Tin GHVN Tuần 30 Năm 2013>

1. Tin GP - Phan Thiết

Chuyến khám bệnh - tặng quà nhiều nghĩa tình tại Giáo xứ Cà Tang.

Chúa Nhật 27/10/2013, theo lời mời của Caritas Phan Thiết, đoàn từ thiện thuộc hội Chữ Thập Đỏ Linh Quang, Q4, Sàigòn đã khăn gói từ Sàigòn trong dịp nghỉ cuối tuầnđến khám bệnh phát thuốc miễn phí và tặng quà cho bà con nghèo tại nhà thờ Cà Tang, xã Thuận Minh, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận.

Hơn 200 bệnh nhân gồm cả người Kinh và người dân tộc các lứa tuổi được bác sĩ đến từ Sài Gòn tận tình khám và hướng dẫn về cách phòng ngừa và điều trị bệnh. Niềm vui còn được nhân lên gấp bội khi đoàn còn quan tâm đến cuộc sống thiếu thốn của người nghèo qua việc trao tặng 200 phần quà gồm thực phẩm, cặp học sinh, quần áo.

Linh mục quản xứ chia sẻ: “Giáo xứ Cà Tang thuộc vùng sâu vùng xa có địa bàn rộng với khá đông người dân tộc nằm khuất trong miền núi của Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận. Đời sống của người dân rất khó khăn vì đất đai bạc màu và đất cát nên canh tác không có năng suốt cao. Đặc biệt là làng dân tộc Ku Kê thường xuyên phải cứu đói vì bà con chỉ có thể làm được 1 mùa làm rẫy. Người dân ở đây, dù ở không xa thị trấn nhưng việc đi khám chữa bệnh là điều gì đó xa xỉ vì không có tiền. Khi nghe tin Caritas Phan Thiết báo có đoàn bác sĩ Sàigòn về khám bệnh miễn phí và tặng quà ai nấy đều vui mừng”.

Lương y Nghiêm Dũng, trưởng Phòng Khám Linh Quang, một Phật tử, làm trưởng đoàn và cũng là người động viên, quy tụ những thành viên khác tham gia vào công việc nhiều ý nghĩa này.

Nhìn cảnh hàng trăm người già - trẻ - lớn - bé ở Cà Tang xếp hàng bất chấp giữa trưa trời nắng nóng chờ đến lượt được khám bệnh mà ai trong đoàn cũng mong có dịp đến với nhiều bệnh nhân nghèo hơn nữa”.

Linh mục Hoàng Kim Tốt, đặc trách Caritas giáo hạt Phan Thiết cám ơn Lương Y Nghiêm Dũng, Đoàn bác sĩ và Quý ân nhân hội Chữ Thập Đỏ Linh Quang. Tấm lòng nhân ái đã thúc đẩy đoàn lặn lội từ Sài Gòn trong dịp nghỉ cuối tuần mang niềm vui đến cho người dân các vùng nghèo thuộc GP Phan Thiết. Caritas Phan Thiết mong được đón tiếp đoàn trong những địa phương khác trong tỉnh Bình Thuận.

2. Tin GP Đà Lạt

Ngày Họp Mặt Truyền Thống Của Anh Chị Em Công Giáo Dân Tộc Thiểu Số giáo hạt Bảo Lộc Năm 2013

Kể từ Năm Thánh 2000, giáo phận đã chọn Chúa Nhật sau Chúa Nhật truyền giáo là NGÀY CỦA ANH CHỊ EM DÂN TỘC THIỂU SỐ trong giáo phận.

Hôm nay Chúa Nhật, ngày 27.10.2013 từng đoàn xe của 13 đơn vị giáo xứ, giáo họ thuộc Giáo hạt Bảo Lộc nối tiếp nhau tiến vào trong khuôn viên nhà thờ giáo xứ Đại Lộc nơi diễn ra ngày lễ họp mặt truyền thống lần thứ VII của anh chị Công Giáo dân tộc trong giáo hạt.

Cha quản hạt Giuse Nguyễn Hữu Duyên đã thay mặt Đức Cha Antôn khai mạc ngày hội. Mỗi năm một lần có dịp gặp nhau là điều kiện thuận lợi để anh chị em sống tinh thần hiệp nhất và cầu nguyện cho nhau cũng như cầu nguyện cho những người luôn đồng hành và giúp đỡ anh chị em trong đời sống đức tin trong đó có quý cha, quý sơ và đặc biệt là cha cố Laurenso Phạm Giáo Hóa là người tiên phong và có công lớn trong việc truyền giáo cho người anh em dân tộc thiểu số như trong lời khai mạc cha Giuse đã nói: “Anh chị em hãy biết rõ ý nghĩa của ngày họp mặt truyền thống, họp mặt hiệp thông là Hội Thánh. Chúng ta cùng cầu nguyện cho nhau, cầu nguyện cho cha cố Laurenso”.

Dưới ánh nắng chan hòa tình người, anh chị em lại được ngồi quây quần bên nhau để cùng nhau tham dự thánh lễ, cùng nhau lắng nghe lời Chúa, cùng một tâm tình dâng lên Chúa những lời nguyện xin tha thiết. Cầu nguyện cho từng người, từng gia đình là những người đã được lãnh nhận bí tích rửa tội và được gia nhập vào Hội Thánh Công Giáo, cầu nguyện cho công việc truyền giáo vì nhu cầu truyền giáo giữa các buôn làng của anh chị em dân tộc còn rất lớn. Đồng thời nhìn lại quá trình lãnh nhận đức tin của anh chị em dân tộc trong đó phải nói tới một chứng nhân đức tin ở giũa anh chị em: “đó là Cha Cố Laurenso Phạm Giáo Hóa. Cuộc sống của Cha Cố đã mở ra cho anh chị em dân tộc sự hiện diện của Thiên Chúa yêu thương và chăm sóc anh chị em”.

Tạ ơn Chúa vì đã ban và quy tụ chúng con trong ngày họp mặt truyền thống này, xin Chúa luôn đồng hành giúp sức cho chúng con, để ơn Đức Tin, ánh sáng vinh quang Tình Yêu của Chúa và các thế hệ cha ông đã làm chứng, được bừng dậy trong cuộc sống của mỗi người và mỗi gia đình của chúng con.

3. Tin GP Xuân Lộc

Anh em dân tộc thiểu số hạt Phương Lâm hành hương năm Đức Tin

Để hưởng ứng chương trình mục vụ NĂM ĐỨC TIN VÀ KẾ HOẠCH NGŨ NIÊN CỦA GP. XUÂN LỘC, sáng ngày 27.10.2013, gần 700 anh chị em dân tộc thiểu số đến từ các giáo xứ, giáo sóc thuộc giáo hạt Phương Lâm đã quy tụ về Nhà Thờ Phương Lâm (nhà thờ Cha Quản hạt) để tham dự Ngày hành hương Năm Đức Tin dành cho đồng bào mình.

Trong bầu khí hân hoan, anh chị em dân tộc ít người được dịp gặp gỡ nhau và nhất là được gặp gỡ Cha Quản Hạt, quý cha Đặc trách mảng “dân tộc” của giáo xứ, giáo sóc mình. Anh chị em được lắng nghe những chia sẻ rất gần gũi và thiết thực về chủ đề Sống Năm Đức Tin từ quý Cha.

Mở đầu chương trình ngày hành hương là lời chào thân ái gửi đến anh chị em dân tộc của Cha Quản hạt, chánh xứ Phương Lâm. Ngài nói: Từ trước đến nay, đây là lần đầu tiên giáo hạt Phương Lâm có ngày gặp mặt đầy đủ của các anh chị em dân tộc ít người thuộc các giáo xứ, giáo sóc trong giáo hạt. Ngài cầu chúc mọi người trong buôn, sóc luôn sống yêu thương nhau theo tinh thần Tin Mừng.

Sau lời phát biểu khai mạc và ban huấn từ là phần chia sẻ đề tài: “Năm Đức Tin” của cha Giuse Lê Trần Đình Vũ, đặc trách giáo họ Tà Lài. Bằng kinh nghiệm đồng hành mục vụ cùng với anh chị em giáo dân đồng bào ít người trong sóc Tà Lài những năm qua, Cha đã gửi đến anh chị em những bài chia sẻ về Năm Đức Tin bằng chương trình powerpoint rất sống động, gần gũi, dễ thực hành… trong cuộc sống vốn nhiều bấp bênh của các tín hữu đồng bào ít người.

Cao điểm của ngày hành hương là Thánh lễ đồng tế lúc 10 giờ do Cha Antôn Nguyễn Văn Thục, Quản hạt Phương Lâm chủ tế. Đồng tế với ngài còn có Cha Đaminh Nguyễn Minh Phương, chánh xứ Quang Lâm, đặc trách anh chị em dân tộc Sóc Bon Gõ, Cha Giuse Lê Trần Đình Vũ, Phó xứ Thạch Lâm, đặc trách Sóc Tà Lài, cha Antôn Bùi Văn Tới, phó xứ Phú Lâm, cha Matthêu Nguyễn Đại Tài, phó xứ Phương Lâm.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng lễ Chúa Nhật 30 Thường Niên, Cha Đaminh Nguyễn Minh Phương, chánh xứ Quang Lâm, đặc trách anh chị em dân tộc Sóc Bon Gõ, đã nhắc nhớ lại cho cộng đoàn phụng vụ Thư Mục Vụ Năm Đức Tin 2012-2013 của quý Đức Cha giáo phận, Năm Đức Tin Và Kế Hoạch Ngũ Niên Của Gp. Xuân Lộc.

Cuối cùng, ngài chúc toàn thể anh chị em giáo dân đồng bào ít người tràn đầy ơn Chúa, có nhiều sức mạnh của Đức Tin để biết loan truyền Lời Chúa cho mọi người, nhất là trong giáo sóc, trong gia đình của mình, làm gương sáng đức tin cho vợ, cho con cháu mình….

Toàn bộ các bài Thánh ca trong Thánh lễ và bộ lễ được hát bằng tiếng dân tộc, do ca đoàn Sóc Tà Lài phụ trách. Ca trưởng do quý Dì Dòng Đaminh Tam Hiệp đảm nhận.

Thánh lễ kết thúc bằng phép lành toàn xá dành cho những người tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Cha Quản Hạt trong Năm Đức Tin.

Nếu phần chia sẻ chủ đề năm Đức Tin và Thánh lễ đồng tế mang tính cách trang nghiêm, linh thánh, thì bữa cơm trưa đạm bạc lại vui tươi, sinh động bởi các tiết mục văn nghệ đặc sắc của bà con giáo dân các Sóc. Những tiết mục thánh vũ, thánh ca của các Sóc: La Hủ, Bon Gõ, Tà Lài được đầu tư công phu từ vũ điệu, trang phục, dụng cụ…. đã làm cho bầu không khí buổi liên hoan thêm sinh động phấn khởi.

Mọi người ra về trong niềm vui của ngày hội hành hương. Tất cả đều mong ước sẽ có lần gặp mặt thứ hai và những lần kế tiếp. Để họ, những anh chị em dân tộc thiểu số được tắm mình trong dòng sông Hiệp Thông – Yêu Thương của Giáo Hội.

4. Tin TGP Sàigòn

Đại hội Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc lần thứ 33

Tiếp sau Đại hội lần thứ XII của Hội đồng giám mục Việt Nam, ngày 15/10/2013, Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng giám mục Việt Nam đã tổ chức Đại hội lần thứ 33 tại trung tâm mục vụ TGP Sàigòn

Tham dự Đại hội Thánh nhạc có sự hiện diện của 132 tham dự viên, dưới sự chủ tọa của Đức Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc (UBTN); và đồng chủ tọa là linh mục Roco Nguyễn Duy, Thư ký UBTN, Ban Thường vụ Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc, các Trưởng ban Thánh nhạc của một số giáo phận và các thành viên, quý cha đặc trách Thánh nhạc của các Chủng viện, quý linh mục tu sĩ phụ trách Thánh nhạc các Hội dòng chính, quý cha cộng tác viên Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc, quý nhạc sĩ, ca sĩ, ca trưởng và các tham dự viên yêu mến Thánh nhạc.

Mở đầu đại hội, Đức Cha chủ tịch UBTN đã thông tin về tình hình Giáo Hội và Thánh nhạc. Đại hội lần này sẽ lấy ý kiến của quý tham dự viên cho bản “Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc” để Đức Cha chủ tịch trình lên Hội đồng Giám mục Việt Nam. Nhân dịp này, theo lời đề nghị của Đức Cha chủ tịch cũng như sự nhất trí của đại hội, Ban Thường vụ nhiệm kỳ mới (2013-2016) đã ra mắt.

Tiếp theo, cha Thư ký đã giới thiệu và hướng dẫn văn bản “Hướng dẫn Mục vụ Thánh nhạc” để các tham dự viên đóng góp ý kiến và các đề xuất liên quan đến việc thống nhất thực hiện và phát triển nền Thánh nhạc Việt Nam. Trong phần này, đại hội đã nhận được sự góp ý rất tích cực của linh mục nhạc sư Phêrô Kim Long, nguyên Phó chủ tịch UBTN. Bên cạnh đó, đề tài “Bình ca” đã được linh mục Giuse Võ Tá Hoàng thuyết trình trong đại hội. Sau đó, các tham dự viên theo sự phân công của Đức Cha chủ tịch đã chia làm 3 nhóm để thảo luận:

- Nhóm 1: Ban Thường vụ, quý cha Trưởng ban Thánh nhạc các giáo phận, quý cha giáo phụ trách Thánh nhạc các Đại Chủng viện.

- Nhóm 2: Quý linh mục, tu sĩ nam nữ các Dòng và Triều.

- Nhóm 3: Quý ca sĩ, nhạc sĩ, ca trưởng và những người hoạt động Thánh Nhạc.

Kết thúc thảo luận, các nhóm đã trình bày trước đại hội những ý kiến của mình. Cha Thư ký đã ghi nhận, trả lời thỏa đáng nhằm mục đích đưa nền Thánh nhạc Việt Nam phát triển hài hòa, phù hợp với bản sắc văn hóa dân tộc cùng với Thánh nhạc của Giáo Hội toàn cầu. Đại Hội đã thông qua dự thảo Hướng Dẫn Mục Vụ Thánh Nhạc và sẽ đệ trình HĐGMVN để thử nghiệm trong thời gian 5 năm.

Bế mạc đại hội, Đức Cha chủ tịch rất vui mừng vì sự đóng góp ý kiến sôi nổi và đầy tâm huyết của các tham dự viên. Đức Cha nhấn mạnh đến khả năng đóng góp của từng linh mục, nhạc sĩ, ca sĩ và giáo dân, những người có tâm hồn yêu mến Chúa, yêu mến Tin Mừng và yêu mến Thánh nhạc. Trong tinh thần đó, tất cả các tham dự viên hãy biết khiêm tốn đặt mình trong Giáo Hội để nâng đỡ và giúp cho nền Thánh nhạc Việt Nam ngày càng trở thành phương tiện thông truyền đức tin hiệu quả.

Sau bữa cơm thân mật, Đại Hội đã kết thúc lúc 13 giờ 00 cùng ngày.

5. Tin TGP Sàigòn

Đêm hội ngộ giới trẻ giáo hạt Tân Định lần 3 với chủ đề: “Đêm sáng mãi Đức tin” được diễn ra rất đặc biệt vào chiều ngày 26/10/2013, tại nhà thờ giáo xứ Tân Định, thuộc TGP Sàigòn.

Lúc 16 giờ 30, chương trình được bắt đầu với phần tư vấn và hòa giải cho các bạn trẻ, do các cha Dòng Đa Minh phụ trách.

Đúng 17 giờ 30 là phần giao lưu của các bạn trẻ với những bài hát sinh hoạt sôi động như: Nối vòng tay lớn, Gieo mầm tin yêu, Đừng sợ… kết hợp với những cử điệu trẻ trung làm cho bầu khí thêm vui tươi và phấn khởi.

Lúc 18 giờ 00, cha hạt trưởng hạt Tân Định GB Võ Văn Ánh có đôi lời chào đón các bạn trẻ đã tề tựu về đây trong mái nhà chung thân thương của giáo hạt, và chính Chúa Giêsu cũng đang giang tay chào đón các bạn. Sau đó, cha hạt trưởng tuyên bố khai mạc ại hội.

Tiếp đến, các bạn trẻ được cha Gioan Lê Quang Việt - Đặc trách Giới trẻ TGP Sàigòn - chia sẻ về đại hội giới trẻ Thế giới Rio 2013. Cha Gioan đã đưa ra những định hướng mục vụ cho Giới trẻ Tổng Giáo phận theo Sứ điệp của Thượng Hội đồng Giám mục về Tân Phúc Âm hóa là phát huy phong cách loan báo Tin Mừng của người trẻ cho người trẻ qua các sự kiện: Ngày giới trẻ Tổng Giáo phận, giáo hạt, giáo xứ, hội đoàn, nhóm trẻ…

18 giờ 30, Thánh lễ đặc biệt dành riêng cầu nguyện cho các bạn trẻ, cũng là Thánh lễ Bế mạc Năm Đức Tin. Chủ tế là Đức Cha Giuse Nguyễn Tấn Tước - Giám mục GP Phú Cường. Đồng tế với ngài có cha Hạt trưởng Võ Văn Ánh và quý cha trong giáo hạt Tân Định, cha Gioan Lê Quang Việt - Đặc trách Giới trẻ TGP và cha Giuse Vũ Văn Quyên - Đặc trách giới trẻ giáo hạt Tân Định cùng hơn 2.000 bạn trẻ nhiệt tình tham dự.

Trong bài giảng, Đức Cha Giuse chia sẻ về đoạn Tin Mừng theo thánh Luca 18,9-14. Chúa Giêsu nói về Pharisêu tự hào là người công chính, khinh dể người khác, ông đến với Chúa trong sự tự mãn, kể công trạng của mình, và lời cầu nguyện của ông như là lời đòi hỏi Chúa phải thưởng công cho mình. Đức Cha nhắc đến cuộc phỏng vấn của ĐGH Phanxicô. Người ta hỏi Ngài là ai? ĐGH Phanxicô đã khiêm tốn trả lời: “Tôi là người tội lỗi, nhưng được Thiên Chúa xót thương đoái đến”. Cuộc đời mục tử của Ngài được Thiên Chúa xót thương và tuyển chọn.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, anh đại diện Mục vụ Giới trẻ hạt có đôi lời cám ơn Đức Cha Giuse, cha hạt trưởng, quý cha đồng tế, quý cha Đặc trách Giới trẻ, quý ân nhân và mọi người đã góp sức làm nên sự thành công cho Đại hội hôm nay.

Sau đó, Đức Cha Giuse ban huấn từ cho các bạn trẻ: Bế mạc Năm Đức Tin, không có nghĩa là khép lại không sống đức tin nữa, nhưng là khởi đầu mới, góp phần làm cho sự hiện diện của Thiên Chúa sáng tỏ trong cuộc đời mình, và làm cho các bạn trẻ khác cũng nhận ra tình thương tha thứ của Chúa nơi cuộc đời họ.

Kết thúc Thánh lễ, Đức Cha chủ tế ban phép lành toàn xá cho cộng đoàn tham dự

6. Thánh Lễ tưởng niệm 50 năm cố Tổng Thống Ngô Đình Diệm trên mộ phần của Tổng Thống và thân mẫu cùng các bào đệ