CatholicCulture.org (4-5-2012) – Tháng 1-2011, một viên chức cao cấp của Al-Qaeda viết trong lá thư dịp giỗ đầu của Osama bin Laden cho biết rằng người Công giáo Ai-len, và người Công giáo nói chung, là “mồi ngon” để biến họ thành tín đồ Hồi giáo.

Adam Yahiye Gadahn, một người Tin Lành lớn lên ở California và gia nhập Hồi giáo lúc 17 tuổi, đã từng nói với “trùm khủng bố” Osama bin Laden:

“Tôi tiên báo sự cảm thông của người Ai-len đối với vấn đề về Palestine, cách xử sự của người Ai-len trong hệ thống pháp luật của những người Hồi giáo bị kết tội khủng bố, và cũng không tham gia trong cuộc chiến viễn chinh của ông Bush (dù họ tham gia Lực lượng Liên minh Âu châu trong việc huấn luyện quân sự ở Somali). Cũng vậy, điều giúp chuẩn bị thông điệp này là sự khủng hoảng kinh tế đã ảnh hưởng nhiều tới Ai-len, như vậy buộc giới trẻ của họ phải tìm cuộc sống ở bên ngoài.

Vấn đề khác là cơn giận gia tăng ở Ai-len đối với Giáo hội Công giáo sau khi vạch trần nhiều vụ bê bối về tình dục và các vụ khác. Người ta đang hướng tới chủ nghĩa tục hóa, đó là vấn đề mang tính tôn giáo nhất của Âu châu vô thần, vậy tại sao chúng ta không đối mặt họ với Hồi giáo? Tôi cũng nghĩ tới việc chuẩn bị thông điệp bằng tiếng Ả-rập gởi cho các Kitô hữu ở Ả-rập, kêu gọi họ đến với Hồi giáo, đồng thời cảnh báo họ về việc hợp tác với kẻ thù xâm lăng của Hồi giáo vì họ đối lập với quốc gia Hồi giáo”.

Gadahn đã chuyển tới Pakistan ngay sau cuộc nói chuyện với Bin Laden. Gadahn còn nói thêm trong thư: “Lúc đó cuộc tấn công vào Giáo hội Công giáo ở Baghdad đã xảy ra, do Hồi quốc I-rắc mở đầu mà chúng ta ủng hộ, người ta biết là Al-Qaeda ở I-rắc. Cuộc tấn công này đã làm tôi lưỡng lự, và tôi nghĩ nhiều về hai kế hoạch viết thông điệp của tôi”.

Phản ánh về Công giáo, Gadahn nói: “Ngày nay, tính cộng đồng của họ cảm thông hơn và hiểu biết hơn về Hồi giáo so với Tin Lành và Chính thống giáo. Tôi không bác bỏ việc chỉ trích của Giáo hoàng và các vị đứng đầu các giáo hội khác đối với Hồi giáo và các tín đồ Hồi giáo – tại sao không, Hồi giáo là mối đe dọa lớn nhất đối với việc tiếp tục sức lớn mạnh, nhất là ở Âu châu. Tôi không bác bỏ việc họ đã gởi các nhà truyền giáo tới nơi này nơi kia, yêu cầu người Hồi giáo bỏ đạo. Nhưng tôi nói về tình trạng chung hiện tại, mức độ thù hận, và mức độ hoạt động truyền giáo. Chúng ta không thể so sánh nỗ lực của họ chống lại Hồi giáo của những người Tin Lành phái Tân giáo hoặc nỗ lực của Giáo hội Ai-cập và Chính thống giáo”.

Gadahn nói tiếp: “Nói chung, người Công giáo là vùng đất phì nhiêu đối với tiếng gọi của Chúa và thuyết phục họ về vụ Mujahidin, nhất là sau khi cơn giận chống lại Vatican như hậu quả của những vụ bê bối và các chính sách bị nhiều người từ chối”.

Gadahn nói: “Nhưng việc tấn công người Kitô giáo ở I-rắc, như ở Baghdad và những vụ đã xảy ra trước ở Mosul và những nơi khác, không giúp chúng ta chuyển tải những thông điệp”. Nói đến vụ tấn công khủng bố nhà thờ Công giáo Syria ở Baghdad, Gadahn nói thêm: “Ngay cả những người chúng ta đã đàm phán để tạo mối thù hận với Vatican, nói chung họ cũng sẽ không nhắm vào những người đang dự lễ”.