Tin GHVN Tuần 32 - Năm 2013

Trong chương trình “Nối Kết Tin Yêu”, sau bản Tin tuần này, Thông Tín Viên Vietcatholic sẽ có cuộc phỏng vấn Lm. Giuse Nguyễn Đình Trí OFM. Một linh mục trẻ thuộc Dòng Phanxicô khó nghèo “Áo Nâu” Việt Nam, được gửi sang Úc làm việc mục vụ truyền giáo cho Dòng Phanxicô Úc Châu tại TGP Brisbane, tiểu bang Queensland.

1. Tin Giáo Hội Việt Nam

HĐGM Việt Nam hiệp thông và chia sẻ với các nạn nhân thiên tai bão lụt và Giáo Hội Philippines

Sau khi cơn bão Nari cùng với trận động đất tại Philippines hồi tháng trước, đã để lại những thiệt hại không nhỏ cho đất nước Philipines. Cuối tuần qua, một lần nữa, người dân Philippines lại phải gánh chịu một trận siêu bão khủng khiếp Haiyan thổi ập vào khu vực miền Trung, quốc gia Philippines, gây tổn thất rất nặng nề về nhân mạng cũng như tài sản. Hơn 2,000 người dân bị tử vong, các tài sản bị phá sạch, bình địa.

Nhân danh HĐGM và Giáo Dân Việt Nam, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, chủ tịch HĐGMVN, và Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu chủ tịch uỷ ban Bác Ái Xã Hội, đã gửi thư đến Đức TGM Jose S. Palma, chủ tịch HĐGM Philippines để bày tỏ, tình hiệp thông với Giáo Hội Philippines và kêu gọi hiệp thông làm tuần chín ngày, cầu nguyện cho những nạn nhân thiên tai bão Nari và Haiyan, cùng với gia đình của họ.

Đặc biệt Giáo Hội Việt Nam đã gửi tặng Giáo Hội Philippines 50.000 đô la Mỹ để chia sẻ phần nào những mất mát, do thảm hoạ thiên tai gây ra.

Lá thư gửi sang Philippines, kết thúc với lời nguyện: “Xin Thiên Chúa tuôn đổ ơn lành, thêm sức mạnh và an ủi cho người dân, Giáo Hội và đất nước Philippines. Nhờ sự chuyển cầu của Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp và Tổng lãnh thiên thần Micae”.

2. Tin GP Vinh

Gần 600 giáo dân thuộc giáo xứ Kinh Nhuận, Quảng Bình được khám bệnh và phát thuốc miễn phí

Tại giáo xứ Kinh Nhuận, thuộc xã Cảnh Hoá, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình, đoàn công tác Y-bác sĩ tỉnh Hà Tĩnh, kết hợp với ban Caritas giáo phận Vinh, đã đến khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con giáo dân tại đây. Số lượng người được chữa bệnh lên tới gần 600 người.

Đoàn công tác gồm có: 6 bác sĩ chuyên khoa, trong đó có một bác sĩ là người ngoài Công giáo, 7 y tá, 7 dược sĩ, 2 điều phối viên và 1 thành viên trong ban Caritas của giáo phận Vinh.

Phái đoàn đã làm việc tận lực, từ 9 giờ đến 12 giờ sáng, và buổi chiều từ 13 giờ đến 17 giờ.

Chỉ trong một ngày, nhưng phái đoàn đã để lại cho bà con giáo dân Kinh Nhuận một ấn tượng khó quên.

Công việc khám và phát thuốc được diễn ra một cách nhanh chóng, với chuyên môn cao.

Đúng 18 giờ 00 Phái đoàn đã rời giáo xứ Kinh Nhuận ra về, trong những cái bắt tay tạm biệt và nụ cười thân thiện, đầy lưu luyến.

3. Tin GP Nha Trang

Tiễn Đức Tổng Giám Mục Leopoldo Girelli, sau chuyến viếng thăm mục vụ giáo phận Nha Trang

Sáng thứ Hai ngày 11/11/2013, sau ba ngày thăm viếng mục vụ của Đức TGM Leopoldo tại giáo phận Nha Trang. Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, giám mục giáo phận, quí Cha, quí Soeurs thuộc Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ GP Nha Trang đã đưa tiễn Đức Khâm Sứ ra sân bay Cam Ranh, kết thúc chuyến viếng thăm mục của Ngài.

Sau lời chào mừng đầu tiên của Đức Cha Giuse, Đức TGM Leopoldo nói: Đây là lần thứ II trong chuyến viếng thăm của Ngài đến với giáo phận Nha Trang. Cách đây 2 năm, Ngài đại diện Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI mang đến cho cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận Nha Trang những chia sẻ về những suy tư thần học và phụng vụ. Lần này Đức Khâm Sứ đại diện Đức Thánh Cha Phanxicô vị mục tử kế nhiệm, chuyển đến cho cộng đoàn dân Chúa tại giáo phận những tâm tình và quan tâm của Đức Thánh Cha về sứ vụ chăm sóc người nghèo, những người bị bỏ rơi, những người kém may mắn, những người không đủ những điều kiện cần thiết để phát triển cuộc sống của mình.

Quả thật như vậy, sau ba ngày viếng thăm một số giáo xứ, trong giáo phận, nơi nào Đức Khâm Sứ cũng thấy được hoàn cảnh sinh sống khó khăn của giáo dân địa phương. Thêm vào đó những con đường lầy lội dẫn đến các giáo xứ, sau những cơn mưa bão đã để lại những bùn đất, lầy lội và hố sâu ổ gà, ổ voi, những đoạn đường sỏi đá gập ghềnh, bụi bặm vì công trình đang thi công, hoặc những đoạn đường đã xuống cấp trầm trọng, quá thời gian….

Những ngày viếng thăm giáo phận Nha Trang của Đức Khâm Sứ tuy ngắn ngủi, nhưng đã ghi dấu ấn sâu đậm nơi cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận. Dẫu rằng nhiều nơi vẫn mong muốn được chào đón vị đại diện của Tòa thánh, của Đức Thánh Cha. Nhưng Đức Khâm Sứ đã phải nói lời tạm biệt vì không đủ thời giờ và Ngài hẹn gặp trong những lần viếng thăm kế tiếp.

4. Tin GP Đà Lạt

Hội nghị thường niên 2013, Liên Hiệp Bề Trên Thượng cấp Việt Nam tại K’Long, GP Đà Lạt

Hội nghị thường niên Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam năm 2013 được tổ chức tại Trung tâm Don Bosco K’Long, thuộc giáo phận Đà Lạt từ ngày 05 đến ngày 07 tháng 11 năm 2013, với chủ đề: “Quyền bính và quản trị trong đời sống Thánh hiến”.

Có 137 đại biểu về tham dự, là các Bề trên và đại diện Bề Trên, thuộc các Dòng tu, Tu hội, Tu đoàn Tông đồ trong toàn quốc.

Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương giám mục GP Đà Lạt đã chủ sự Thánh lễ khai mạc đại hội.

Đại Hội vui mừng chào đón sự hiện diện của Đức TGM Leopoldo Girelli, đại diện Toà Thánh tại Việt Nam; Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, TGM phó TGP Sài Gòn, tân Chủ tịch hội đồng Giám Mục Việt Nam (HĐGMVN); Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, giám mục giáo phận Thái Bình, chủ tịch ủy ban Tu sĩ thuộc HĐGMVN Việt Nam; Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương giám mục GP Đà Lạt và hai thuyết trình viên là: Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài, giám đốc đài Radio Veritas Asia và cha Giuse Nguyễn Trọng Viễn, Dòng Đaminh.

Trong suốt thời gian Hội nghị, các Bề Trên đã lắng nghe những đề tài chia sẻ và thuyết trình về một số vấn đề liên quan đến đời sống thánh hiến và sứ vụ của các tu sĩ.

-Đức TGM Leopoldo Girelli đã huấn dụ về “Việc đào tạo các thế hệ mới của đời sống thánh hiến”;

-Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, đã chia sẻ về đề tài “Đường hướng mục vụ hiện nay của Giáo Hội Việt Nam”;

-Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, giám mục GP Thái Bình đã chia sẻ về “Vai trò của các Hội Dòng đối với Giáo Hội địa phương”

-Đức Ông Phêrô Nguyễn Văn Tài, giám đốc đài Radio Veritas Asia, đã thuyết trình về “Truyền thông Tin mừng trong đời sống thánh hiến”.

-Cha Giuse Trần Hoà Hưng, Chủ tịch Liên hiệp Bề trên Thượng cấp Việt Nam đã chia sẻ “Huấn thị của Giáo Hội về quyền bính trong đời sống thánh hiến”.

-Cha Giuse Nguyễn Trọng Viễn, Dòng Đaminh đã thuyết trình về “Quản trị điều hành trong đời sống thánh hiến”.

Hội nghị cũng đã nghe Ban Điều hành báo cáo Tổng kết hoạt động và về Quỹ tài chánh của Liên hiệp trong năm 2013.

Hội nghị đã dành nhiều thời gian để các Bề trên thảo luận với các đề tài được gợi ý từ các bài chia sẻ và thuyết trình của quý Đức Tổng, quý Đức Cha, quý Đức Ông và quý Cha.

Tại Hội Nghị lần này, các Dòng Nữ đã bầu cử, bổ sung nữ tu Maria Rosa Vũ Thị Loan, Bề trên Giám tỉnh Dòng Mân Côi Chí Hoà là Ủy viên đại diện khối Dòng Nữ của các giáo phận trong Ban Điều Hành Liên hiệp Bề Trên Sau khi thảo luận và trao đổi chung tại Hội trường với sự hướng dẫn và chủ sự của cha Chủ tịch Liên hiệp Bề Trên, hội nghị đã đúc kết một số vấn đề liên quan đến hoạt động của Liên Hiệp trong thời gian tới, và giao trách nhiệm cho Ban Điều hành đưa ra chương trình và kế hoạch thực hiện.

Hội nghị kết thúc với Thánh lễ Tạ ơn do Đức TGM Leopoldo Girelli chủ tế, cùng đồng tế có Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, giám mục giáo phận Đà Lạt và các linh mục hiện diện.

5. Cũng Tin GP Đà Lạt

Đức TGM Leopoldo Gierelli, Đại diện Tòa Thánh đã đến nghỉ tại Tòa Giám Mục Đà Lạt mấy ngày. Vì Đại Hội Liên Hiệp Bề Trên Thượng cấp Việt Nam, trùng hợp với tuần cấm phòng thường niên của linh mục đoàn giáo phận Đà Lạt, nên Đức Khâm Sứ đã có dịp đến chia sẻ với các linh mục.

Đức Khâm Sứ Toà Thánh đã nhân danh Đức Thánh Cha, cám ơn các linh mục hiện diện, Ngài nói:

Linh mục của Chúa và Ngài cám ơn về tất cả những gì các linh mục đã làm cho dân Chúa. Sứ vụ linh mục không thể thay thế được.

Ngài đề cao những giây phút quý báu của tuần cấm phòng, là dịp gặp gỡ nhau, giúp thể hiện giới răn yêu thương mà Chúa Giêsu đã trao ban trong bữa Tiệc Ly.

Ngài cũng đề cập đến việc rao giảng chân lý Tin Mừng trong khiêm nhường, trong yêu thương. Vì linh mục là người bạn thân của Chúa Giêsu. Đức TGM khẳng định rằng, các linh mục không thể yêu mến Chúa Giêsu mà không yêu mến Giáo Hội, hiền thê của Chúa.

Trong phần cuối, Đức Khâm Sứ đã nhắn nhủ các linh mục: “Trong tin mừng Phúc Âm, Chúa Giêsu chọn các môn đệ ở chung với Ngài. Việc sống gần gũi Chúa đã làm thay đổi những ngư dân chất phác, thành những tông đồ thắng vượt sợ hãi, dám hi sinh tính mạng của mình theo thầy.

Ngày nay, đến phiên chúng ta, cũng được chọn và được sai đi để trở thành các mục tử của Chúa, và là những người rao giảng Phúc Âm nhiệt thành.

Bài nói chuyện được kết thúc, với một câu mà Ngài nhắn nhủ: “Cầu nguyện và tình huynh đệ phải là đặc điểm của cuộc sống linh mục chúng ta”.

6. Tin GP Phan Thiết

Hành hương tháng 11 cầu cho các Linh Hồn, đến linh địa Tàpao

Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống giám mục giáo phận đã chủ sự thánh lễ tại quảng trường trung tâm hành hương Đức Mẹ Tàpao, trong bầu không khí thơ mộng của cảnh núi rừng. Đức Cha Giuse đã mở lời chào rất đặc biệt đến toàn thể quý khách hành hương từ nhiều niềm đất nước đã tề tựu về đây, để cùng Mẹ Tàpao dâng thánh lễ lên Thiên Chúa là Cha đầy lòng nhân ái.

Buổi tối, trước ngày 12-11-2013, trong cơn mưa lất phất cùng tiếng trống nhịp nhàng như đã hòa quyện vào nhau để cùng Đức Cha và đoàn hành hương kiệu Mẹ Tàpao từ dưới trung tâm lên lễ đài, với những tấm lòng lòng đầy sốt mến. Đức Cha Giuse đã chủ sự giờ chầu để kính trọng thể Mình Thánh Chúa.

Sáng ngày 13, cha Phaolô Hiếu chánh xứ Đồng Kho đã chủ sự giờ khấn, cùng với nhiều ý nguyện, có sự tham dự của Đức Cha Giuse và đông đảo khách hành hương tề tựu.

Đúng 7 giờ sáng, ngày 13 tháng 11, đoàn rước đã bắt đầu di chuyển với Thánh Giá nến cao đi đầu, quý khách hành hương, quý cha và cuối cùng Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống. Sau lời chào đặc biệt đến quý khách hành hương, Đức Cha Giuse mời gọi quý khách hành hương cách riêng hãy cùng nhau cầu nguyện cho các linh hồn và các nạn nhân trong trận bão Haiyan vừa qua tại Philippines. Trong ngày hôm nay Đức Cha đã cử hành thánh lễ Đức Mẹ Dâng Mình trong đền thờ với ý lễ cầu nguyện cho những ai sống trong đời dâng hiến.

Kết thúc thánh lễ, Đức Cha chúc quý khách hành hương được nhiều ơn lành của Chúa và Mẹ Tàpao.

7. Tin GP Phú Cường

Giáo xứ Búng và Dòng nữ Đa-Minh Phú Cường, hỗ trợ cho người dân nghèo bị ngập lụt tại Bến Cát, Bình Dương.

Tuần qua anh chị em giáo dân giáo xứ Búng cùng với Dòng nữ Đa Minh Phú Cường đã đến hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do ngập lụt tại thị trấn Mỹ Phước, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Trước đó, Cha Antôn Phạm Văn Sáng - chánh xứ giáo xứ Bến Cát, đã gửi thư xin Cha Micae Lê Văn Khâm chánh xứ giáo xứ Búng và cũng là giám đốc Caritas Phú Cường trợ giúp khẩn cấp.

Cha Micae đã vận động giáo dân giáo xứ Búng đóng góp vật chất, nhu yếu phẩm, để chia sẻ khó khăn với người dân đang gặp khó khăn tại Bến Cát.

Kết hợp với các sơ của Dòng nữ Đa Minh Phú Cường, Cha Micae và Cha phó giáo xứ Búng Vinhsơn Nguyễn Minh Tuấn đã chuyển một số hàng cứu trợ đến cho 200 người dân tại Cơ quan Khối dân vận huyện Bến Cát.

Tại đây, phái đoàn đã được Cha Antôn Phạm Văn Sáng hướng dẫn nhiệt tình. Các ban ngành và đoàn thể của huyện, cùng phái đoàn đã tổ chức buổi trao quà trực tiếp đến tay người dân.

Theo con số thống kê từ báo chí và chính quyền địa phương, có tới 615 gia đình bị thiệt hại. Nhiều nơi bị ngập lụt, nước dâng cao lên đến 3 mét.

Đa số các gia đình đều bị tổn thất tài sản và vật dụng.

Mỗi gia đình nạn nhân, nhận được một phần quà, trị giá khoảng 600 ngàn đồng, gồm: gạo, mì gói, mùng, màn, nhu yếu phẩm khác… và một phần tiền hỗ trợ nhỏ.

Cũng nhân dịp này, thay mặt cho Caritas Phú Cường, Cha Micae cũng đã chuyển tặng 5 chiếc xe lăn cho hội Chữ Thập Đỏ huyện Bến Cát để trao tặng cho những người khuyết tật nơi đây.

Những nạn nhân thiên tai cảm nhận được sự an ủi và gửi lời cám ơn phái đoàn, cũng như các mạnh thường quân, những người có tấm lòng bác ái trong việc giúp đỡ này.

Hy vọng, sự trợ giúp tuy nhỏ nhoi, nhưng nói lên được phần nào chia sẻ những nỗi khó khăn với người dân bị ngập lụt nơi đây.