IISTANBUL – - Mehmet Ali Agca, người thanh niên Thổ nhĩ kỳ đã bắn Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II ngày 13 tháng 5 năm 1981, sẽ được chuyển từ một khám đường tại Ankara đến một nhà tù an ninh chặt chẽ hơn tại Istanbul (Thổ nhĩ kỳ) theo lời xin của anh để được gần gũi thân nhân.

Agca đã bị một toà án Ý kết tội tù chung thân vì tội mưu sát Đức Giáo hoàng. Nhưng năm 2000 anh được Tổng thống Ý Carlo Azeglio Ciampi ân xá. Hành động của Tổng thống được Đức Thánh Cha ngầm bảo trợ sau khi Đức Thánh Cha khuyến khích ân xá tù nhân để mừng Năm Thánh 2000. Sau khi được phóng thích khỏi nhà tù tại Ý, anh được giao cho nhà cầm quyền Thổ để tiếp tục ngồi tù cho đủ 10 năm vì một tội sát nhân trước đó tại nước này. Án tù 10 năm này anh mới thọ án được 6 tháng tại Thổ thì vượt ngục năm 1979.

Hồi đầu tháng này người quen biết anh nói rằng anh đã hứa sẽ viết một cuốn sách kể tường tận không giấu diếm về âm mưu ám sát Đức Giáo hoàng. Triển vọng về một cuốn sách như thế - với dự tính đặt tựa là Mật mã Agca, hiển nhiên là bắt chước cuốn sách ăn khách nhất “Mật mã Da Vinci” – đã không gây được sự hào hứng nơi các nhà xuất bản Âu châu.

Từ những năm sau khi xảy ra cuộc mưu sát, Agca đã nhiều lần đưa ra các giải thích về tội ác này, mỗi lần một khác nhau, thường mâu thuẫn và đề xuất ra nhiều giả thuyết liên hệ đến mưu đồ ám sát Đức Thánh Cha.