ANKARA – Mehmet Ali Agca, người Thổ nhĩ kỳ, bắn Đức Gioan Phaolô II vào ngày 13.5.1981 tại công trường thánh Phêrô Roma sẽ sắp được thả ra khỏi tù bên Thổ nhĩ kỳ.

Hình ĐGH Gioan Phaolô bị bắn ngày 13.5.1981 o bên Ý
Sau khi đã tù 19 tại nhà lao bên Ý 19 năm, trong một bản án tù chung thân, Agca năm nay 48 tuổi, vào năm 2000 nhân danh Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô tòa án Ý đã tha tội cho anh và cho phép dẫn độ anh về Thổ để chịu tù theo một tội phạm khác là ăn cướp và giết người tại Thổ.

Các tội trạng của Agca tại Thổ gồm 10 năm tù về vụ giết ký mục gia Ipekci năm 1979, 7 năm 4 tháng tù về 2 vụ cướp cùng năm ấy.

Agca được nhận diện là 1 thành viên của nhóm cực hữu Grey Wolves từng đánh nhau với phe tả trên đường phố trong thập niên 1970. Ban đầu, y nhận đã giết nhà báo thiên tả Ipekci, nhưng sau rút lại.

Đức hồng y Angeleo Sodano, quốc vụ khanh Tòa Thánh nói “quyết định đó nằm trong tay các tòa án liên hệ”. Tuy nhiên ngài cũng nói thêm là ngài không được báo trước gì về truyện này cả.

Đang khi đó Đức TGM Stanislaw Dziwisz, hiện nay là tổng giám mục thành Krakow bên Ba lan, và trước đây từng là thư kí của Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II, nói rằng giả như Đức Gioan Phaolô còn sống ngài cũng chấp nhận điều này vì “từ trên Thiên đàng, Ngài đang cầu nguyện cho anh ta, và tôi cũng cầu nguyện cho anh nữa”.

Sau cuộc mưu sát năm 1981, hầu như lấy đi mạng sống của Đức cố Giáo Hoàng, và từ đó bệnh tình ngài đôi khi trở lại vì vết thương bắn vào bụng.

Chỉ 4 ngày sau khi bị ám sát, Đức Gioan Phaolô đã tha cho anh, và rồi vào năm 1983 khi đến thăm Agca tại nhà tù bên Roma, một lần nữa Đức Gioan Phaolô đã tha cho anh.

Theo thông tấn Anatolia của Thổ, sau khi được thả ra, Agca sẽ lập tức bị gọi nhập ngũ theo luật quân dịch. Luật sư và gia đình nói chưa hay biết quyết định của tòa.

Bí ẩn về vụ mưu sát vẫn còn là bí mật

Hình ĐGH thăm Agca tại nhà tù ngày 27.12.1983
Sau gần 25 vụ mưu sát, thì bí mật tại sao anh ta lại ám sát Đức Cố Giáo Hoàng vẫn còn là bí mật.

Ông Ferdinando Imposimato làm việc trong cơ quan thị chính Tòa Roma, nói với báo chí rằng: “Tôi xác tín rằng, một khi Agca được thả ra, thì mạng sống anh sẽ trong tình trạng huy hiểm vì anh biết nhiều sự thật về m7u đố ám sát Đức gioan Phaolô II”.

Trong vụ xử tại Ý vào năm 1986, công tố viện Ý đã thất bạit rong việc chứng minh là nhân viện mật vụ Bulgaria đã thuê Agca giết Đức Giáo Hoàng, ra tay thay cho Sô Viết.

Vụ xử “đường giây móc nối Bulgaria” đi đến kết cục là không đủ chứng cố kết tội 3 người Thổ và 3 người Bulgaira bị tố cáo cùng với Ali Agca.

Chúng ta nhớ lại khi Đức Gioan Phaolô II mới lên ngôi, có những biến động lớn trên cục diện thế giới, nhất là ngăn cách giữa Đông và Tây, Cộng Sản và Tư Bản. Thế rồi với sự cna thiệp của Đức Gioan Phaolô II, bức tường Bá Linh đã sụp đổ, kéo theo thế giới Cộng Sản bên Châu Âu cũng sụp luôn.