'>TV-Video Tin Tức Thời Sự GHCGVN Tuần thứ 16
1. Tin GP Sàigòn
Giáo xứ Tân Hưng: “Ngày Báo Hiếu” lần thứ 18
Lúc 09g00 Chúa Nhật, ngày 21/7/2013, giáo xứ Tân Hưng đã long trọng tổ chức “Ngày Báo Hiếu” lần thứ 18, để giáo xứ và con cháu mừng thọ (70 tuổi) một cụ bà và một cụ ông, mừng thượng thọ (80 tuổi) một cụ bà và mừng thượng thượng thọ (90 tuổi) một cụ ông. Bên cạnh đó, giáo xứ còn mừng thọ 37 cụ từ 80 tuổi trở lên, cũng như cầu nguyện cho 31 bệnh nhân trong giáo xứ. Nhân dịp này, giáo xứ cũng chúc mừng Ngân khánh hôn phối (25 năm) cho 8 gia đình trong giáo xứ.
Thay mặt Hội đồng Mục vụ giáo xứ, Ông Giuse Nguyễn Văn Khang - Chủ tịch HĐMV giáo xứ chân thành cầu chúc quý cụ, cũng như các gia đình kỷ niệm Ngân khánh hôn phối luôn trông cậy vào sự quan phòng của Thiên Chúa, để dù cuộc sống có nhiều gian truân cùng với những nếp nhăn trên người theo năm tháng, nhưng hạnh phúc gia đình vẫn là mãi mãi, vì luôn có Chúa hiện diện.
Đồng thời, để tỏ lòng hiếu thảo đối với vị cha chung của giáo xứ, Ông Phanxicô Nguyễn Văn Dũng - Trưởng Ban Xã hội, thay mặt cộng đoàn tặng Cha chánh xứ Phêrô Nguyễn Văn Thiềm lẵng hoa tươi thắm.
Trước nghi thức làm phép bánh, Cha chánh xứ nhắn nhủ cộng đoàn: Tấm bánh biểu tượng cho sự ấm no. Vì thế, chúng ta hãy tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho nhau, cho các gia đình luôn ấm no hạnh phúc. Đồng thời, những người làm con làm cháu phải có lòng hiếu thảo với ông bà, cha mẹ. Lòng hiếu thảo đó phải được bày tỏ qua sự ngoan ngoãn và vâng phục: “Hỡi con, hãy giữ lấy lời huấn dụ của cha, và đừng ruồng bỏ giáo huấn của mẹ.... Chúng sẽ hướng dẫn con khi con đi, canh giữ con khi con nằm, và khi con thức dậy, chúng chuyện trò với con” (Cn 6,20-22).
Sau đó, cha chánh xứ trao giấy chứng nhận và quà mừng cho từng gia đình. Nhân dịp này, các con cháu cũng lên tặng hoa mừng thọ ông bà, chúc mừng cha mẹ và chụp hình lưu niệm chung với cha chánh xứ.
Đối với quý cụ cao niên, cha chánh xứ tận tình đến gặp từng cụ để trao món quà nghĩa tình của cộng đoàn giáo xứ. Cùng lúc các con cháu lên vây quanh quý cụ để tặng hoa và chụp hình lưu niệm.
Nghi thức diễn ra tuy giản đơn nhưng thật nghĩa tình, khiến nhiều cụ cảm động rơi nước mắt.
Con người sinh ra và lớn lên, luôn mong có được “ngũ phúc”, đó là: Phú - Quý - Thọ - Khang - Ninh, nhưng mong muốn nhất vẫn là “trường thọ”. Trong niềm hạnh phúc của tuổi già, Cụ Vinh Sơn Đặng Văn Thi (90 tuổi) đã luôn sống lời Chúa, bỏ ý riêng mình vì con cháu và luôn dâng lời tạ ơn Thiên Chúa.
Ông Giacôbê Nguyễn Văn Binh - Trưởng Ban Văn hóa Giáo dục cho biết: Cách đây 19 năm, ngày 20/3/1994, cha chánh xứ đã thành lập Ban Văn hóa Giáo và Ban Xã hội. Từ đó đến nay, hai ban này đã hoạt động rất hiệu quả, không những lo việc xã hội, chăm lo đời sống của từng người và từng gia đình trong giáo xứ, mà còn chú tâm cả đến việc giáo dục đức tin và văn hóa cho con cháu, đặc biệt là việc giáo dục lòng hiếu thảo của con cái đối với cha mẹ, phát xuất từ lòng biết ơn đối với những bậc đã cộng tác với Thiên Chúa thông truyền cho mình sự sống, cũng như đã chăm lo nuôi dưỡng và giáo dục mình nên người, như lời Kinh Thánh dạy: “Hãy hết lòng tôn trọng cha con và đừng quên những cơn đau đớn của mẹ. Hãy nhớ rằng nhờ cha mẹ, con mới sinh ra. Làm sao con báo đền được điều cha mẹ cho con?”
2. Tin GP Vĩnh Long
Ngày Họp Mặt Tình Nguyện Viên Caritas Giáo Phận Vĩnh Long năm 2013
Hôm nay ngày 19 tháng 7, Caritas Vĩnh Long tổ chức ngày họp mặt tình nguyện viên Caritas Giáo phận. Với sự tham dự của 130 Anh Chị đến từ 52 họ đạo. Mục đích nhằm mở rộng những hoạt động Bác ái đến nhiều họ đạo cùng với những mảng mới mẻ, như: Bảo vệ Sự sống, Khuyết tật, hoặc cách Ứng xử với người có H.
Chính trong mục đích nầy, chủ đề được chọn cho lần họp mặt: "NỐI VÒNG TAY YÊU THƯƠNG". Thật vậy, công việc Bác ái sẽ không đến với những đối tượng cần được phục vụ nếu không có nhiều người cộng tác. Nhiều cánh tay hợp lực sẽ làm cho vòng tay được mở rộng thêm.
Đặc biệt, trong lần họp mặt nầy có bài thuyết trình của Thạc sỹ Phan Thanh Yến Thảo (chuyên viên HIV) trình bày đề tài: "Chống kỳ thị & Phân biệt đối xử với người có HIV". Sau bài thuyết trình nhiều thắc mắc được đặt ra và các học viên đã được giải đáp thỏa đáng. Tiếp theo, phần trình bày về những hoạt động HIV trong Giáo phận do Dì Hoa MTG Cái Mơn phụ trách.
Thánh lễ trung tâm của ngày họp mặt do cha Trưởng Ban chủ tế cùng với một số cha phụ trách Bác Ái Hạt.
Ban chiều cha Tađêô Don trình bày hoạt động Bảo vệ Sự sống cùng cha Giuse Trần Ngọc Xưa và Thầy Miace Nguyễn Khắc Phục. Chương trình nầy Caritas VL mới thực hiện hơn 6 tháng nay. Một lãnh vực khác cũng rất mới mẻ đối với Ban, mảng Khuyết tật do Dì Phượng trình bày.
Kết thúc ngày làm việc, các học viên đã đóng góp nhiều ý kiến, nhận định qua bảng lượng giá.
3. Tin GP Xuân Lộc
Ngày gặp gỡ các giáo viên và sinh viên toàn giáo phận tại Gx. Thái Hòa
Hơn 300 thầy cô giáo và sinh của Giáo phận Xuân Lộc đã về Giáo xứ Thái Hòa, hạt Hòa Thanh tham dự ngày gặp gỡ, giao lưu và cầu nguyện cho năm học mới 2013 – 2013 trong ngày Chủ Nhật 21/7/2013.
Luôn quan tâm đến các Thầy cô giáo, thành phần trí thức của Giáo phận, hàng năm Giáo phận tổ chức ngày tĩnh tâm dành riêng cho các giáo viên tại Tòa giám mục Xuân Lộc. Năm nay, Ban Giáo dục Ki-tô giáo dành thêm một ngày để gặp gỡ, giao lưu giữa các Giáo viên và Sinh viên. Trong ngày gặp gỡ này, các giáo viên và sinh viên cùng nhau chia sẻ chủ đề : “Tin và làm chứng về Đức Giê-su trong nhà trường”.
Sau phần khai mạc và văn nghệ chào mừng, các giáo viên được Thầy Giuse Nguyễn Năng Thể chia sẻ về niềm tin của người Ki-tô hữu, những hoảng niềm tin, những lối sống đi ngược với đức tin cuả mình... một đề tài sát sườn với chủ đề Năm Đức Tin này. Bên cạnh đó, nhóm các bạn trẻ sinh viên cũng được chia sẻ về : Đức tin trong Giáo Hội ngày nay do Dì Têrêsa Ngọc Lễ Dòng Đa Minh Thánh Tâm. Những giây phút sôi nổi nhất là giờ thảo luận của các thầy cô giáo và sinh viên, qua đó mỗi người cùng nhìn lại đời sống chứng tá của mình trong môi trường học đường để rồi từ đó từng người sẽ có những cố gắng, những quyết tâm giúp ngọn lửa đức tin bùng cháy trong môi trường sống của mình.
Thời gian giao lưu gặp gỡ tuy không nhiều, nhưng cũng đủ hun nóng lên ngọn lửa Ki-tô hữu trong từng người, giúp mỗi người ý thức hơn vai trò làm chứng của mình trong nhà trường. Dù không rao giàng bằng những bài học cụ thể nhưng những chứng tá đức tin của quý thầy cô và các bạn sinh viên trong các ngôi trường sẽ là những lời rao giảng sống động nhất về Đức Giê-su Ki-tô.
4. Tin GP Sàigòn
Gx Thánh Mẫu giã từ Cha Antôn Vũ Ngọc Đăng về nhà hưu
Sau 7 năm tận tâm phục vụ trong vai trò Linh mục chánh xứ tại giáo xứ Thánh Mẫu, được sự chấp thuận của Đức Giám Mục, cha Antôn Vũ Ngọc Đăng đã giã từ đoàn chiên Thánh Mẫu để bắt đầu thời gian nghỉ hưu theo giáo luật khi đã bước vào tuổi 75.
Sáng thứ năm ngày 18/7/2013, dưới sự chứng kiến của Cha Hạt trưởng giáo hạt Phan Thiết và Hội Đồng Mục Vụ giáo xứ Thánh Mẫu, cha Antôn đã chính thức bàn giao giáo xứ cho cha Phó Phêrô Lê Anh Tuấn. Tiếp đó, trong giờ Chầu Thánh Thể long trọng, toàn thể giáo xứ Thánh Mẫu hiệp cùng với cha Antôn tạ ơn vì muôn ân huệ Thiên Chúa đã ban cho cha và giáo xứ trong 7 năm qua (4/4/2006 – 18/7/2013). Cộng đoàn hiệp lời cầu nguyện để sau 47 tận tâm phục vụ dân Chúa, cha Antôn có được những ngày an dưỡng tuổi già trong niềm vui và an bình.
Ông Lu-y Vĩnh, Chủ tịch HĐMV, với giọng xúc động, thay mặt giáo xứ Thánh Mẫu dâng tâm tình tri ân lên Cha Antôn. Từng người lớn nhỏ trong giáo xứ Thánh Mẫu đều cảm nhận được tình cảm sâu đậm của cha Antôn đối với đoàn chiên. Trong vai trò mục tử chính của giáo xứ đã được Đức Giám Mục địa phận cắt cử, 7 năm qua, cha Antôn luôn chu toàn công việc mục vụ cho cộng đoàn qua việc nhiệt tâm thực hiện các nhiệm vụ: giáo huấn, thánh hóa, hướng dẫn cộng đoàn với sự cộng tác của Hội đồng Mục vụ, các nữ tu Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ, các ban ngành. Cách riêng là trong 1 tháng vừa qua với cha phụ tá Phêrô. Luôn tâm niệm và ý thức linh mục Chánh xứ là cộng tác viên của Đức Giám Mục, nói mạnh như Hiến chế Lumen gentium: Linh mục là dụng cụ của Đức Giám Mục trong việc phục vụ dân Chúa (số 28) nên cha Antôn đã không quản ngại “dốc sức lao động” trên cánh đồng truyền giáo Thánh Mẫu. Thành quả cha Antôn và giáo xứ đạt được trong 7 năm là: 204 tân tòng gia nhập đạo Công Giáo; Thành lập Huynh Đoàn Phaolô (gồm tất cả các tân tòng) vào tháng 5/2006, nay đã có tới 215 đoàn viên; các đoàn thể khác đều hoạt động sôi nổi như Hướng đạo, Giới Gia trưởng, Giới hiền mẫu, Ca Đoàn, Thiếu Nhi Thánh Thể, Lêgiô Marie .v.v. Cha Antôn cũng thường xuyên đến thăm viếng, an ủi những gia đình có người già, bệnh tật, neo đơn. Dù trời mưa hay sáng tối, cha Antôn luôn sẵn sàng khi có người đến xin xức dầu cho người thân ở các bệnh viện.
Như ngọn nến phải bị đốt tan chảy thì mới cho ánh sáng, cũng thế, cha Antôn cũng đang tan chảy từng giờ những giọt sáp cuối cùng cho các giáo dân của mình bằng lời cầu nguyện âm thầm. Xin cho cha an hưởng tuổi già của mình trong niềm vui và an bình sau gần ½ thế kỉ tận tâm phục vụ Chúa và Giáo Hội.
5. Tin GP Đà Lạt
Lễ Bổ Nhiệm Cha Phêrô Mai Vinh Sơn – Tân Quản Xứ Thánh Tâm Lộc Phát – Giáo Hạt Bảo Lộc
Sáng ngày 16/7/2013, Giáo xứ Thánh Tâm- Lộc Phát hân hoan đón Đức Cha Antôn, Cha Tổng Đại diện và các Cha trong Giáo phận, đến dâng Thánh lễ tạ ơn và bổ nhiệm Cha Phêrô Mai Vinh Sơn làm Tân Quản xứ.
Giáo xứ Thánh Tâm - Lộc Phát hình thành từ cuối năm 1954, đã qua 5 đời Linh Mục Quản xứ: Cha Giuse Hoàng Y, Cha Giuse Nguyễn Đức Tụng. Sau tháng 4/1975, Tòa GM bổ nhiệm Cha Gioan Baotixita Trần Thái Huân làm Quản xứ. Năm 1978, Cha Cố Phêrô Hoàng Ngọc Dao (+ 22/4/2005) về thay Cha GB Huân và từ năm 1993 Cha Giuse Vũ Đình Tân làm Cha xứ và gần đây, Cha giuse đã xin nghỉ hưu được Đức Cha Antôn chấp thuận và Ngài về nhà hưu dưỡng giáo phận ngày 10/7/2013.
Với truyền thống Công Giáo sâu xa, Giáo xứ Thánh Tâm không bao giờ vắng bóng chủ chăn, Đức Cha đã bổ nhiệm Cha Phêrô Mai Vinh Sơn làm Cha Quản xứ thứ 6 của Giáo xứ.
Ngỏ lời đầu Thánh lễ, Đức Cha Antôn cảm ơn các Cha Quản xứ tiền nhiệm cùng các Cha phụ tá, đã liên tục chăm sóc đoàn dân Chúa nơi đây, để Giáo xứ không ngừng phát triển về mọi mặt. Tiếp đó Đức Cha giới thiệu Cha Quản xứ mới với cộng đoàn:
Cha Phêrô Mai Vinh Sơn 44 tuổi, thụ phong Linh mục năm 2000, nguyên là Cha phó Nhà Thờ Chính Tòa, sau đó đi tu học ở Rôma về môn Phụng vụ. Khi trở về Giáo phận, làm Cha phó Giáo xứ Tân Thanh cho đến nay.
Các nghi thức diễn nghĩa trong lễ bổ nhiệm Cha Quản xứ nói lên vai trò quan trọng của vị Chủ chăn trong Hội Thánh: Việc nhận lãnh chìa khóa nhà thờ và kéo chuông diễn tả việc quản lý Giáo xứ và mời gọi cộng đoàn đến với Chúa; việc tuyên xưng đức tin và lặp lại lời tuyên hứa khi chịu chức LM diễn tả lòng trung thành và vâng phục của Cha Quản xứ đối với chân lý Phúc Âm, giáo huấn của Giáo Hội và Đấng kế vị các Thánh Tông Đồ. Việc công bố Tin Mừng nói lên nhiệm vụ rao giảng, ngồi ghế chủ tọa diễn tả nhiệm vụ lãnh đạo cộng đoàn; nhận giếng rửa tội và tòa giải tội nói lên nhiệm vụ Thánh hóa Dân Chúa. Việc mở cửa Nhà Tạm và chạm đến bình đựng Mình Thánh Chúa nhắc nhở Bí tích Thánh Thể phải là trung tâm điểm đời phục vụ của vị Chủ chăn.
Thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí thật trang nghiêm và sốt sáng, với sự chuẩn bị chu đáo của mọi thành phần trong Giáo xứ Thánh Tâm, - Lộc Phát, mặc dù trời mưa. Điều đó nói lên lòng yêu mến của cộng đoàn Giáo xứ Thánh Tâm đối với các vị chủ chăn từ trước đến nay, cũng như đối với Cha Phêrô Mai Vinh Sơn từ ngày hôm nay.
Đó là dấu chỉ của sự hiệp nhất yêu thương, cùng nhau xây dựng gia đình Hội Thánh địa phương mỗi ngày một vững mạnh và phát triển hơn.
6. Tin GP Vinh
Bế mạc Khóa tĩnh huấn Cursillo Vinh: Nỗ lực lan tỏa Tin mừng trên quê hương
Chúng tôi may mắn được theo chân Đức Tân Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Viên tham dự ngày bế mạc khóa tĩnh huấn Cursillo Vinh tại linh địa thánh Antôn Trại Gáo.
Sự nghiêm túc ngay từ phút ban đầu biến dần thành cảm phục trong tôi là nhận xét đầu tiên về khóa tĩnh huấn này. Nghiêm túc từ việc tác nghiệp ghi hình, nghiêm túc trong đi lại và giao thiệp, tiếp xúc, đặc biệt với người khác giới.... Bao trùm là bầu khí thinh lặng và thấm đượm màu sắc linh thiêng để một mình đối diện với Chúa và đối thoại với Ngài.
Trở lại lược sử phong trào, năm 2013 này đánh dấu năm thứ 8 Cursillo hiện diện tại Vinh. Đó cũng là khoảng thời gian đánh dấu sự trở lại của phong trào Tông đồ giáo dân này tại Việt Nam mặc dù có lịch sử từ 1967 nơi các giáo phận Miền Nam. Kể ra cũng thật lạ, khi mảnh đất Nghệ An nơi miền Trung nắng gió này lại vinh dự khởi đầu cho một giai đoạn mới. Bước đi đầu tiên này chứng kiến những nỗ lực của linh mục Gioan Nguyễn Hồng Pháp, giáo sư Đại Chủng viện Vinh Thanh và một số Cursillista hải ngoại gốc Vinh. Cursillo Vinh thành lập từ năm 2006 và đã có những bước tăng trưởng đáng khích lệ, góp phần làm giàu thêm kho tàng linh đạo của người tín hữu trong giáo phận nhà.
Trao đổi với ông Phêrô Nguyễn Trung Hậu, Trưởng ban điều hành, ông cho biết kỳ tĩnh huấn tiến hành từ ngày 18-20/3/2013 dành riêng cho khoảng 60 nữ tham dự viên từ nhiều giáo xứ ở Nghệ An. Đồng hành với chị em là linh mục Phêrô Hoàng Xuân Nghiêm đến từ Mỹ, ông Tôma Nguyễn Văn Bội (Úc), các thành viên trong Ban điều hành Cursillo Vinh. Một thành phần không thể thiếu là các thiện nguyện viên phục vụ là chị em đến từ nhiều giáo phận trong cả nước: Đà Nẵng, Sài Gòn, Buôn Ma Thuột… và nước Úc xa xôi. Cha đồng hành và quý anh chị em hiện diện bằng cả tâm hồn, con tim và nhiệt huyết hi sinh vô vị lợi để nước Chúa hiển trị nơi tha nhân.
Tinh thần hoạt động của quý thành viên Cursillo đã được khắc họa một cách cụ thể trong bài chia sẻ Tin mừng của Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Viên ngay tại thánh lễ. Bài giảng đã lược qua vài nét lịch sử về phong trào. Cursillo bắt nguồn từ đảo Mallorca, nước Tây Ban Nha khoảng cuối 1940 và sau đó phát triển thêm lên thành một phong trào vững mạnh. Thông qua đó, Ngài thêm một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng giá trị tích cực của phong trào đối với đời sống người tín hữu trong việc đem lại hy vọng cho thế giới.
Cho dù những chông gai trước mặt thì phong trào luôn được Chúa che chở, phù trì. Mặc dù sau thời điểm 1975, tưởng chừng Cursillo chấm dứt hoạt động tại Việt Nam vĩnh viễn thì giờ đây, phong trào đã hồi sinh mạnh mẽ với việc hiện diện tại 11/26 giáo phận, hơn 2140 thành viên (Thống kê ngày 31/12/2012). Đại diện giáo phận, Đức Cha Phêrô cũng cầu chúc cho phong trào ngày càng phát triển, thu được những kết quả tích cực về phương diện loan báo Tin mừng. Đức Tân Giám mục cũng hy vọng phong trào sẽ được nhân rộng ở những đơn vị xứ đạo, họ đạo khác, đặc biệt tại Hà Tĩnh, Quảng Bình.
Nói riêng với chúng tôi sau thánh lễ, Đức Cha Phêrô nhận định rằng Ngài đã chứng kiến nhiều thành viên biến đổi lớn lao sau kỳ tĩnh huấn. Quả thực, những gì mà chúng tôi chứng kiến cũng dễ dàng xác nhận điều này. Được tổ chức chu đáo và nghiêm túc, dựa vào tác động của Thánh Linh để tìm hiểu Chúa Kitô và nhất là mục tiêu không hài lòng với tình trạng đạo đức lưng chừng, các tham dự viên sẽ trở nên tích cực nếu như cảm nhận được lòng Chúa yêu thương và hăng hái, nhiệt tình phụng sự.
Mang trong mình bức thông điệp: “Dùng Tin mừng làm dậy men các môi trường”, sự cố gắng học hỏi, tìm kiếm thánh ý Chúa để mang ra thực hành đã và đang giúp cho Phong trào Cursillo xác lập thế đứng vững chắc trong việc đưa ra những con đường hướng tới việc nên thánh của người giáo dân Vinh hôm nay.
7. Tin GP Lang Sơn
Thi giáo lý tại giáo xứ Lộc Bình , Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng
Để tăng cường tinh thần hăng say học hỏi Giáo lý, tạo tinh thần đoàn kết chia sẻ và giao lưu học hỏi, sáng Chúa Nhật ngày 21 tháng 07 năm 2013, Giáo xứ Lộc Bình lần đầu tiên tổ chức thi Giáo lý hè cho các em thiếu nhi. Đây là sáng kiến và dưới sự hướng dẫn của Cha chính xứ Giuse, Hội đồng mục vụ các Thầy, nhằm chuẩn bị tinh thần cho các em sẵn sàng tham dự kỳ thi giáo lý của Giáo phận.
Trong kỳ thi đợi này có 3 đơn vị thuộc giáo xứ Lộc Bình tham dự: Giáo xứ Lộc Bình, Giáo xứ Bản Quấn và Giáo họ Đình lập.
Bắt đầu ngày thi lồng trongThánh lễ Chúa Nhật do Cha xứ Giuse Nguyễn Tiến Đức chủ sự để cầu nguyện cho các bạn trẻ luôn biết đến với Chúa qua Lời của Ngài, học hỏi Lời Ngài trong các bài Giáo lý.
Chương trình đã diễn ra thật vui tươi và sôi nổi trong tinh thần học hỏi. Sau những giây phút thi đua so tài, giải nhất đã thuộc về bạn Anna Hương, Giáo họ Đình Lập, giải nhì thuộc về bạn Maria Vân ,Giáo xứ Lộc Bình và bạn Têrêsa Loan, Giáo xứ Bản Quấn đoạt giải ba.
Cuộc thi đã diễn ra thật tốt đẹp, giúp xóa bỏ những rào cản, ngăn cách giữa các địa phương và hướng đến sự đoàn kết, giao lưu học hỏi, tạo thêm tinh thần tự tin và cũng để cách bạn trẻ trong Giáo xứ Lộc Bình có những chuẩn bị tốt nhất khi tham gia kỳ thi Giáo lý thường niên của Giáo phận.
Kết thúc buổi sinh hoạt là phần trao phần thưởng, sau đó là bữa cơm trưa thật ngon miệng do hội Hiền mẫu đảm nhận nấu và do sự đóng góp của một số người trong Giáo xứ Lộc Bình.
8. Tin GP Phan Thiết
Giáo xứ Quảng thuận hân hoan chào đón Tân Linh Mục Anrê Ngô Minh Tâm .
Cha Anrê Ngô Minh Tâm sinh ngày 22 tháng 12 năm 1979
Tại thôn La Vang- Giáo xứ Quảng Thuận, xã Quảng Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận.
- Từ năm 1988- 2004: Là chủng sinh ngoại trú (Lớp I ) Giáo phận Nha Trang và học Đại học Ngoại ngữ,
- Năm 2004, được cử đi du học tại Đại Chủng viện thánh Gioan-Maria Vianey tại Pháp.
- Đến tháng 06/ 2011, thầy Tâm hoàn thành chương trình học tại Đại chủng viện.
- Từ năm 2011-2012: Thầy giúp việc tại Tòa giám mục Chambery.
- Ngày 24/6/2012: Thầy được phong chức Phó tế tại nhà thờ Chánh tòa Chambery bởi Đức Tổng Giám mục Philip Ballot.
- Từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013: Thầy Giúp xứ tại giáo xứ Coznin thuộc giáo phận Chambery.
- Ngày 23 tháng 6 năm 2013, tại Nhà thờ Chính tòa Moutiers, Nước Pháp, Đức Cha Philip Ballot, Tổng Giám mục Giáo phận Chambéry, Giám mục Maurienne và Tarantaise đã truyền chức Linh mục cho Thầy phó tế Anrê Ngô Minh Tâm . Dịp nầy có Lm Nghĩa Phụ Giuse Võ Quý, thân mẫu và anh trai của Cha sang Pháp dự lễ
- Cha Anrê Ngô Minh Tâm nay đã được bổ nhiệm làm Cha phó xứ- giáo xứ chính tòa Moutiers.
Cộng đoàn giáo xứ hân hoan và sốt sắng cùng ngài dâng lễ tạ ơn Chúa. Sau thánh lễ là tiệc mừng tại sân nhà xứ.
Xin cầu nguyện cho các Tân Linh mục, được noi gương theo Thầy Chí Thánh là Đức Kitô, Linh Mục Thượng Phẩm, Linh Mục mẫu mực cho tất cả mọi linh mục, để các ngài luôn quyết tâm trung thành với sứ vụ mình cho đến cùng. Xin Chúa cho quý Cha cứ bước mãi, cứ tiến mãi một cách quảng đại, hân hoan và bình an.
Như tấm bánh càng bẻ ra lại càng nhân thêm mãi.
Như rượu thật càng để lâu càng thơm ngon.
Như hy lễ vét cạn đời mình cho Chúa và cho mọi người
Như tình yêu của trái tim Giêsu luôn thổn thức vì nhân loại…
9. Tin GP Thái Bình
Đức Cha Phêrô cắt băng khánh thành tháp chuông và làm phép bàn thờ Giáo họ Biên Hải – xứ Nam Biên
Cộng đoàn Giáo họ Biên Hải hân hoan đón chào Đức Cha Phêrô – Chủ chăn Giáo phận – về cắt băng khánh thành tháp chuông và làm phép bàn thờ mới.
Giáo họ Biên Hải nằm trên địa bàn xã Nam Phú, huyện Tiền Hải, cách cửa Biển khoảng 4km về phía Tây Bắc. Đây là vùng đất bồi của sông Hồng và biển Đông. Sau biến cố năm 1954, Giáo họ hầu như bị xóa sổ. Đến năm 2003, Giáo họ Biên Hải mới chính thức được tái thành lập dưới sự coi sóc của cha Giuse Nguyễn Thuân. Giáo dân nơi đây chủ yếu là người gốc Giáo xứ Cao Mại và Trung Đồng, chuyên làm nghề chài lưới. Hiện nay Giáo họ có khoảng 22 gia đình với 108 nhân danh.
Nghi thức cắt băng khánh thành diễn ra vào lúc 8h30’. Cùng cắt băng với Đức Cha Phêrô, còn có cha Augustino. Phạm Quang Tường – Quản hạt Tiền Hải, cha Giuse Nguyễn Thuân – Chánh xứ Nam Biên. Đến chung chia niềm vui với bà con trong giáo họ, còn có quý cha trong giáo hạt, quý cha khách hải ngoại và miền Nam, quý cơ quan chính quyền địa phương, quý khách tôn giáo bạn và khá đông bà con giáo dân đến từ liên xứ Đông Phú và Nam Biên.
Được biết, việc xây dựng tháp chuông là mơ ước từ lâu của cộng đoàn dân Chúa nơi đây. Tuy nhiên, vì điều kiện kinh tế còn hạn chế, nên sau nhiều nỗ lực của cả chủ chăn và đoàn chiên, cùng với sự chung tay góp sức của quý ân nhân cả hai miền Nam - Bắc và hải ngoại, hôm nay, tháp chuông của Giáo họ với chiều cao khoảng 30m đã chính thức được khánh thành. Niềm vui đó lại được nhân lên, khi giáo họ có được một Bàn thờ mới với chiều rộng 1,2m và dài 2,5m.
Trong bài giảng, Đức Cha dựa vào lời Chúa trong Chúa Nhật XVI thường niên để nói lên sự cần thiết của việc cầu nguyện. Ngài chia sẻ: “Anh chị em thân mến! Đã là người Công Giáo, không phân biệt Giám mục, Linh mục, Tu sĩ hay Giáo dân, nếu không có sự kết hợp với Chúa thì cuộc sống của họ sẽ ngày càng xa Chúa xa Giáo Hội. Theo khoa học, cầu nguyện giúp cho bộ não của chúng ta củng cố trí nhớ và có thể chữa được nhiều bệnh tật. Đặc biệt, làm cho chúng ta có lòng vị tha, lòng bác ái với người khác. Vì thế, Chúa Giêsu và Giáo lý của Giáo Hội dạy chúng ta về sự khẩn thiết của việc cầu nguyện. Chính Chúa Giêsu cũng thường xuyên cầu nguyện. Như vậy, chỉ có cầu nguyện chúng ta mới có sự kết hợp mật thiết với Thiên Chúa…”.
Sau bài giảng là nghi thức làm phép Bàn thờ mới. Chứng kiến giây phút lịch sử này, những người tín hữu trong giáo họ không khỏi bùi ngùi, xúc động. Những làn hương trầm nghi ngút tỏa bay mang theo lời cầu nguyện của cộng đoàn dâng lên trước thiên nhan Đấng Tối Cao. Kể từ nay, của lễ của cộng đoàn dân Chúa nơi đây sẽ được dâng trên bàn thờ này, hợp với của lễ là Mình và Máu Đức Giêsu Kitô mà dâng lên Thiên Chúa Cha.
Trước khi Đức Cha ban phép lành cuối lễ, một vị đại diện Giáo họ nói lên tâm tình tri ân Đức Cha, quý cha đồng tế, quý nam nữ tu sĩ và toàn thể cộng đoàn.
Thánh lễ được khép lại với niềm hân hoan khôn xiết tả của cộng đoàn Giáo họ. Cũng như mọi nơi, Đức Cha mang thêm niềm vui cho các em thiếu nhi và mọi người qua những cỗ tràng hạt và các phần bánh kẹo.
10. Tin GP Bắc Ninh
Lễ thánh Anrê Kim Thông bổn mạng ông bà cố GP. Bắc Ninh
Hàng năm cứ đến ngày lễ thánh Anrê Kim Thông, là tất cả các ông bà cố từ khắp nơi trong Giáo phận Bắc Ninh qui tụ về Tòa Giám mục để mừng lễ quan thầy. Cũng nên biết, thánh Anrê Kim Thông đã dâng hai người con cho Chúa, một người làm linh mục và một người làm tu sĩ.
Đúng 9giờ sáng, tất cả các ông bà cố đã có mặt tại nhà thờ chính tòa cùng với Đức Cha Giáo phận. Qui tụ về mừng lễ hôm nay có khoảng 60 ông bà cố. Một số ông bà cố vằng mặt vì tuổi già sức yêu, vì bệnh tật. Kinh Chúa Thánh Thần đã mở đầu cho cuộc gặp gỡ giữa các ông bà cố với Đức Cha. Sau khi đọc kinh khai mạc, một vị đại diện đã nói lên niềm vui được quây quần bên Đức Cha và có những lời tâm tình, chúc mừng Đức Cha.
Trong niềm vui được gặp gỡ các ông bà cố, Đức Cha Giáo phận đã khái quát tình hình của Giáo phận để các ông bà cố được biết. Đức Cha cho biết, đã có một số dòng nam và dòng nữ hiện diện trong trong Giáo phận để làm công việc truyền giáo. Đức Cha vui mừng vì các cha trong Giáo phận rất nhiệt tâm lo việc phục vụ, gần gũi với dân và yêu thương giáo dân. Tuy nhiện, một số cha vẫn bị kêu ca về chuyện này chuyên khác, Đức Cha xin các ông bà cố giúp các cha nhận ra lỗi lầm của mình, đồng thời cũng cầu nguyện, an ủi, nâng đỡ các cha.
Đỉnh cao của ngày gặp gỡ hôm nay là Thánh lễ. Trong bài giáng Đức Cha đã ví các ông bà cố giống như thánh Anrê Kim Thông, các vị đã hy sinh dâng những người con yêu quí của mình cho Chúa. Đức Cha triển khai câu Tin mừng (các con sống giữa thế gian mà không thuộc về thế gian). Các ông bà cố cũng thế, các ông bà đã từ bỏ tất cả vì Chúa, không hưởng thụ, không tham lam của cái và dục vọng. Đức Cha ước mong các cha cũng biết noi gương Chúa Giêsu, sống giữa thế gian mà không thuộc về thế gian để sống và chết cho đoàn chiên của mình.