêu thì lỗ”.
Soeur nhắc nhở các bạn trẻ. Đầu tiên khi tìm hiểu về tình yêu, thì phải thực hiện chữ “Nghiêm Túc”. Tình yêu không phải để chơi đùa, mà phải xem đó là một việc rất nghiêm túc. Tiếp theo, phải “Cẩn trọng” vì khi yêu, đôi mắt của con tim, sẽ bị đâm thủng bởi mũi tên tình ái.
Soeur nhắc nhở các bạn trẻ: Để có một tình yêu đẹp, mà kết quả sẽ là hôn nhân, Soeur chân thành khuyên các bạn trẻ hãy chọn một người bạn “Giá Trị” để yêu.
“Giá Trị” không hẳn phải đẹp, không hẳn giỏi, không hẳn thành công, nhưng phải là một con người có đạo đức, biết ứng xử, và để tìm kiếm được một nửa hạnh phúc cho bản thân, mỗi người phải trở nên có giá trị trước hết.

6- Thông Báo của HĐGMVN về việc đọc tên Thánh Giuse trong các Kinh nguyện Thánh Thể

7. Cuộc phỏng vấn của Nữ Tu Maria Minh Du OP với ĐGM Anphongsô Nguyễn Hữu Long giám mục phụ tá GP Hưng Hóa, chủ tịch ủy ban Loan Báo Tin Mừng của HĐGM Việt Nam