'>Tin GHVN Tuần 27 - Năm 2013


1. Tin GP Vinh

10.000 giáo dân giáo hạt Nhân Hòa hành hương về linh địa Trại Gáo trong tinh thần hiệp thông chia sẻ

Hưởng ứng lời kêu gọi của Bề Trên giáo phận Vinh, sáng Chúa Nhật, ngày 6 tháng 10 năm 2013, tất cả các giáo xứ trong toàn giáo phận đã tập trung về giáo hạt của mình, để tham dự thánh lễ mừng kính Mẹ Mân Côi và cầu nguyện đặc biệt cho giáo xứ Mỹ Yên, cho các vị Bề trên giáo phận và cầu nguyện cho công lý, hòa bình sớm được thực hiện trên quê hương.

Riêng giáo hạt Nhân Hòa, các xứ đã tập trung về linh địa Trại Gáo để tham dự thánh lễ và cầu nguyện theo ý của Bề trên giáo phận.

Khi đi đến Trại Gáo, đoàn hành hương đã nhập với đoàn giáo xứ Mỹ Yên đi bộ, xếp thành hai hàng dài, tay cầm tràng hạt Mân Côi vừa đi, vừa lần chuỗi.

Đúng 8 giờ, các cha đồng tế trong hạt đã tiến ra cung thánh trong tiếng nhạc rộn ràng của bài ca nhập lễ.

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế Phêrô Trần Phúc Chính đã nêu lên ý cầu nguyện của thánh lễ hôm nay.

Giảng lễ, cha quản hạt đã nhắc lại các biến cố trong lịch sử Giáo Hội. Cha đã nhấn mạnh đến các biến cố mà khi Giáo Hội lâm nguy thì các Đức Giáo Hoàng và giáo dân đều chạy đến với Mẹ Maria qua tràng Mân côi để được Mẹ chở che.

Năm 1917, Cách mạng Tháng 10 Nga thành công. Từ đây một chế độ cộng sản vô thần ra đời, rất nhiều Kitô hữu ở nước Nga và các nước Đông Âu đã rất lo sợ trước sự bách hại của chính quyền cộng sản. Nhưng cũng chính năm 1917, Đức Mẹ đã hiện ra tại Fatima nước Bồ Đào Nha với lời nhắn nhủ các con đừng sợ, hãy tin vào Mẹ. Hãy cầu nguyện và hoán cải tâm hồn. Hãy năng lần hạt Mân côi để được Mẹ chở che. Mẹ tiên báo nước Nga Cộng sản sẽ sụp đổ. Từ đó phong trào lần Chuỗi Mân côi đã được mọi người Kitô hữu hưởng ứng rộng rãi. Chính những Chuỗi Mân côi này mà giúp nhiều linh hồn được cứu rỗi.

Qua bức thư của Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh Giám Mục giáo phận Kontum gửi ông Thái Văn Hằng phó chủ tịch tỉnh Nghệ An. Cha Phêrô Trần Phúc Chính đã nêu rõ cho mọi người biết bản chất của chế độ cộng sản, là chỉ biết tuyên truyền sai sự thật và dối trá.

Chính sự dối trá này, đã làm cho mỗi người dân Việt Nam và đặc biệt là những người trẻ ngày càng mất dần tính trung thực và họ trở thành những kẻ dối trá, lọc lừa.

2. Tin GP Vinh

Nghệ An – Chúa Nhật, ngày 06 tháng 10, giáo hạt Đông Tháp, có 15 giáo xứ hành hương về giáo xứ Vĩnh Hòa cầu nguyện, đòi công lý cho giáo xứ Mỹ Yên,

Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, giám mục phụ tá giáo phận Vinh, đã đến giáo xứ Vĩnh Hòa cầu nguyện và tiếp nối vòng tay của Giáo Hội, để bảo vệ người con của giáo xứ Vĩnh Hòa là luật sư Giuse Lê Quốc Quân vừa bị tuyên án bất công.

Từ 6 giờ sáng, các biểu ngữ đã được treo lên. Các giáo xứ trong giáo hạt Đông Tháp từ khắp ngã đường đã tiến về nhà thờ xứ Vĩnh Hòa.

Tỉnh lộ 538 bị kẹt đường gần 3 km. Đoạn đường từ cổng làng vào nhà thờ dài khoảng 700 mét, chỉ đi vào, chứ không thể đi ra được.

Giáo dân từ muôn phương kéo về tham dự buổi cầu nguyện, ước chừng hơn 7,000 người.

Cờ Vatican bay phất phới rợp trời và biểu ngữ khẩu hiệu cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên và luật sư Giuse Lê Quốc Quân khắp nơi.

Trong sân thánh đường, các đoàn thể của xứ Vĩnh Hòa và các giáo xứ đã đến vị trí, xếp hàng nghiêm trang, sau đó tiến vào trong thánh đường.

Mở đầu thánh lễ, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên gửi lời chào tất cả cộng đồng dân Chúa. Đức Cha nhắc cho bà con biết hôm nay là ngày cao điểm của tuần chầu lượt tại giáo xứ Vĩnh Hòa cũng là ngày mừng kính trọng thể Mẹ Mân Côi và cùng hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên cầu nguyện đòi công lý được thực hiện cho quê hương.

Đức Cha nhắc lại: Từ năm 2008, bắt đầu từ các vụ, nhà nước chiếm đất xảy ra tại: Tòa Khâm Sứ toà thánh ở Hà Nội, đến giáo xứ Thái Hà, giáo xứ Tam Tòa năm 2009, Đồng Chiêm 2010, các thanh niên Công Giáo và Tin lành bị bắt cóc năm 2011.

Giáo Hội Công Giáo khắp nơi, đã thắp lên những ngọn nến cầu nguyện cho quê hương Việt Nam được sớm có công lý và hòa bình hiển trị.

Gần đây, với sự kiện nhà cầm quyền Nghệ An tấn công trực tiếp vào giáo dân giáo xứ Mỹ Yên và Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giám mục chính tòa giáo phận Vinh.

Người Việt từ trong nước ra đến hải ngoại, đã thắp nến cầu nguyện liên tục ở nhiều nơi, và nhiều hơn.

Tại giáo phận Vinh, mỗi Chúa Nhật, các giáo xứ đều cùng hiệp thông cầu nguyện cho giáo xứ Mỹ Yên, cho đến khi công lý và công bằng được lập lại, cho các nạn nhân bị đàn áp được giải thoát, và được đền bù đúng mức.

Ở nhiều nơi, tín hữu các đạo: Cao Đài và Phật giáo Hòa Hảo cũng đã cầu an cho giáo xứ Mỹ Yên.

3. Tin GP SAIGÒN

Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã họp Đại hội lần thứ XII từ chiều thứ Hai ngày 07/10/2013 đến trưa thứ Sáu ngày 11/10/2013, tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Sàigòn.

Về tham dự Đại hội có sự hiện diện đông đủ các vị chủ chăn của 26 giáo phận: Đức Hồng Y, các Đức Tổng giám mục, các giám mục và linh mục giám quản giáo phận Vĩnh Long.

Hội Đồng Giám Mục vui mừng chào đón Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, đại diện Đức Thánh Cha tại Việt Nam; đồng thời chúc mừng Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, giám mục giáo phận Mỹ Tho, vừa được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Tổng giám mục phó TGP Sàigòn; Chúc mừng Đức tân giám mục chính tòa giáo phận Bùi Chu; Vui mừng và chào đón các thành viên mới của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, đó là Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên tân giám mục phụ tá giáo phận Vinh, Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long tân giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa.

Hội Luận về cơ cấu Tổ chức HĐGM Việt Nam

4. Giáo hạt Xã Đoài GP Vinh: Mừng Lễ Đức Mẹ Mân Côi và cầu nguyện cho Gx Mỹ Yên

Chỉ trong một tháng vừa qua, cái tên Mỹ Yên đã chấn động khắp thế giới, cách riêng trong lòng những người dân GP Vinh

Sáng Chúa Nhật ngày 06/10/2013, toàn thể 20 giáo hạt thuộc GP Vinh cùng hưởng ứng phòng trào cầu nguyện và hiệp thông với giáo xứ Mỹ Yên

8 giáo xứ của giáo hạt Xã Đoài đã cùng cầu nguyện và hiệp thông với giáo Mỹ Yên, với hơn 26 ngàn giáo dân, đã qui tụ về nhà thờ Chính tòa, dâng Thánh lễ mừng kính trọng thể Mẹ Mân Côi và cùng hòa chung nỗi đau với Gx Mỹ Yên, cách riêng hai giáo dân đang bị cầm tù. Thánh lễ do Đức Cha Cao Đình Thuyên chủ tế, cùng đồng tế, có quí cha thuộc đại chủng viện Vinh Thanh, quí cha tiểu chủng viện Xã Đoài, quí cha trong giáo hạt, quí thầy chủng sinh và đông đảo bà con giáo dân tham dự. Thánh lễ diễn ra thật sốt sáng và kết thúc trong hy vọng, với bài hát “Kinh Hòa Bình”.

5. Tin GP Vinh

Caritas Tổng giáo phận Hà Nội cứu trợ các nạn nhân mưa bão, lũ lụt tại giáo phận Vinh

Cha Bruno Phạm Bá Quế, giám đốc Caritas giáo phận Hà Nội, đã đến cứu trợ, thăm hỏi, chia sẻ những mất mát của người dân tại giáo họ Dĩ Lệ, giáo xứ Yên Hòa trong đợt mưa lũ vừa qua.

Cùng đi với cha Quế có các nữ tu và đại diện giáo dân giáo phận Hà Nội.

Cơn bão số 10, đã để lại hậu quả nghiêm trọng cho các tỉnh miền Trung, từ Thanh Hóa đến Quảng Trị.

Đặc biệt huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An không phải là nơi tâm bão đi qua, nhưng do xả nước lũ bất ngờ, không đúng quy trình, khiến mực nước dâng cao, rất nhanh, đến nỗi người dân không kịp ứng phó, chỉ biết: "bỏ của, chạy lấy người".

Yên Hòa thuộc xã Quỳnh Vinh, Quỳnh Lưu, Nghệ An là một trong những nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của đợt xả lũ vừa qua, từ hồ Vực Mấu, huyện Quỳnh Lưu.

Theo thống kê của linh mục Đinh Văn Minh, quản xứ Yên Hòa, số thiệt hại lên tới chục tỉ đồng. Nhiều nhất là các gia đình nuôi trồng thủy sản, hầu như bị mất trắng. Một số tài sản, vật dụng trong gia đình bị nhấn chìm trong biển nước.

Sau khi thăm hỏi và an ủi bà con, đại diện Caritas giáo phận Hà Nội đã trao 150 triệu đồng và 70 phần quà cho những gia đình bị thiệt hại.

Linh mục Giuse Nguyễn Viết Nam, Phó giám đốc Caritas giáo phận Vinh, đã thay mặt cho Đức Giám Mục và những gia đình gặp nạn thuộc giáo phận Vinh, đã bày tỏ tấm lòng biết ơn sâu xa đối với phái đoàn và toàn thể bà con giáo phận Hà Nội,

-Hội bác ái Phanxicô tiếp tục đến cứu trợ, vùng Quảng Trị - miền Trung Việt Nam

Với chương trình CỨU TRỢ BÃO LỤT, Hội Bác Ái Phanxicô đã đến chia sẻ và an ủi những người dân trong vùng bão và lũ lụt tỉnh Quảng Trị.

Nữ tu Nguyễn Thị Bàng của hội bác ái Phanxicô cùng với linh mục Trần Vương Quốc Minh đã tới Lao Bảo, huyện Hướng Hóa, Tỉnh Quảng Trị tham gia cứu trợ.

Hội đã phân phát cho 320 gia đình trong vùng bão lũ: Gạo, mùng, mền.

Mỗi gia đình, nhận được một tặng phẩm gồm: 10kg gạo, 1 cái mền, một thùng mì tôm.

Linh mục Trần Huy Hoàng thành viên của hội, cho biết: Hội đã tiếp tục cứu trợ đồng bào, bị bão ở các vùng thuộc huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình. Phái đoàn đã tặng 900 phần quà, cho 900 gia đình bị bão và lũ, lụt.

Tổng số gạo, mà người dân vùng bão, tại Quảng Bình và Quảng Trị, đã nhận được từ Hội Bác Ái Phanxicô là: 12.200kg gạo và 1.220 thùng mì, cùng với chăn mền và những nhu yếu phẩm khác.

Cơn bão số 10 qua đi, song đã gây ra nhiều thiệt hại thật kinh hoàng và nỗi sợ hãi.

Biết bao gia đình phải gánh chịu, tài sản tan nát.

6. Tin GP Sàigòn

Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn: Mừng 80 năm thành lập

Chiều Chúa Nhật, Lễ kính Mẹ Mân Côi, Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn, đã long trọng mừng 80 năm thành lập. Lúc 16g30, đoàn kiệu cất bước từ nhà thờ, đi vòng quanh khuôn viên nhà Dòng, trong tâm tình, hân hoan tạ ơn Chúa với Mẹ.

Cuộc rước kiệu kết thúc, sau đó cộng đoàn cùng tập hát, các bài thánh ca phụng vụ trong Thánh lễ tạ ơn kế tiếp.

Lúc 17g30 Thánh Lễ bắt đầu, đoàn đồng tế cất bước, trong lời ca vang của cộng đoàn: “Từ muôn phương ta về đây sánh vai lên đường”. Cha bề trên Giuse Hồ Đắc Tâm chánh xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp đã ngỏ lời chào mừng Đức Cha Cosma Hoàng Văn Đạt - giám mục giáo phận Bắc Ninh đến chủ tế Thánh lễ tạ ơn hôm nay. Cha chánh xứ cũng chào mừng quý cha, quý tu sĩ nam nữ các dòng tu, với cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ, cũng như ngoài giáo xứ.

Bài chia sẻ trong Thánh Lễ, Đức Cha Cosma cảm ơn Cha Giám tỉnh đã mời Đức Cha về đây để dâng Thánh lễ tạ ơn, nhân dịp mừng kỷ niệm 80 năm thành lập Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế Sài Gòn.

Đức Cha nhắc đến kỷ niệm của những năm 1963: Khi còn bé, Đức Cha vẫn thường lui tới ngôi Đền Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp thân thương này. Ngài cũng nhắc thêm một kỷ niệm đẹp là nơi đây, cũng là nơi, mà cách nay 37 năm Đức Cha đã được nhận lãnh sứ vụ linh mục.

Trước khi kết thúc thánh lễ, và nhận ơn toàn xá. Cha Bề trên chánh xứ đại diện cộng đoàn ngỏ lời cảm ơn Đức Cha.

Để kết thúc thánh lễ, Đức Cha mời cộng đoàn cùng đọc kinh Lạy Cha, kinh Tin Kính và sau đó Đức Cha nhân danh Thiên Chúa ban phép lành toàn xá cho mọi người tham dự.