'>Tin GHVN Tuần 17 Năm 2013
1. Tin GP Đà Lạt.
Thánh lễ Truyền Chức Linh Mục Cho Phó Tế Phaolô Vũ Văn Doanh, Tại Nhà thờ Minh Giáo.
Vào lúc 9g30 thứ Bảy 27.72013, tại Nhà thờ Giáo xứ Minh Giáo, Giáo Hạt Đàlạt, Đức Cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục giáo phận Đàlạt đã cử hành Thánh lễ Truyền chức Linh mục cho thầy Phó tế Phaolô Vũ Văn Doanh, tu sĩ thuộc Tu Hội Tận Hiến - Nhập Thể - Truyền Giáo.
Đồng tế thánh lễ với Đức Cha Antôn có cha Tổng Đại diện Phaolô Lê Đức Huân, cha Tổng Phụ Trách Tu Hội Tận Hiến Giuse Nguyễn Việt Hưng, cha bề trên Đại Chủng Viện Malta, Quý cha Quản Hạt và 40 linh mục.
Tham dự Thánh lễ có đông đảo tu sĩ nam nữ, cha mẹ, thân nhân của tiến chức và giáo dân từ nhiều nơi trong và ngoài Giáo phận.
Bước vào Thánh lễ, Đức Cha Antôn mời gọi mọi người hiệp lòng cùng Tu hội và tiến chức tạ ơn Thiên Chúa, cầu nguyện cho tiến chức và cầu nguyện cho chính mỗi người. Vì khi lãnh nhận bí tích Rửa tội, mỗi Kitô hữu đã được tham dự vào chức tư tế của Đức Kitô còn gọi là chức tư tế cộng đồng ; với tiến chức là chức linh mục thừa tác, để cộng tác với Đức Kitô trong việc rao giảng, thánh hóa và lãnh đạo Dân Chúa.
Sau các bài đọc Lời Chúa, Cha Fx. Nguyễn Văn Hoàng, Tổng đại diện Nam Tu Hội Tận Hiến, giới thiệu và chứng nhận tiến chức là xứng đáng, Đức Cha Antôn chấp nhận, tuyển chọn thầy Phó Tế lên chức linh mục.
Tiếp đó, dựa vào huấn dụ trong Sách Nghi thức, Đức Cha đã ngỏ lời với công đoàn và tiến chức về nhiệm vụ linh mục.
Qua các lời hứa, tiến chức tỏ rõ quyết tâm theo Chúa đến cùng, và với lời hứa vâng phục, trung thành với Giám mục, tiến chức đã đặt trọn đôi tay của mình trong tay Đức Cha Antôn.
Cộng đoàn sốt sắng dâng lời kinh, hiệp cùng các thánh trên trời, khẩn cầu Thiên Chúa thêm ơn giúp sức cho tiến chức. Đức Cha Antôn và quý cha đồng tế đã đặt tay trên tiến chức như dấu chỉ nhận tiến chức vào linh-mục-đoàn ; rồi Đức Giám Mục đọc lời nguyện truyền chức, thông ban ơn Chúa Thánh Thần giúp tân chức thi hành nhiệm vụ linh mục. Sau lời nguyện truyền chức, Tân chức đã được cha nghĩa phụ giúp mặc phẩm phục. Nghi thức Truyền chức tiếp tục với việc Đức Giám Mục xức dầu trên đôi bàn tay của tân chức để từ nay, đôi tay này được thánh hiến để “thánh hóa dân Kitô-giáo và hiến dâng hy lễ lên Thiên Chúa”. Chén thánh cũng được trao để từ nay, Tân linh mục không những là người dâng lễ tế, mà còn phải tế lễ chính thân mình mỗi ngày. Cử chỉ trao hôn bình an kết thúc Nghi thức truyền chức.
Linh mục đoàn Giáo phận và Tu hội Tận hiến có thêm thành viên mới, để cùng với Giám mục, với bề trên, tân chức sống hiệp nhất, cộng tác và yêu thương phục vụ.
Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.
Trước phép lành cuối Thánh lễ, Cha Tổng Đại diện Giuse Nguyễn Việt Hưng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa vì những hồng ân Thiên Chúa đã ban cho Tu Hội. Ngài cám ơn Đức Cha Antôn - Đấng Bản quyền của Tu Hội, cám ơn quý cha, quý tu sĩ nam nữ và hết mọi người, luôn đồng hành và hiện diện với Tu Hội lúc buồn cũng như khi vui. Ngài cũng không quên xin mọi người cầu nguyện để Tu Hội thực hiện trọn vẹn sứ mạng của mình.
Cha mới cũng nhân dịp này bày tỏ lòng biết ơn của mình, và trong sứ vụ mới, ngài xin mọi người tiếp tục thương yêu, nâng đỡ...
Phép lành của Thiên Chúa được Tân Linh mục ban trên cộng đoàn hiện diện, một lần nữa cho thấy lòng nhân từ của Thiên Chúa dành cho Hội Thánh, cho từng người con của Ngài. Xin được mãi vang lên “lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa bao la…” trong cả cuộc đời chúng con.
Khải Linh
2.Tin TGP Sàigòn.
Giáo xứ Thánh Giuse: Tổ chức Mùa Hè vui tươi
“Mỗi lần các ngươi làm điều gì cho một trong những anh em bé nhỏ nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính Ta vậy” (Mt 25, 40).
Hằng năm cứđến mùa hè, giáo xứ Thánh Giuse,huyện Cần Giờ, TPHCM lại có những ngày Hè thật vui tươi và bổ ích. Các cháu đến đây được vui chơi và học tập, được bổ trợ kiến thức cùng những kỹ năng sống: yêu thương, đoàn kết và trách nhiệm.
Những tiết mục văn nghệ đã ghi lại hình ảnh ấn tượng của những ngày sinh hoạt Hè nơi đây. Từ quý cha, quý thầy, quý cộng tác viên cho đến các bậc phụ huynh trong và ngoài giáo xứ, đều chung tay hỗ trợ cho buổi khai mạc Hè 2013 bằng những hoạt động thật hữu ích vào ngày 17.6.2013.
Trong mùa Hè này, có hơn 170 em đăng ký sinh hoạt học tập và vui chơi. Các cháu được quý cha, quý thầy cùng các cộng tác viên trực tiếp giảng dạy không chỉ kiến thức văn, toán, anh văn mà còn được chính các cha, thầy hướng dẫn và rèn luyện những môn năng khiếu như: hội họa, đàn, trống, cầu lông, bóng đá… Sáu tuần ngắn ngủi, các em đã chăm chỉ học tập, vui chơi với chủ đề “Hè: Vui vẻ - Vui tươi - Vui khỏe”. Các cháu đã thi đua với nhau hằng tuần để giành thành tích cao nhất.
Các cháu không chỉ học trên lớp mà còn được học vốn sống phong phú khi tham quan công viên văn hóa Đầm Sen. Hơn 150 em được chia làm 5 đội với những cái tên thật đáng yêu như: Thiên nga, Đại bàng, Chúa sơn lâm… Mới 5 giờ sáng ngày 26.7.2013, các em đã có mặt đông đủ tham gia trong tinh thần vui tươi, đoàn kết và quyết tâm giành chiến thắng. Các hoạt động diễn ra liên tục và cuốn hút, nào là vòng lượn tuổi thơ, thảm bay, pháo thủ thiện xạ… Nhưng hứng thú nhất là khi các em được đùa vui với dòng sông lười, vượt thác nước mát lành.
Thế đấy, Hè thật là vui tươi và bổ ích, khỏe mạnh và hồn nhiên.
Để rồi sáng 27.7.2013, lễ bế mạc tổng kết Hè được diễn ra trong bầu không khí thân thương và vui tươi. Các cháu chia tay mùa Hè với những phần thưởng có giá trị, và trong niềm hân hoan: “Vui vẻ – Vui tươi – Vui khỏe”. Ước gì mùa Hè nào cũng được như thế!
Chào mùa Hè của giáo xứ Thánh Giuse. Chúng con cám ơn quý cha, quý thầy cùng tất cả mọi người đã cho chúng con những ngày Hè thật vui tươi và bổ ích! Chúa phán: “Nếu anh em không trở nên như trẻ nhỏ, sẽ không vào được Nước Trời” (Mt 18,3). Đức Hồng Y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận còn viết: "Một cử chỉ nhỏ nhặt nhất vì kẻ khác là một bước dẫn đến tình yêu." (ĐHV. 827).
3.Tin TGP Sàigòn
Gx. Trung Mỹ Tây: Chút tình tri ân mục tử
Thực hiện tâm tình tri ân với quý cha đã cống hiến trọn đời mình cho Giáo Hội, gia đình phạt tạ thánh tâm ( GĐPTTT) giáo xứ Trung Mỹ Tây do Ông đoàn trưởng Vincentê Đặng Văn Đáp, các ủy viên trong BCH cùng một số đoàn viên đã tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho quý cha tại nhà Hưu dưỡng các Linh mục của TGP Sài Gòn (149 Bành Văn Trân, P. 7, Q. Tân Bình) vào lúc 8g00 ngày 27/07/2013.
Tại văn phòng, đoàn đã được các nữ tu phụ trách tiếp đón, đồng thời giới thiệu sơ lược về quý cha tại nhà hưu dưỡng. Hiện nay, có 14 cha già, yếu và bệnh tật, đang nghỉ dưỡng sau một cuộc đời phục vụ Hội Thánh hết sức vất vả cả về tinh thần lẫn thể chất; phục vụ các ngài có 3 nữ tu cùng một số người phụ việc. Sau đó, các nữ tu đã thay nhau dẫn đoàn đến thăm quý cha tại phòng riêng. Phòng riêng của quý cha sạch sẽ, thoáng mát, đủ tiện nghi để sinh hoạt và được bày trí theo sở thích như nhà riêng của mình.
Trước mặt chúng tôi là những con người đã từng “vang bóng một thời”. Có cha đã từng học cao hiểu rộng, viết bao nhiêu sách, dạy bao nhiêu học trò, đào tạo biết bao vị mục tử cho Giáo Hội; giờ biết mình tuổi già sức yếu lặng lẽ rút vào bóng tối để cho lớp đàn em tiến lên. Học trò của các cha bây giờ có người làm giám mục, bề trên, giám đốc, cha sở… đang hăng say, miệt mài với các công việc mục vụ nối tiếp truyền thống của cha anh. Tuy tuổi già sức yếu nhưng có ngài vẫn còn minh mẫn sáng tác và cần mẫn gõ từng con chữ trên máy vi tính, đồng thời tự tay in tặng mỗi thành viên chúng tôi một bản “Kinh của con Trời”.
Có những cha đã xây dựng bao nhiêu nhà thờ, trường học, coi sóc bao nhiêu giáo xứ, nhà trường, trung tâm.Nói chuyện với chúng tôi, các ngài vẫn hào hứng kể về những ngày Lễ, Tết… được tổ chức ở giáo xứ ngày ấy như khi còn là một vị cha sở đương chức. Có vị còn tự hào say sưa kể cho chúng tôi nghe về xứ đạo nơi ngài từng coi sóc là quê hương của vị Chân phước tử đạo duy nhất của Sài Gòn. Nhưng ngài cũng rất hóm hỉnh với câu trả lời về tuổi của mình là 90 nếu người hỏi là đàn ông, và 89 nếu người hỏi là quý bà!
Có những cha bước chân truyền giáo đã đi khắp các vùng sâu, vùng xa, đưa dẫn bao nhiêu người tin theo Chúa, thực hiện biết bao chương trình bác ái xã hội. Có những cha theo bước chân mục vụ, đồng hành cùng thời cuộc và thăng trầm của đất nước đã một thời trong chốn lao tù, trại cải tạo! Giáo dân của các ngài bây giờ nhiều người đã thành những “ông cố, bà cố”, nhà cao cửa rộng hoặc nắm giữ những địa vị cao trong nước cũng như ở nhiều nước trên thế giới. Bây giờ có mấy người còn nhớ đến người cha của mình năm xưa?
Vui vẻ và hồn nhiên như con trẻ là vị mục tử có tuổi đời sắp bước vào tuổi “bách niên”, ngài ưu ái trao tặng cho mỗi thành viên một chuỗi tràng hạt Mân Côi với lời nhắn nhủ ví von, đó là mối dây để chúng ta liên lạc với nhau và là những bậc thang để chúng ta bước về quê Trời. Bên cạnh đó, có những cha sức khỏe rất yếu mà dấu hiệu còn lại của sự sống chỉ là hơi thở nhè nhẹ mong manh như sương khói.Nhìn các cha nằm thiêm thiếp trên giường, trong đầu chúng tôi lại vang lên câu hát của cố nhạc sĩ Viết Chung trong bài “Giờ đây, lạy Chúa”.
Trở lại văn phòng, chúng tôi cũng ngỏ lời tri ân và gởi những phần quà cho các nữ tu phục vụ. Các nữ tu tuy dáng vẻ còn khỏe mạnh nhưng tuổi đời cũng đã khá cao; đã bỏ lại sau lưng mấy chục năm cuộc đời thiếu nữ của mình để trở thành những “người mẹ” vô cùng đặc biệt: chăm sóc cho những “người cha” có rất nhiều “con”, mà vĩnh viễn không bao giờ lập gia đình! Khiêm tốn và lặng lẽ, các nữ tu đề nghị chúng tôi không nêu tên tuổi để công việc của các nữ tu mãi mãi vẫn là những công việc thầm lặng như công việc nội trợ thường ngày.Lòng chúng tôi như chùng xuống với ao ước giản dị là sẽ còn có dịp trở lại nơi này.Ước mong có nhiều giáo dân và các đoàn thể cũng như chúng tôi hôm nay được tới đây. Đến đây như một sự trở về nhà thăm viếng chính cha mẹ của mình; để nơi tĩnh lặng này được rộn ràng những bước chân, tíu tít lời thăm hỏi và rộn rã những nụ cười.
4. Tin TGP Sàigòn
Gia đình Doanh nhân Công Giáo hành hương tại nhà thờ Tân Triều
Chúa Nhật 28.7.2013, hơn 70 thành viên Gia đình Doanh nhân Công Giáo TGP cùng Cha Linh hướng Đaminh Nguyễn Đình Tân đã đến hành hương tại nhà thờ Tân Triều (xã Tân Bình, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai) thuộc Giáo phận Xuân Lộc.
Đây là ngôi nhà thờ có từ năm 1778. Tháp chuông nhà thờ được xây dựng lại vào năm 1994, có 2 quả chuông được đúc tại châu Âu vào giữa thế kỷ XIX, trong đó một quả chuông đúc năm 1867 đã được dùng tại Nhà thờ Đức Bà Sài Gòn.
Họ đạo Tân Triều được coi là nơi đầu tiên hạt giống Đức tin được ươm trồng trong Tổng Giáo phận và là một trong những họ đạo cổ ở miền Nam (1627). Đây là quê hương của Thánh Phaolô Hạnh (1827 - 1859), được phúc Tử đạo ngày 28.5.1859 tại pháp trường Chí Hoà - Sài Gòn. Năm 2009, giáo xứ đã được phép của Tòa Thánh cử hành Năm Thánh mừng 150 năm cuộc tử đạọ hồng phúc của Thánh Phaolô Hạnh - người con của vùng đất Tân Triều, và mừng giáo xứ tròn 300 tuổi.
Tại đây, các thành viên trong Gia đình Doanh nhân Công Giáo đã đến chào thăm cha chánh xứ, làm giờ cầu nguyện trước tượng đài Thánh Phaolô Hạnh, nghe trình bày về lịch sử hình thành và phát triển của giáo xứ từ khi thành lập đến nay.Thánh lễ do cha Linh hướng Đaminh Nguyễn Đình Tân chủ tế, đã nhấn mạnh vai trò cầu nguyện trong đời sống của từng Kitô hữu. Cha đã ví von trong bài giảng của mình rằng: “Để xuống được đây hành hương ngôi thánh đường này, anh chị em chúng ta đi qua rất nhiều cây cầu; cũng thế, để đến được với Chúa, chúng ta đến với Ngài bằng con đường cầu nguyện”.
“Cuộc hành hương không chỉ đem lại ơn toàn xá mà còn là dịp để các thành viên giao lưu, trò chuyện thân tình và gần gũi với nhau hơn”.Một thành viên tham dự chia sẻ.
Cuộc hành hương kết thúc sau khi cả đoàn tham quan làng bưởi Tân Triều nổi tiếng.
5.Tin GP Phan Thiết.
LIÊN ĐOÀN THANH SINH CÔNG PHAN THIẾTTỔ CHỨC TRẠI HÈ HUẤN LUYỆN
Sáng thứ sáu ngày 26/ 7/ 2013, tại Giáo xứ Vinh An lúc 7h 30 đã khai mạc trại hè huấn luyện của LĐTSC Phan Thiết . Tiếp nối chặng đường của những năm trước, năm nay trại hè huấn luyện dành cho các Thanh niên, Sinh viên học sinh Công Giáo và các Huynh trưởng hiện đang sinh hoạt trong các đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, nhằm đào tạo, thăng tiến lớp trẻ để có khả năng thành lập đoàn đội hoặc trở thành người lãnh đạo trong tương lai.
Tham dự khai mạc có Cha Tôma Nguyễn Hải Châu linh hướng LĐTSC Phan Thiết, Cha Phêrô Trần Thanh Tú quản xứ Vinh An, quý Thầy Chủng viện Thánh Nicôla Phan Thiết. Ngoài ra, còn có Frere Bonaventura Nguyễn Văn Nghĩa linh hướng đoàn TSC Nha Trang, Sơ Anna Nguyễn Thị Lâm cố vấn đoàn TSC Galilê giáo xứ Cà Tang, trưởng Đinh Hoàng Ngọc nguyên tổng thư ký trung ương phong trào TSC Việt Nam, chị Lưu Nguyễn Thảo Vi và chị Xuân Quỳnh cựu LĐTSC Sài Gòn, các cô chú LĐTSC Phan Thiết và 150 sinh viên học sinh đến từ Sài Gòn, Phan Thiết và Nha Trang. Trong huấn từ khai mạc, Cha linh hướng bày tỏ niềm vui mừng khi thấy sự nhiệt tình tham gia của các bạn trẻ.Qua đó, Cha cầu chúc tất cả các bạn có những ngày trại thật ý nghĩa, gặt hái nhiều điều bổ ích, và một năm học mới đạt kết quả tốt.
Với chủ đề: TRÁCH NHIỆM mà khóa huấn luyện nhắm tới với mục đích khơi dậy nơi các bạn trẻ tinh thần trách nhiệm, sự dấn thân, muốn làm tốt, làm đẹp giới trẻ theo tinh thần Tin Mừng bằng cách giúp các bạn trẻ nhìn đời sống hằng ngày qua các sự kiện đang xảy ra, ý thức khi làm một việc gì dù là rất nhỏ. Thứ đến, muốn trang bị cho các bạn trẻ biết về: Phương pháp hành động cho giới Thanh Sinh, Phương pháp suy niệm Phúc Âm, phương pháp kiểm điểm đời sống, các trò chơi, đố vui học hỏi, ý nghĩa của lửa trại… đến việc tự mình khám phá những cái mới, phát triển trí thông minh, lòng can đảm, biết tổ chức mời gọi bạn bè tham gia bắt đầu từ các trò chơi tập thể, các buổi thảo luận về vấn đề người trẻ hiện nay, các buổi giao lưu văn nghệ, song song với bổn phận chính là học tập cho giỏi, thành đạt và có nghề nghiệp ổn định.
Tiếp theo đó, vào lúc 16h 30 là Thánh Lễ Khai Giảng năm học mới 2013 – 2014. Hiện diện trong Thánh Lễ có Cha Tổng Đại Diện JB. Hoàng Văn Khanh chủ tế, cùng đồng tế có Cha Tôma linh hướng LĐTSC Phan Thiết và Cha Phêrô quản xứ Vinh An. Trong bài giảng lễ, Cha chủ tế mời gọi các bạn trẻ hãy hướng về đất nước Brazil, nơi có khoảng 1 triệu bạn trẻ đang quây quần bên Đức Thánh Cha Phanxicô để khám phá và củng cố đức tin của mình. Và hôm nay, chúng ta cũng tập trung lại nơi đây để khám phá đức tin của chính mình trong một xã hội đang mất dần cảm thức về tội lỗi, một xã hội mà trái tim con người đang bị đóng băng và vô cảm. Vì sao vậy?Bởi vì người ta sợ hy sinh, sợ mất danh vọng, chính điều đó đã làm cho đức tin bị trói buộc. Đối với các bạn trẻ đang có mặt nơi đây, tạ ơn Chúa vì chúng ta là các bạn trẻ được Chúa ban cho đức tin. Chính vì thế, trong trại hè huấn luyện với chủ đề “Trách Nhiệm” này, chúng ta hãy nhìn lại đức tin của chính mình, biết làm mới đức tin mỗi ngày khi chạy đến với Chúa Giêsu để Ngài mở trói đức tin, để chúng ta luôn hăng hái, có niềm tin sống động mà lên đường đem đức tin đến cho mọi người.
Khóa huấn luyện kết thúc, để lại trong lòng các bạn trẻ nhiều bài học sâu sắc và sống động. Mỗi ngày sống, mỗi giờ học của các trại sinh trong khóa huấn luyện này có thể được ví như một cuộc đào luyện, tập huấn thực sự về cả tâm linh lẫn những kỹ năng sống cho từng bạn trẻ, là cơ hội để các bạn trẻ học và biết cách sống trưởng thành những đức tính nhân bản Kitô giáo như: tinh thần kỷ luật, trung thực, lòng khiêm tốn, đức ái với tha nhân, sự vui tươi, kiên nhẫn, chấp nhận chính mình… Xin Chúa Giêsu luôn đồng hành với các bạn, xin Chúa chúc lành và ướp tâm hồn các bạn bằng tình yêu của Chúa, để các bạn ra đi và làm lan tỏa khắp nơi niềm vui của kẻ đã gặp Chúa và sống thân tình với Chúa.
6.Tin GP Đà Nẵng
LỄ KÍNH CHÂN PHƯỚC ANRÊ PHÚ YÊN – PHƯỚC KIỀU 2013
Tại Đền thánh Phước Kiều, Giáo phận đã tổ chức Thánh Lễ mừng ngày sinh nhật thứ 369 của vị Tử đạo đầu tiên của Giáo Hội Việt Nam, Chân Phước Anrê Phú Yên, 1644-2013. Đây là vùng đất thánh nhân đã làm chứng cho Đức Tin bằng cái chết anh hùng.
Ngay từ sáng tinh mơ, những chiếc xe ôtô từ các giáo xứ trong toàn giáo phận đã về đậu dọc 2 bên đường quốc lộ đoạn gần đền thánh. Cờ xí được trang trí rực rỡ đầy màu sắc lễ hội. Chỉ mới 06 giờ mà các thành viên của các tổ chức Công Giáo tiến hành trong giáo phận (Hướng đạo, Hùng tâm Dũng chí, và Thiếu Nhi Thánh Thể) đã xếp dọc 2 bên đường làm hàng rào danh dự để đón tiếp đoàn rước kiệu Thánh Tích từ ngoài đường vào đến sân nhà thờ nơi cử hành Thánh lễ.
06 giờ 30 sáng, đại lễ bắt đầu bằng việc rước Thánh Tích Chân Phước. Đi đầu là đại diện các giáo xứ, tiếp theo là đoàn dâng lễ, đội kèn tây, Quí Soeurs, quí thầy Đại Chủng Viện, bàn kiệu Thánh Tích, Quý Cha và cuối cùng là Đức Giám Mục giáo phận, chủ sự Thánh Lễ.
Trước khi đi vào Thánh lễ là bài tiến hương của giáo xứ Hội An đầy tâm tình dâng lên Chúa Ba Ngôi, tôn kính vị tử đạo tiên khởi của GH Việt Nam.
Ngay từlời đầu lễ, Đức Giám Mục Giáo phận mời gọi cộng đoàn hiệp thông với Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới đang diễn ra tại Brazin với Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài mời gọi những người trẻ, anh chị em giáo lý viên trong ngày bổn mạng của mình, biết noi gương Chân Phước Anrê Phú Yên, nhận ra giá trị đức tin đã lãnh nhận và cố gắng sống đức tin mỗi ngày trong thời đại hôm nay.
Trong bài giảng, Đức Cha đã nêu lên ý nghĩa Thánh Giá của mỗi người trong đời sống. Thánh Giá là dấu hiệu trên đường bước theo Đức Kitô. Vì thế, ai không biết “vác lấy thánh giá đời mình mà bước theo Đức Kitô”, hoặc từ chối thánh giá, là bất xứng với danh hiệu Kitô hữu của mình. Bởi vì vác thánh giá của mình chính là biểu lộ niềm tin, là thông phần vào tử nạn và vinh quang của Đức Kitô, để tôn vinh Thiên Chúa và vì phần rỗi của con người.
Từ Phước Kiều, Á Thánh Anrê đã trở nên sao sáng trên bầu trời Giáo Hội, Ngài đã cảm nhận và say mê Thánh Giá, nên dám sống cho đức tin và dám chết vì đức tin. Thầy giảng Anrê vui mừng đón nhận phúc tử đạo vào ngày 26 tháng 7 năm 1644 khi mới 19 xuân xanh đầy sức sống, tại gò Xử, Thanh Chiêm, Điện Bàn, Quảng Nam. Với 3 nhát giáo, 2 nhát gươm âm thanh sau cùng phát ra từ vị Tử Đạo là thánh danh “ GIÊSU” mà Ngài yêu mến.
Chân Phước Anrê Phú Yên là niềm tự hào của Giáo Hội ViệtNam. Trong năm Đức Tin, người tín hữu càng cố gắng khám phá đức tin và sống đức tin cách mạnh mẽ hơn. Nhất là trong tinh thần sống Năm Thánh kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo phận, nhìn nhận chúng ta được củng cố đức tin là nhờ máu của các vị Tử Đạo, trước hết hãy cảm ơn các Ngài, thứ đến, mọi thành phần dân Chúa trong gia đình Giáo phận nỗ lực sống đức tin theo gương các Ngài. Đặc biệt với các bạn trẻ trong giáo phận đang tham dự trại họp mặt hướng về ngày họp mặt giới trẻ thế giới tại Brazil: hãy biết chọn lựa sống đức tin, hãy biến nhiệt huyết của người trẻ thành nhiệt huyết của đức tin và “hãy đi và làm chứng cho Tin Mừng”.
Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Chánh văn phòng Toà Giám Mục, G.B Hồ Thái Sơn đọc quyết định của Đức Giám Mục công bố Qui chế Hội Đồng Mục vụ Giáo xứ của Giáo phận Đà Nẵng. Qui chế này được thử nghiệm trong 4 năm kể từ ngày công bố. Đây cũng là một trong những chương trình hành động của hậu Đại Hội Dân Chúa Giáo phận.
Vũ khúc tôn kính chân phước Anrê Phú Yên do giới trẻ Hội An biểu lộ niềm hân hoan và tâm tình tạ ơn của từng người trong cộng đoàn. Với trang phục khoẻ khoắn, màu đỏ trắng diễn tả sức sống của Giáo Hội nói chung và những kitô hữu trẻ nói riêng quyết tâm noi gương vị tử đạo tiên khởi.
Trước khi ban phép lành với ơn toàn xá Đức Giám Mục nhắc nhở giáo dân hãy gia tăng việc tôn kính Chân Phước Anrê Phú Yên và năng đến với Vị Chân Phước nơi Đền Thánh Phước Kiều này để xin Ngài chuyển cầu cho những ơn phần hồn, phần xác.Thánh lễ kết thúc khi nắng bắt đầu lên. Mọi người ra về trong niềm cảm tạ tri ân Tình yêu Thiên Chúa và tôn kính vị chân Phước Anrê Phú Yên. Các bạn trẻ tổng kết trại đã bắt đầu từ Trà Kiệu ngày hôm trước.Khấn xin Chân Phước Anrê chuyển cầu cho từng người, từng gia đình và toàn giáo phận, cũng như toàn thể Giáo Hội Việt Nam hôm nay.
7.Tin GP Phan Thiết
Caritas Phan Thiết trao học bổng Nắng Mới đợt 1
Sáng Chúa Nhật 28/7/2013, tại nhà thờ Ma Lâm- huyện Hàm Thuận Bắc, 40 học sinh nghèo thuộc địa bàn các giáo xứ Cà Tang, Hồng Liêm, Ma Lâm và Hàm Phú đã đến nhận học bổng năm học 2013-2014 do Caritas Phan Thiết trao tặng. 20 chiếc xe đạp và 20 suất học bổng trao tặng trích từ quỹ Khuyến học Nắng Mới của Caritas Phan Thiết.
Em Mang Văn Bình, lớp 5, ở thôn đá bàn Ku Kê, cả cha mẹ bị bệnh nên nhờ dì của em đưa đến nhận xe, Bình tâm sự: “Biết con được cho xe đạp, cả nhà con đều mừng. Thường ngày con đi bộ 2 cây số đi học, vì nhà con không có chiếc xe nào nên con chưa biết đi xe đạp. Bố mẹ bảo khi nào nhận xe rồi con sẽ tập chạy xe để chở em đi học. Hôm nào không đi học thì bố mẹ con sẽ đi làm bằng xe đạp”.
Cha phó xứ Ma Lâm đại diện cha Quản xứ, quý phụ huynh và các em học sinh nhận học bổng cám ơn cha Giám đốc và Ban Caritas Giáo phận đã đến khích lệ tinh thần và tặng học bổng – xe đạp cho các em. Mong rằng những món quà này sẽ là động lực giúp các em học tập tốt hơn trong năm học mới.
Tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Thuận, do mặt bằng dân trí thấp, hoàn cảnh nhiều gia đình nghèo, nhất là người dân tộc phải chạy ăn từng bữa nên người dân chưa coi trọng việc học cùng việc phải đóng học phí cho con em đến trường là quá sức với họ. Do đó, số học sinh có nguy cơ bỏ học để lao động phụ kinh tế cho gia đình là khá cao. Lập một Quỹ học bổng ổn định lâu dài lo cho các em là mong ước khát khao của Caritas Phan Thiết.Việc hỗ trợ đầu năm này của Caritas Phan Thiết tuy nhỏ về giá trị vật chất, nhưng là sự khích lệ lớn về tinh thần để các em và gia đình bớt được gánh nặng trong đầu năm học mới.
Qua đây, Caritas Phan Thiết cũng muốn gây ý thức hơn cho người dân về tầm quan trọng của học vấn với tương lai của con em. Caritas Phan Thiết ước mong có nhiều tấm lòng cùng chung tay đóng góp tuỳ theo khả năng cho Quỹ Khuyến Học Nắng Mới của Giáo phận.
8.Tin TGP Hà Nội
Giới trẻ giáo xứ Canh Hoạch và Phương Trung mừng lễ quan thầy Alphongsô
Các bạn trẻ của hai giáo xứ Phương Trung và Canh Hoạch hân hoan mừng lễ thánh An-phong-sô bổn mạng. Chương trình mừng lễ đã được chuẩn bị chu đáo từ nhiều ngày trước. Dưới sự hướng dẫn của Cha Giuse Nguyễn Văn Hoàng.OP, rất nhiều bạn trẻ đã quy tụ về giáo xứ Canh hoạch để mừng lễ và gặp gỡ giao lưu.
Tham dự Chương trình mừng lễ Bổn Mạng có Cha Quản hạt Phao-lô Nguyễn Văn Đoàn, Cha giáo Phanxico Xavie Đào Trung Hiệu. OP, quý Thầy, quý Sơ và khoảng 500 bạn trẻ của hai xứ Phương Trung và Canh Hoạch, các bạn sinh viên Công Giáo Hải Hà, giới trẻ giáo xứ Thạch Bích, Mỗ Xá, Lam Điền, Đàn Giản...
Chương trình được bắt đầu vào lúc 16h30, do cha Phaolô Nguyễn Văn Đoàn – Quản Hạt Thanh Oai khai mạc. Sau đó các bạn trẻ được nghe thuyết trình về Năm Đức Tin với chủ đề: "Đức tin Công Giáo với người trẻ hôm nay" do Cha Phanxicô Xaviê Đào Trung Hiệu.OP trình bày. Cuối phần thuyết trình, cha Phanxicô đã trả lời các câu hỏi của các ban trẻ đặt ra liên quan đến cuộc sống của giới trẻ ngày nay. Thiết nghĩ các bạn trẻ hai xứ sẽ lãnh nhận được nhiều hoa trái đức tin, giúp các bạn đặt niềm tin vững chắc vào Đức Kitô.
Cao điểm của trương trình là Thánh lễ mừng kính thánh An-phong-sô Bổn mạng giới trẻ của hai xứ.Thánh lễ diễn ra thật sốt sắng và ý nghĩa trong bối cảnh Năm Thánh Đức Tin của Giáo Hội toàn cầu và ngày Đại hội Giới trẻ Thế Giới được tổ chức tại Brazil.
Cuối Thánh lễ Cha Giuse Nguyễn Văn Hoàng.OP đã cử hành Nghi thức sai đi cho các bạn trẻ. Nghi thức mang ý nghĩa sâu sắc giúp các bạn trẻ ra đi chiếu sáng cho mọi người và mọi nơi.
Thánh lễ kết thúc với bài hát "Chúa sai tôi" vang lên trong lòng các bạn trẻ và mỗi người thúc giục các bạn lên đường làm nhân chứng đức tin cho Chúa và Giáo Hội hôm nay. "Giờ đây Chúa sai tôi đem tin yêu đến cho mọi người...Được Chúa sai đi, tôi hân hoan gieo rắc tình người, đem an vui cùng với nụ cười cho thế giới hôm nay.Mong sao cho bốn phương là con một Chúa, để tình người anh em thắp sáng bên nhau, để cuộc đời không còn những tiếng thương đau".