'>Video: Tin Giáo Hội Việt Nam 17/7 - 24/7/2013
1. Bài phát biểu của ĐC Phaolô Nguyễn Thái Hợp chủ tịch Ủy Ban Công Lý và Hòa Bình HĐGMVN
Đức Cha Hợp nói: "Cần có một sự thay đổi triệt để, vì vận mệnh của đất nước".
Là những giám mục coi sóc giáo dân, và là người Việt Nam, thì "sứ vụ của chúng tôi" là đóng góp vào sự phát triển của đất nước.
Sự phát triển phải thông qua việc "thay đổi não trạng", hủy bỏ vai trò trung tâm của "hệ tư tưởng Marxist" và đồng lòng "trở về với nền văn hóa truyền thống".
Đây là những lời phát biểu mà Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã nhấn mạnh, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AsiaNews.
Đức Cha Hợp hiện là Giám Mục chính tòa Giáo phận Vinh, ngài là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ chiến dịch sửa đổi hiến pháp, nhằm chuyển hướng kết thúc chế độ độc tài, đảng trị của đảng cộng sản Việt Nam.
Đức Cha hiện là Chủ tịch Ủy Ban Giám Mục về Công Lý và Hòa Bình, Ngài khẳng định rằng, sự thống nhất ý chí, là điều liên kết hàng giáo sĩ Việt Nam với phong trào của các nhà trí thức đang đòi sự thay đổi. Bởi vì "đó là trách nhiệm của tất cả những ai đang nghĩ về vận mệnh của dân tộc”. Ngài cho rằng, mục tiêu này chỉ có thể đạt được thông qua "một nền giáo dục hướng đến giới trẻ, cách riêng là giới sinh viên", họ được coi là "nhà kiến tạo" của sự phát triển đích thực, không chỉ ảnh hưởng đến nền kinh tế, mà còn liên quan đến "xã hội, chính trị và tôn giáo".
Giám Mục Nguyễn Thái Hợp năm nay 68 tuổi, là một tu sĩ Dòng Đa Minh.
Năm 2010, Đức Giáo Hoàng Benedict XVI đã bổ nhiệm ngài làm giám mục giáo phận Vinh.
Ngài cho biết, Việt Nam đang trong một hoàn cảnh “lịch sử khó khăn", đặc trưng bởi "vấn đề liên quan với Trung Quốc" và việc độc lập trong quá khứ, cùng các cuộc xung đột ở Biển Đông. Từ thập niên 80, nó đã tạo thành "một mối đe dọa" cho sự toàn vẹn lãnh thổ của một quốc gia, đã có những tiến bộ quan trọng "trong lĩnh vực kinh tế". Nhưng lĩnh vực "xã hội, chính trị và tôn giáo" thì không được như thế.
Đức Cha Hợp nói thêm, "Hiện nay, sự thay đổi này, đang xuất hiện rõ nét những hạn chế. Và đó là lý do tại sao cần có một sự thay đổi triệt để, vì vận mệnh của đất nước". Ngài cho biết, tất cả các vị giám mục đã "đồng thuận về quan điểm này."
Giáo Phận Vinh là một lãnh thổ đặc biệt nằm ở miền bắc Việt Nam, nơi đặc trưng xẩy ra các cuộc xung đột giữa giáo dân với chính quyền, và thường dẫn đến việc chính quyền mở các cuộc đàn áp, bắt giữ, xét xử và kết án tù lương dân vô tội. Số lượng tín hữu ở đây đang phát triển: hơn 500.000 người Công Giáo, trong tổng số 6 triệu dân, trong lãnh thổ của giáo phận, với 179 giáo xứ, .
Đức Cha Hợp nói: "Chúng tôi đang gặp rất nhiều khó khăn về tài sản và tự do tôn giáo, nhưng đức tin thì kiên vững. Chúng tôi cũng có rất nhiều ơn gọi, để mọi người trẻ của chúng tôi, hôm nay không chỉ có mặt ở Vinh mà còn trong các giáo phận khác nhau và trong nhiều cộng đoàn trên khắp đất nước".
Đối tượng của công cuộc phúc âm hóa "có cả ánh sáng và bóng tối", bởi vì thật sự "người Công Giáo vững mạnh" nhưng vẫn còn những sự hạn chế dai dẳng, do đó "chúng tôi không thể rao giảng Lời Chúa một cách dễ dàng như ở các quốc gia khác". Các cuộc xung đột giữa người Công Giáo và người cộng sản "là rất kiên quyết" Những vụ xung đột vẫn tiếp diễn, việc đối thoại đã không được kiên trì mà đáng ra nó phải giải quyết sớm".
Việc Giáo Hội Việt Nam thiếu thốn phương tiện truyền thông, hiệu quả. Chúng tôi không có đài truyền hình, đài phát thanh hay báo chí. Nhưng "sự xuất hiện của internet đã mang lại những sự thay đổi, cho nên mỗi giáo phận và mỗi cộng đoàn đã có trang web riêng của mình".
Vì vậy, hơn bao giờ hết, bây giờ là lúc ưu tiên thực hiện "đào tạo nhân sự" cho những người "có năng lực" chứ không phải chỉ "đủ điều kiện" giống như trong quá khứ. "Cả hai việc này liên quan đến công cuộc phúc âm hóa và sự phát triển xã hội. Chúng tôi muốn thể hiện cho giới trẻ, sinh viên - một cái nhìn về tương lai, để làm việc, để đóng góp cách cụ thể và hiệu quả vào sự phát triển của xã hội trong đất nước Việt Nam".
Hiện nay, Đức Cha Hợp đang chuẩn bị cho chuyến đi Nam Mỹ, nơi mà Ngài đã từng giảng dạy trong nhiều năm trước đây. Ngài sẽ tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới (World Youth Day), được cử hành tại Rio de Janeiro, Brazil vào cuối tháng Bảy.
Đức Cha Hợp cho biết sẽ có một phái đoàn nhỏ từ Việt Nam, "không lớn” vì Việt Nam cảm nhận được sự khủng hoảng kinh tế đang bắt đầu. Nhưng đây sẽ là một cơ hội, để Ngài được gặp Đức Thánh Cha Phanxicô cùng các bạn trẻ, từ khắp nơi trên thế giới, và Ngài cũng sẽ gặp lại những người bạn cũ ở Brazil và Peru".
2. TIN GP HÀ NỘI
Caritas GP Hà Nội và Xe Lăn Mỹ: Trao tặng xe lăn cho những người khuyết tật
Trong hai ngày, phái đoàn American Wheelchair Misson cùng với Sơ Maria Hoàng Thiên Thu - Phụ trách Ban Khuyết Tật Caritas Việt Nam, Cha Giuse Đào Bá Thuyết đặc trách người Khuyết Tật Caritas Hà Nội, phối hợp cùng quý Cha xứ và Caritas các giáo xứ: Yên Kiện, Tân Hội, Hà Hồi, Cẩm Sơn, An Khoái.... đã trao tặng 30 chiếc xe lăn, do các nhà tài trợ của tổ chức American Wheelchair Mission cho Caritas Việt Nam phân phối.
Trước khi lên đường tới các giáo xứ, đoàn đã có dịp gặp gỡ với Đức Cha phụ tá Laurenso Chu Văn Minh và Cha Bruno Phạm Bá Quế - Giám đốc Caritas Hà Nội. Các Ngài đã thay lời những người nghèo và khuyết tật cám ơn tấm lòng hảo tâm của phái đoàn đã dành cho họ.
Trong trường hợp những người ở qúa xa giáo xứ hoặc không thể tới được, phái đoàn đã đến tận nhà, thăm hỏi và tặng quà. Với sự nhiệt tình và tình cảm quý mến dành cho người khuyết tật, dù vất vả hoặc phải đi bộ rất xa, phái đoàn vẫn vui vẻ đến tận nơi.
Những người khuyết tật đều rất sung sướng khi nhận được món quà là chiếc xe lăn, coi như là một đôi chân mới của họ. Khi các tặng phẩm đã được phân phát xong, phái đoàn đã chào tạm biệt và ra về.
3. TIN GP VINH
Thánh lễ làm phép nhà thờ và cung hiến bàn thờ giáo họ Bến Đá, giáo xứ Vạn Thành
Giáo dân giáo họ Bến Đá, thuộc giáo xứ Vạn Thành đã hân hoan chào đón sự hiện diện của Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đến chủ tế thánh lễ khánh thành nhà thờ và cung hiến bàn thờ, trước niềm vui, ngập tràn hạnh phúc của gần 150 giáo dân ở vùng núi, miền tây Hà Tĩnh.
Cùng đồng tế thánh lễ có Cha quản hạt Cẩm Xuyên, quý Cha trong và ngoài giáo hạt.
Giáo họ Bến Đá tọa lạc về hướng đông của hồ Kẻ Gỗ, và cách khoảng gần 1 cây số. Bến Đá thuộc xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.
Theo sử sách ghi lại, năm 1930, có 7 gia đình giáo dân Công Giáo thuộc giáo họ Kẻ Dừa, huyện Hương Khê đã băng sông, vượt núi đến đây làm ăn sinh sống, rải rác dọc theo bờ sông Ngàn Mọ, tạo nên bởi dòng suối Kẻ Gỗ phát nguồn từ Rào Môn, Rào Lác.
Họ đã hình thành nên một họ đạo, để tụ tập cầu nguyện, hiệp thông với nhau, rồi tự đặt tên là họ đạo Cầm Tòa, nhưng chưa chính thức được thành lập.
Năm 1956, Hai mươi sáu năm sau, linh mục Giuse Nguyễn Hà Thanh về quản xứ Kẻ Đông, kiêm luôn giáo xứ Vạn Thành, đã đổi tên là giáo họ Bến Đá, vì cả làng làm nghề chài lưới theo thánh Phêrô, nên đã được Bề trên giáo phận chấp thuận.
Thời kỳ ban đầu, nhà thờ được lợp bằng tranh đơn sơ với những vật dụng sẵn có nơi núi rừng Kẻ Gỗ. Trải qua năm tháng, ngôi nhà thờ mái tranh, vách nứa đã xuống cấp trầm trọng. Nhưng vì hoàn cảnh nghèo khổ và giáo dân lại ít, nên không có điều kiện để xây dựng lại cho kiên cố.
Mãi đến năm 2003, khi Cha Giuse Nguyễn Xuân Hóa, cho đổ móng xây dựng nhà thờ mới. Nhưng vì tuổi già sức yếu, bề trên giáo phận đã cho Ngài nghỉ hưu, nên công trình tạm ngừng.
Năm 2004, cha Antôn Trần Đình Văn được bổ nhiệm về quản xứ Vạn Thành.
Năm 2006 cha Thành cho tiếp tục công trình đợt hai, đến năm 2009 công trình chưa hoàn tất, thì Cha Antôn được bề trên giáo phận đổi đi nhận nhiệm sở mới. Công trình xây cất bị đình hoãn. Giáo dân lại phải chờ đợi, Đến năm 2010 Cha Phêrô Hoàng Quốc Phong được bổ nhiệm về làm quản xứ Vạn Thành, với sức trẻ và lòng nhiệt thành, Ngài đã cho tái kiến thiết các công trình còn lại.
Hôm nay đây, ngôi thánh đường đã trở nên khang trang đẹp đẽ và được khánh thành vào ngày 12 tháng 07 năm 2013. Trở thành ngày lịch sử của giáo họ đạo.
Trong phần quảng diễn Lời Chúa, Đức Cha Phaolô Maria đã nói lên tầm quan trọng của nhà thờ. Vì nhà thờ là nhà của Thiên Chúa, nhưng cũng là nhà của chúng ta, mỗi khi chúng ta đến kinh nguyện và dâng lễ ở đây. Ngài mời gọi các tín hữu hãy xây dựng ngôi thánh đường trong tâm hồn thật nguy nga lộng lẫy, thánh đường bởi lòng sốt mến, kính tôn.
Thánh lễ kết thúc trong bầu khí linh thiêng, vui tươi và phấn khởi.
4. TIN GP QUI NHƠN
Lễ kính thánh Anrê Kim Thông, Bổn Mạng các Hội Đồng Mục Vụ của giáo phận, và cử hành Năm Đức Tin
Sáng ngày 15/07/2013 tại nhà thờ giáo xứ Gò thị, cộng đoàn dân Chúa trong giáo phận đã hân hoan mừng lễ kính thánh Anrê Nguyễn Kim Thông trùm cả, bổn mạng của thành viên các Ban Chấp Hành trong giáo phận. Thánh lễ hôm nay cũng được lồng trong khuôn khổ của ngày cử hành Năm Đức Tin, dành cho các chức việc, những người phục vụ nhà Chúa.
Trước thánh lễ, giáo xứ đã tổ chức chương trình diễn nguyện với nội dung ngắn gọn và súc tích, trong tâm tình, “uống nước nhớ nguồn”.
Mở đầu bằng những vũ khúc ngợi ca của các em thanh thiếu niên. Cao điểm của chương trình là diễn lại cuộc đời chứng nhân anh hùng tử đạo, của ông trùm Anrê Kim Thông.
Đúng 9 giờ, thánh lễ bắt đầu do cha Tổng đại diện Phêrô Hoàng Kim chủ sự. Cùng đồng tế có cha hạt trưởng Bình Định, quý cha trong giáo phận và đông đảo các nam nữ tu sĩ, chủng sinh và anh chị em giáo dân tham dự. Đặc biệt trong thánh lễ có sự hiện diện của hơn 200 thành viên các HĐMV trong giáo phận, đang tham dự khóa thường huấn tại chủng viện Quy Nhơn.
Mở đầu thánh lễ, cha Tổng Đại Diện mời gọi cộng đoàn dâng lời tạ ơn Chúa, qua thánh lễ mừng kính vị thánh của quê hương Gò Thị, như là người cha ông đã đi trước, trong hành trình làm chứng đức tin.
Trong phần chia sẻ Lời Chúa, cha Giuse Võ Tá Hoàng đã tả lại cuộc đời của thánh Anrê Kim Thông, đã hiên ngang bước chân theo Thầy Giêsu chí thánh.
Thánh lễ kết thúc trong tâm tình hân hoan và tạ ơn Thiên Chúa.
5. TIN GP PHAN THIẾT
Giáo xứ Kim Ngọc: Mở lớp dạy Anh Văn mùa hè năm 2013
Sáng 15.7.2013, Cha Phêrô Nguyễn Hữu Duy, chánh xứ Mũi Né đã đến nhà thờ Kim ngọc dâng thánh lễ bằng tiếng Anh, cùng các em thiếu nhi trong giáo xứ. Chương trình học tiếng Anh mùa hè, do quý thầy và các sinh viên khoa Anh ngữ, trường Đại học Đà Lạt đảm trách.
Có 200 em thiếu nhi từ lớp 2 đến lớp 9 theo học, các lớp được phân chia theo bài trắc nghiệm từ đầu khóa. Buổi sáng, các lớp rộn ràng học và tập đọc tiếng Anh. Buổi chiều tập hát và tập đối đáp thánh lễ bằng Anh ngữ.
Hơn 45 ngày học tập và rèn luyện, các em đã tiến bộ rất nhiều. Các thầy cô sinh viên, có phương pháp dạy học như “chơi mà học”, múa hát nhảy rất vui nhộn, giúp các em mạnh dạn nói tiếng Anh.
Bầu không khí mùa hè thật vui vẻ, các bậc phụ huynh rất hài lòng. Các em thiếu nhi quyến luyến ở Nhà thờ suốt cả tuần, cùng nhau vui chơi học tập.
Cha Duy rất vui, khi chủ tế thánh lễ tạ ơn, ngài giảng bằng tiếng Anh, với những câu ngắn, gọn, dễ hiểu. Đa số các em đã hiểu gần hết và còn dịch cho các bạn nghe nữa.
Cuối lễ, ngài trao những phần quà cho các em học giỏi, chăm chỉ. Sau đó tất cả cùng chụp chung tấm hình lưu niệm.
Một kỷ niệm vui là lần đầu tiên tham dự thánh lễ bằng tiếng Anh. Ai cũng cười tươi như hoa.
Sau lễ, các thầy / cô cùng các em lên xe buýt đi ra Biển Đồi Dương cắm trại vui chơi.
Cha xứ Giuse Nguyễn Hữu An rất quan tâm đến thiếu nhi, không chỉ các lớp giáo lý mà còn có các lớp ngoài nhà trường nữa. Thánh Lễ Thiếu Nhi, Chiều Chúa Nhật, Cha xứ đã phát thưởng cho các em học sinh đạt loại khá, giỏi và đậu tú tài. Quý hội đồng giáo xứ và quý thầy/cô trong xứ cùng phát thưởng cho các em.
Thay mặt các em thiếu nhi, đã lên cám ơn Cha Giuse, Cha Phêrô và quý Thầy Cô giáo.
Lớp Anh ngữ mùa hè đem lại thật nhiều bổ ích cho các em thiếu nhi nơi đây.
6. TIN GP ĐÀLẠT
Giáo xứ Tân Thanh, giáo hạt Bảo Lộc - Thi giáo lý căn bản, mùa Hè 2013
Theo truyền thống, hàng năm cứ vào dịp hè. Giáo xứ Tân Thanh, tổ chức thi Giáo Lý Kinh Bổn, cho các em thiếu nhi của các giáo họ, trong giáo xứ.
Chúa Nhật ngày 14/07/2013, Cha quản xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Hoàng khai mạc kỳ thi, với sự hiện diện của hai cha phó: Giuse Lê Minh Long và Phêrô Mai Vinh Sơn, Thầy xứ, Hội Đồng Giáo Xứ cùng các giáo dân đến tham dự, khích lệ tinh thần cho thiếu nhi giáo xứ.
Tất cả các em trong các giáo họ, từ 7 đến 14 tuổi, đều tham dự trong đội thi của giáo họ.
Nhóm nhỏ từ 7-10 tuổi và nhóm lớn từ 11-14 tuổi.
Bài thi của các em là những đề tài: Kinh tối, kinh sáng, kinh ngày thường, ngày Chúa Nhật, ngắm lần hạt Mân côi, kinh cầu Trái Tim Chúa Giêsu.
Năm nay là năm Đức Tin, nên các em học thêm kinh năm đức tin.
Mỗi nhóm đã được học kinh tại giáo họ, dưới sự hướng dẫn của Ban Chấp Hành giáo họ.
Cuộc thi thật hào hứng, với những phần thưởng là bánh, kẹo.
Phần thưởng, tuy chỉ là vật chất, nhưng đã giúp cho các em, hăng hái học hỏi giáo lý, và củng cố đức tin thêm vững mạnh.
7. Caritas Singgapore và TGP Sàigòn, Chăm sóc sức khỏe cộng đồng
Vào lúc 6g40 sáng ngày 06/07/2013, Caritas TGP Sài Gòn phối hợp với nhân viên Y tế Công Giáo TGP và bệnh viện Công Giáo Mt. Alvernia (Singapore) đến khám sức khỏe và phát thuốc, cho hơn 150 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, từ 40 tuổi trở lên, tại giáo xứ Long Đại và các giáo xứ lân cận.
Vượt một đoạn đường dài, từ SG đến xã Long Thạnh Mỹ, đoàn đã phải vất vả đi qua những đoạn đường ổ gà, ổ voi rất xấu, nhưng mọi người đều vui vẻ, hân hoan.
Bác sĩ Phan Dũng đã thuyết trình cho các nhân viên, về kế hoạch hoạt động của đoàn trong ngày, tại xã Long Đại, để tất cả mọi người đều biết rõ và nhanh chóng thực hiện công việc của mình, khi tới giáo xứ.
Đúng 8g15, đoàn đã đến giáo xứ Long Đại, quê hương của thánh Matthêu Lê Văn Gẫm.
Trọng tâm của đoàn hôm nay, là hướng dẫn sức khỏe cho cộng đồng qua đề tài BỆNH TIM MẠCH và CÁCH BẢO VỆ SỨC KHỎE. Sau đó phái đoàn đã khám sức khỏe, xét nghiệm: mỡ, máu, tiểu đường và đo huyết áp cho dân chúng.
Trước khi các bác sĩ đến, tại địa điểm tiếp nhận, đã có nhiều bệnh nhân chờ đợi, mọi người được các thành viên Caritas, các hội đoàn trong giáo xứ giúp làm thủ tục ghi tên khám bệnh.
Anh chị em Caritas cũng như đoàn Y tế Công Giáo và các bác sĩ bệnh viện Mt. Alvernia (Singapore) rất tận tình phục vụ: người thì ghi danh, người thì đo chiều cao, cân nặng, đo huyết áp, người thì hướng dẫn bệnh nhân theo từng bước và khám bệnh phát thuốc.
Cha Micae Nguyễn Tiến Thành, quản xứ Long Đại đã thay mặt cho các bệnh nhân cảm ơn đoàn, đã quan tâm đến dân nghèo vùng đèo heo, heo hút này.
Chia tay giáo xứ Long Đại, phái đoàn ra về trong một ngày đầy nắng đẹp.
8. Thánh lễ Tiên Khấn của các Sơ Dòng Thánh Phaolô thành Chartres Sài Gòn
Lúc 9 giờ, sáng ngày 14/07/2013 Thánh lễ tiên khấn của 16 tập sinh Dòng Thánh Phaolô thành Chartres, tỉnh Dòng Sài Gòn.
Bắt đầu Thánh Lễ, đoàn rước gồm Thánh giá nến cao, 16 chị tập sinh với nến cháy sáng lung linh trên tay. Đức Cha Phao lô Bùi Văn Đọc chủ tế và 22 linh mục đồng tế tiến vào nguyện đường.
Thánh lễ đã được cử hành với một cộng đoàn đông đảo tham dự, trong đó có cha mẹ và thân nhân của các tân khấn sinh.
Sau phần Phụng vụ Lời Chúa, nghi thức tuyên khấn bắt đầu, với phần xướng danh từng khấn sinh.
ĐGM chủ tế ban huấn từ về ơn gọi tận hiến và chia sẻ lời Chúa.
Kết thúc bài giảng, Đức Cha nhấn mạnh: Hoa trái cơ bản của Chúa Thánh Thần và là niềm Tin-Cậy-Mến, nhưng cao trọng hơn cả, vẫn là Đức Mến.
Tất cả mọi lời khấn của các chị, dù là khấn khiết tịnh, vâng phục hay khó nghèo, đều phát xuất từ tình yêu.
Mọi sự khởi đầu từ tình yêu và kết thúc trong tình yêu”.
Tiếp theo, ĐGM thẩm vấn các tập sinh, về sự tự nguyện theo chân Chúa Giêsu, sống khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục trong Hội Dòng Thánh Phaolô thành Chartres.
Sau lời nguyện giáo dân, các tập sinh đọc lời tuyên khấn, dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa trong Hội Dòng Thánh Phaolô thành Chartres. Sơ Bề trên Giám Tỉnh - đại diện cho Hội Dòng - đã nhận lời khấn của các khấn sinh.
Trong phần cuối cùng của nghi thức, Sơ Bề trên Giám tỉnh đã trao cho mỗi tân khấn sinh một cây Thánh Giá, để các tân khấn sinh ý thức được sứ mạng của mình, phục vụ Chúa Kitô nơi trần gian qua tha nhân.
Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.
Cuối Thánh lễ, Sơ Bề Trên Giám Tỉnh đã cám ơn và xin mọi người tiếp tục nâng đỡ, cầu nguyện cho các tân khấn sinh.
Một đại diện phụ huynh của các Tân Khấn Sinh đã lên nói lời tâm tình, tri ơn đối với Giáo Hội, Đức Giám Mục, quí tu sĩ nam nữ và Nhà Dòng.
Thánh lễ kết thúc vào lúc 10g15. Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ, quý phụ huynh và thân nhân của các tân khấn sinh, đã cùng chia sẻ niềm vui với Tỉnh Dòng, bằng bữa cơm thân mật, tại hội trường của tu viện.
9. Trại Hè “Vững Một Niềm Tin”, giáo xứ Tân Hưng, giáo hạt Xóm Mới, TGP Sàigòn
Hưởng ứng Ngày Giới trẻ Thế giới Thế lần thứ 28, được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro Ri ô - Đờ- Za Nây Rô), Ba Tây cuối tháng 7, 2013.
Ban Mục vụ giới trẻ giáo xứ Tân Hưng, hạt Xóm Mới đã tổ chức trại hè với chủ đề: “Vững một niềm tin”.
Hội trại đã thu hút được hơn 100 bạn trẻ trong giáo xứ tham dự.
Phát biểu khai mạc, lúc 08g00, Cha chánh xứ Phêrô Nguyễn Văn Thiềm đã tâm tình cùng các bạn trẻ: “Hiện nay, thanh niên dễ bị sa ngã, sống bon chen, chỉ nghĩ đến bản thân mình”. Cha hy vọng các bạn trẻ của giáo xứ sẽ là những nhân tố tích cực, trở thành những người con ngoan trong gia đình, sống có ích cho Giáo Hội và xã hội. Qua trại hè này, cha xứ mong rằng, các bạn trẻ sẽ hòa đồng với nhau, thắt chặt tình bạn trong cùng giáo xứ”.
Sau đó, dưới sự hướng dẫn của Cha Tôma Aquinô Hoàng Trọng Hiếu thuộc Dòng Đa Minh, cùng Ban sinh hoạt.
8 đội trẻ đã tham gia các trò chơi sinh hoạt, được thể hiện qua Hành trình theo Kinh Tin Kính.
Các đội phải vượt qua 4 trạm tiềm ẩn, để tìm đến đích của cuộc chơi.
Sau giờ cơm trưa và nghỉ ngơi, lúc 13g00, các đội đã bước vào trò chơi vận động, thi đua cắm hoa… thật sôi nổi và hào hứng.
Đến 16g30, các bạn trẻ đã tập trung đông đủ tại nghĩa trang giáo xứ, tham dự Thánh lễ Chúa Nhật 15 Thường Niên do Cha Tôma Aquinô chủ tế.
Lúc 19g30, cha chánh xứ đã châm lửa khai mạc đêm lửa trại. Các bạn trẻ đã hóa trang và tích cực tham gia các trò chơi sinh hoạt ban đêm, cùng đắm mình theo các điệu múa dân gian, tạo nên bầu khí thân thiện, gần gũi với nhau và với thiên nhiên quanh ánh lửa hồng, để kết thúc một ngày trại đầy ý nghĩa vào lúc 21g30.
10. TGP SÀIGÒN: Khai mạc Tuần lễ học hỏi Giáo lý năm 2013
Bài hát “Gieo mầm tin yêu”, đã được các tham dự viên hát vang, hòa theo cử điệu của nhóm Múa giáo xứ Tân Hương, hạt Tân Sơn Nhì, đã tạo nên bầu không khí hào hứng, sôi nổi cho hơn 500 giáo lý viên (GLV) đến tham dự buổi khai mạc Tuần lễ Giáo lý 2013 tại hội trường GB Phạm Minh Mẫn, thuộc Trung Tâm Mục Vụ TGP Sàigòn, lúc 18g15 ngày 15/7/2013.
Sau phần giới thiệu danh sách giảng viên và học viên của tám khóa học. Cha Giuse Nguyễn Văn Khiêm - phụ trách Giáo lý giáo hạt Xóm Chiếu - đã công bố Tin Mừng theo Thánh Gioan (Ga 15,1-14) và chia sẻ bài Phúc Ấm.
Kế đến Cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Đặc trách Giáo lý TGP - cũng ngỏ lời cám ơn các giảng viên đã hy sinh, cộng tác với Ban tổ chức tham gia hướng dẫn các khóa giảng. Ngài cũng cám ơn các tham dự viên, vì chính các học viên mới là nhân tố chính để hình thành các khóa học, tạo nên sự thành công cho Tuần lễ Giáo lý.
Trong bầu khí thật lắng đọng, nhờ những lời nguyện và bài ca diễn nguyện “Lạy Chúa con tin” do các GLV Gx. Thị Nghè thực hiện, Cha Phêrô đã long trọng tuyên bố khai mạc Tuần lễ Giáo lý năm 2013.
Cùng lúc, nữ tu Thecla Trần Thị Giồng, chuyên viên về Tư vấn Tâm lý đã gióng lên hồi trống khai mạc.
Sau những hồi trống dồn dập, hùng tráng do đội trống Gx. Tam Hải biểu diễn, các giảng viên và học viên đã vào các lớp học, bắt đầu cho buổi học đầu tiên, trong Tuần lễ Giáo lý.
11. Thông Báo của Ủy Ban Giới Trẻ HĐGMVN
Phái đoàn Việt Nam sẽ đi tham dự Đại Hội Giới trẻ Thế giới tại Rio de Janeiro, Brazil
Trong tình hiệp thông với Đức Thánh Cha và các bạn trẻ đến từ bốn phương, đại diện giới trẻ Việt Nam sẽ có mặt trong ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 28, được tổ chức tại thành phố Rio de Janeiro, Brazil, từ ngày 23 đến 28 tháng 7 năm 2013.
Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến gặp gỡ các bạn trẻ trong dịp này.
Ngài sẽ chủ sự giờ canh thức cầu nguyện đêm thứ bảy 27-07 và thánh lễ sáng 28-07. Với chủ đề “Các con hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ!”.
Các bạn trẻ được mời gọi học hỏi và suy tư về sứ mạng loan báo Tin Mừng của Giáo Hội, đồng thời cũng là sứ mạng của người trẻ trong xã hội hôm nay.
Rio De Janeiro là thành phố lớn thứ hai của nước Brazil, đã chuẩn bị sẵn sàng để tiếp đón các tham dự viên đến từ khắp nơi trên thế giới.
Phái đoàn Việt Nam gồm 3 giám mục: Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp và Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên và 24 thành viên, trong đó có 14 linh mục và 10 giáo dân.
Hiện nay phái đoàn đang hoàn tất những thủ tục để xin visa nhập cảnh và sẽ lên đường vào ngày Chúa Nhật 21-07-2013.
Xin quí ông bà và anh chị em hãy cầu nguyện cho sự thành công của ngày Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới và cho phái đoàn Việt Nam, sẽ đem những nét đặc thù của nền văn hóa Việt Nam vào thế giới, cho ngày họp mặt giới trẻ này.
GM Giuse Vũ Văn Thiên
Chủ tịch UB Giới Trẻ HĐGMVN